Lợi ích từ sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em

Thứ Năm, 18/07/2019, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 4 năm thực hiện (từ năm 2015), sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em (BMTE) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác chăm sóc sức khỏe BMTE.

Cán bộ y tế ghi thông tin, điền kết quả thăm khám cho bà bầu vào sổ tại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản tỉnh.
Cán bộ y tế ghi thông tin, điền kết quả thăm khám cho bà bầu vào sổ tại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản tỉnh.

Bác sĩ Trần Thị Luyện, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho biết, sổ theo dõi sức khỏe BMTE không phải là cuốn sổ theo dõi sức khỏe thông thường mà như là cuốn cẩm nang theo dõi, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ khi thai nghén, trong và sau khi sinh; theo dõi và chăm sóc sức khỏe trẻ em liên tục từ sơ sinh cho tới 6 tuổi.

Sổ theo dõi sức khỏe BMTE được tích hợp đầy đủ các loại sổ/phiếu như sổ/phiếu khám thai, sổ khám bệnh của bà mẹ trong thời gian mang thai và của trẻ em, phiếu/sổ tiêm chủng, biểu đồ tăng trưởng, sổ khám và theo dõi sức khỏe định kỳ của trẻ, đồng thời cung cấp cho các bà mẹ những kiến thức cơ bản để chăm sóc sức khỏe cho mình và cho con. Điều tiện lợi hơn là cuốn sổ có thể mang đi bất cứ đâu, theo sát với người mẹ và trẻ như một hồ sơ sức khỏe, bất cứ lúc nào cũng có thể tham khảo, tra cứu.

Để các đối tượng được thụ hưởng (phụ nữ mang thai, bà mẹ, các thành viên trong gia đình có trẻ từ sơ sinh cho tới 6 tuổi) tiếp cận sổ, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể như: Điều chỉnh, bổ sung một số cấu trúc trong cuốn sổ để phù hợp, thuận tiện cho cán bộ y tế lẫn người dùng; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế và cộng tác viên của 7 huyện/thị/thành phố (trừ Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo), của 2 bệnh viện tuyến tỉnh và cho cán bộ phụ nữ các khu phố, thôn ấp; cấp sổ miễn phí cho 100% phụ nữ mang thai đến khám thai lần đầu tại các cơ sở khám chữa bệnh. Tính đến nay, toàn tỉnh đã cấp hơn 100 ngàn cuốn sổ theo dõi sức khỏe BMTE.

Chị Hoàng Thùy Trâm (phường 11, TP. Vũng Tàu) cho con đi tiêm phòng tại Trạm Y tế phường nhận xét: “Sổ này tiện lợi lắm. Trước đây, tôi không biết cách xử lý, chăm sóc khi con bệnh, sốt. Nhờ có cuốn sổ này, tôi đã có thêm kiến thức và kinh nghiệm xử trí mỗi khi con bị bệnh”. Theo chị Trâm, trong sổ có nhiều kiến thức về chăm sóc thai kỳ, chăm sóc trẻ trong từng giai đoạn phát triển, chăm sóc trẻ bệnh. Những kiến thức này rất hữu ích và cần thiết đối với mỗi bà mẹ, đặc biệt là những phụ nữ lần đầu mang thai. 

Tương tự, chị Lê Phương Nhung (TT. Long Điền, huyện Long Điền) đang mang thai ở tháng thứ 9 chia sẻ, nhờ có cuốn sổ này mà chị đã biết cách chăm sóc thai nhi. “Cuốn sổ rất hữu ích. Nó không chỉ cung cấp, lưu giữ những thông tin cần thiết về sức khỏe mà còn giúp tôi, gia đình biết cách theo dõi, chăm sóc sức khỏe của tôi trong thời kỳ mang thai, sinh đẻ, cũng như theo dõi, chăm sóc sức khỏe và sự phát triển của trẻ từ khi sinh ra đến khi cháu được 6 tuổi”.

Bên cạnh đó, sổ theo dõi sức khỏe còn giúp ích cho cả các nhân viên y tế. Nữ hộ sinh Võ Thị Hồng Yến, Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Bà Rịa nhìn nhận: “Căn cứ vào thông tin ghi chép trong sổ, chúng tôi có thể nắm bắt được diễn biến quá trình thai nghén của bà mẹ mang thai, có hướng xử lý và can thiệp kịp thời, hạn chế được các tai biến sản khoa. Đồng thời, còn phát hiện được những dấu hiệu bất thường của thai nhi và các diễn biến, quá trình phát triển của bé về thể chất và tinh thần. Trên cơ sở đó có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp cho mỗi bé và tư vấn kịp thời cho bà mẹ điều chỉnh cách chăm sóc trẻ”. 

Bài, ảnh: HOA VIỆT - ĐỖ NHUNG

;
.