Ngày xưa và ngày nay

Thứ Năm, 18/07/2019, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Một cô giáo dạy môn Sử đã về hưu kể chuyện: Ngày xưa, mỗi khi bắt đầu năm học mới, mình thường hỏi các cô cậu học trò nhỏ rằng các em nghĩ gì về môn Sử, có thích học môn Sử hay không?

Đứa thì bảo em thích học môn Sử vì cô giáo giảng bài hấp dẫn, lôi cuốn, những câu chuyện lịch sử cô đưa vào rất sinh động, ý nghĩa. Đứa thì nói nhờ học môn Sử mà em biết tổ tiên ông cha ta đã lập quốc, xây dựng, bảo vệ tổ quốc như thế nào. Đứa khác lại nói nhờ có môn Sử mà em biết được tinh thần chống ngoại xâm kiên cường, bất khuất của dân tộc, quá khứ hào hùng của cha ông. Đứa thì nói văn hoa, nếu không biết về lịch sử dân tộc, không biết gốc gác của mình là ai. Nghe các em phát biểu cảm tưởng mà thấy xúc động, tự hào. 

Một cô giáo dạy môn Sử ngày nay thì kể: Tôi hỏi các cô cậu học trò rằng vì sao các em quay lưng với môn Sử? Đứa thì nói thẳng em không thích học môn Sử vì không ứng dụng gì trong nghề nghiệp tương lai. Đứa thì nói em ghét môn Sử vì nó quá khô khan, bắt học sinh phải nhớ diễn biến dài dòng của những trận đánh,  những chiến dịch… Đứa khác nói bài giảng của cô giáo chỉ liệt kê sự kiện, không có câu chuyện hấp dẫn. Có đứa trả lời cà rỡn “Dân ta phải biết sử ta, nếu mà không biết thì tra Google”. 

Rồi cô giáo cảm khái thở dài:

- Trả lời của các cô cậu học trò phần nào giải thích vì sao môn Sử có điểm trung bình là 4, 3 với 70% số bài thi dưới 5 điểm, “đội sổ” về kết quả thi THPT quốc gia năm nay. 

SÁU BẾN ĐÌNH

 
;
.