Nguồn cung sách giáo khoa dồi dào

Thứ Tư, 17/07/2019, 20:48 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, nhiều phụ huynh bắt đầu mua sắm đầu năm học cho con, đẩy thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập trở nên sôi động, sức mua tăng khoảng 20% so với tháng trước. Nguồn cung SGK dồi dào, chưa xuất hiện dấu hiệu khan hiếm cục bộ như năm ngoái. 

Khách hàng mua dụng cụ học tập cho con tại Nhà sách Fahasa Vũng Tàu.
Khách hàng mua dụng cụ học tập cho con tại Nhà sách Fahasa Vũng Tàu.

Thị trường SGK và đồ dùng học tập năm học 2019-2020 sôi động ngay từ những ngày đầu tháng 7. Chị Trần Thị Thu Trang (KP Hải Hà, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) cho biết: “Để chuẩn bị đầy đủ SGK và đồ dùng học tập cho 2 con, rút kinh nghiệm từ năm trước do đến cận ngày đi học mới mua sắm nên thường không mua được đủ bộ, năm nay tôi đi mua sách và đồ dùng học tập cho các con sớm hơn. Thời điểm này các bộ sách được nhà sách đóng gói đầy đủ, vở cũng được bao sẵn nên rất tiện lợi”.

Theo chị Phan Thị Như Thảo, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Vũng Tàu (tầng 1, Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu), hiện sức mua SGK và đồ dùng học tập tăng khoảng 20% so với tháng trước. Dịp này nhà sách cũng có chương trình khuyến mãi giảm 10-15% giá bán cho SGK và một số loại sách khác. Còn tại Nhà sách Bạch Đằng (TP. Bà Rịa), ngoài việc niêm yết công khai giá cả, áp dụng các chương trình giảm giá, nhà sách thậm chí còn tăng cường nhân viên để hỗ trợ khách hàng.

Nhân viên Công ty CP sách - thiết bị trường học tỉnh BR-VT sắp xếp, phân loại SGK tại kho.
Nhân viên Công ty CP sách - thiết bị trường học tỉnh BR-VT sắp xếp, phân loại SGK tại kho.

Theo bà Lê Thị Lan, Trưởng Phòng Kế hoạch - Kinh doanh, Công ty CP sách - thiết bị trường học tỉnh BR-VT, giá SGK năm nay tăng từ 10-15%. Nguyên nhân tăng giá theo NXB Giáo dục Việt Nam là do các chi phí đầu vào như nhân công, nguyên nhiên vật liệu, vận chuyển tăng... Trước tình hình này, NXB Giáo dục Việt Nam đã có văn bản kiến nghị và được Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính và Ban điều hành giá của Chính phủ đồng ý cho điều chỉnh tăng giá. Theo phương án đã được phê duyệt hiện giá bán SGK tăng từ 5.600 đến 25.800 đồng/bộ. 

Giá SGK bộ từ lớp 1 đến lớp 12 (gồm cả SGK và sách bài tập)

Lớp 1 (bộ 14 cuốn): 110.400 đồng; lớp 2 (bộ 14 cuốn): 113.600 đồng; 

Lớp 3 (bộ 14 cuốn): 124.900 đồng; lớp 4 (bộ 19 cuốn): 173.200 đồng;

Lớp 5 (bộ 19 cuốn): 179.400 đồng; lớp 6 (bộ 16 cuốn): 146.100 đồng;

Lớp 7 (bộ 16 cuốn): 171.000 đồng; lớp 8 (bộ 20 cuốn): 234.200 đồng;

Lớp 9 (bộ 21 cuốn): 236.200 đồng; lớp 10 (bộ 25 cuốn): 330.600 đồng;

Lớp 11 (bộ 25 cuốn): 324.900 đồng; lớp 12 (bộ 25 cuốn): 344.900 đồng.

 

 

Để bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu SGK như các năm trước, năm nay Công ty CP sách - thiết bị trường học tỉnh BR-VT đã chủ động tăng nguồn cung. Tính đến ngày 16/7, công ty đã nhập và phân phối đến hơn 20 nhà sách trực thuộc 1,57 triệu bản SGK, 850 ngàn bản sách bài tập, các loại sách khác như sách Tiếng Anh, Tin học, sách tham khảo, tăng 150% so với năm học 2018-2019. Bà Lê Thị Lan cho biết thêm: “Đến thời điểm hiện nay, SGK các cấp vẫn bảo đảm đủ cung cấp cho nhu cầu học tập của HS. Mặc dù nguồn cung sách và văn phòng phẩm dồi dào, nhưng phụ huynh và HS nên chủ động mua sách sớm tránh để sát năm học mới mua dễ xảy ra tình trạng thiếu sách cục bộ. Ngoài ra, phụ huynh nên liên hệ với các trường để biết môn Tiếng Anh, Tin học sẽ được dạy theo chương trình, giáo trình nào và mua tại các nhà sách lớn, uy tín hoặc đặt mua tại trường để tránh mua nhầm sách in lậu, chất lượng thấp”.

Năm nay, nội dung chương trình SGK không có sự thay đổi. Để giúp phụ huynh chọn đầy đủ bộ SGK, danh mục SGK của từng khối lớp được in trực tiếp trên bìa 4 mỗi cuốn. Đồng thời nhằm tăng việc sử dụng lại SGK, năm nay NXB in khuyến cáo trên trang 1 của tất cả SGK: “Hãy giữ gìn sách giáo khoa để dành tặng cho các em HS lớp sau!”.

Trong khi đó, các mặt hàng đồ dùng học tập cũng rất đa dạng và phong phú, với nhiều chủng loại, mẫu mã. Các sản phẩm sản xuất trong nước với các thương hiệu nổi tiếng như Bến Nghé, Thiên Long, Vĩnh Tiến, Hồng Hà, Tiến Thành… chiếm số lượng lớn tại các cửa hàng, nhà sách và được phụ huynh ưu tiên chọn lựa bởi giá cả phù hợp, an toàn, không độc hại.  Nhiều sản phẩm mới ra đời nhằm bảo vệ sức khỏe cho HS như: đèn chống cận, bảng chống lóa... cũng được giới thiệu và bày bán tại các nhà sách. Ngoài ra, năm nay nhiều DN kinh doanh dụng cụ học tập đã lợi dụng “sức nóng” của bộ truyện tranh Lớp học mật ngữ để tung ra thị trường nhiều sản phẩm in các nhân vật trong bộ truyện này như tập trắng, nhãn vở, huy hiệu, cặp, giấy bao tập… được HS yêu thích.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.