"Em mong ước được khỏe mạnh để tiếp tục tới trường"

Thứ Tư, 10/07/2019, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là mơ ước cháy bỏng của cô bé bị bệnh ung thư máu - Võ Thị Bích Vân, 13 tuổi, ở ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ. 

Từ nhỏ, ba bỏ đi, mẹ làm mướn ở xa nên Bích Vân sống cùng bà ngoại.
Từ nhỏ, ba bỏ đi, mẹ làm mướn ở xa nên Bích Vân sống cùng bà ngoại.

Chúng tôi đến thăm nhà đúng lúc Bích Vân vừa đi chợ mua rau về cho bà ngoại. Nhìn cô bé còi cọc, đen nhẻm, da xanh tái không ai nghĩ em đã 13 tuổi, năm nay lên lớp 6 trường THCS Châu Văn Biếc. Hỏi ra mới biết, Vân chỉ cân nặng 31kg và cao 1,3m. 

Bà Nguyễn Thị Bình, bà ngoại Bích Vân kể, từ lúc lọt lòng mẹ, nước da của Vân đã vàng vọt, có lúc xanh tái nhưng do hoàn cảnh gia đình nên cháu không có điều kiện đi khám và điều trị. Đến năm Vân lên 5 tuổi, biểu hiện bệnh tình ngày một rõ, sức khỏe yếu dần. Không thể cầm được lòng mỗi khi nhìn cháu luôn trong tình trạng mệt mỏi, yếu ớt, còi cọc, bà ngoại đã chạy vạy mượn tiền khắp nơi để đưa Vân lên bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. Hồ Chí Minh khám. Khi biết cháu mình mắc bệnh máu trắng - căn bệnh hiểm nghèo mà đến nay chưa có phương cách nào chữa khỏi, bà vô cùng lo lắng. “Bác sĩ nói đó là bệnh bạch cầu, một loại ung thư các tế bào máu điển hình ở trẻ em. Tui nghe mà đau lòng quá, từ lúc con bé sinh ra ba nó đã bỏ đi, không ai rõ tung tích. Mẹ cháu cũng lo đi làm thuê, làm mướn ở Long Hải, lâu lâu mới về một lần, hai bà cháu cứ nương tựa nhau qua ngày”, bà Bình nói. 

Từ đó, cơ thể Bích Vân ngày càng thêm yếu ớt do thiếu máu. Mỗi tháng một lần, bà ngoại lại đưa em lên bệnh viện Nhi Đồng 1 để truyền máu duy trì sự sống. Hành trình chữa bệnh của Vân kéo dài được 8 năm nay, kéo theo đó là bao nỗi vất vả, nhọc nhằn của bà ngoại. Tuy nhiên, hiện nay căn bệnh ung thư máu quái ác của em đã phát triển đến giai đoạn cuối khiến những đợt điều trị càng ngày càng dày và dài hơn. Bà Bình năm nay đã 60 tuổi, những ngày gắn bó với bệnh viện chăm sóc cháu, sức khỏe của bà giảm sút đáng kể. Có nhiều đêm sức khỏe Vân yếu, hay trở mình bà gần như phải thức trắng. “Cuối năm 2018, tui cứ tưởng con bé “đi” rồi. Tự nhiên bữa đó nó kêu mệt, da thịt cứ căng phồng lên, thở thoi thóp rồi ngất xỉu. Tui hoảng quá đưa lên bệnh viện, bác sĩ nói còn nước còn tát, cố gắng ngày nào hay ngày đó. Vậy mà con bé tỉnh lại, các bác sĩ đi vận động mỗi người đóng góp một ít để mua máu truyền cho cháu. Con bé có gan lắm cô à, kim truyền với thuốc thang liên tục nhưng nó chưa bao giờ khóc”, bà Bình kể thêm. 

Bích Vân có bảo hiểm 100% dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Sau 6 tuổi, bảo hiểm chi trả 70-80%, nhưng tiền thuốc mua ngoài cũng tốn một khoản không hề nhỏ. Có những loại thuốc 3,5 triệu đồng 1 mũi tiêm/ngày; 1 hộp thuốc uống 7,5 triệu đồng. Chi phí mỗi đợt điều trị bằng thuốc từ 40-50 triệu đồng. Nhà không có đất để sản xuất, mẹ Vân làm mướn cũng chỉ được 4-5 triệu đồng/tháng, chưa đủ chi tiêu cho gia đình chứ nói gì đến chi phí đi lại, chữa bệnh nên cuộc sống mỗi ngày càng khó khăn hơn. “Đợt khám và truyền máu mới đây, bác sĩ dặn tui là về chăm sóc cháu cho tốt để chuẩn bị phẫu thuật. Tui chưa biết lấy tiền ở đâu để chữa trị cho cháu đợt mới nhưng cũng ráng hết sức để cháu được tiếp tục sống”, bà Bình chia sẻ.

Để giúp Bích Vân kéo dài sự sống rất cần sự chia sẻ của những nhà hảo tâm, các mạnh thường quân... Và biết đâu có một phép nhiệm màu nào đó, Bích Vân sẽ khỏe mạnh và tiếp tục được tới trường như em mơ ước. 

Mọi sự giúp đỡ các tổ chức, cá nhân có thể liên lạc trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, số 28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu, điện thoại: 0254.3.533.533 - 0941.666.000 hoặc trực tiếp giúp đỡ Bích Vân qua địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Bình, ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ. Điện thoại: 0362707073; tài khoản của bà Nguyễn Thị Bình: 6005205139394, Ngân hàng Agribank Đất Đỏ. 

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ TẤM LÒNG VÀNG, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 28 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu.


Bài, ảnh: THẢO PHƯƠNG

;
.