Những món ăn đậm đà hương vị biển: Bổ, ngon hàu lá Long Sơn

Thứ Năm, 18/07/2019, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Xã đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu) có 2 nhánh sông Chà Và, Sông Rạng bao bọc xung quanh và thông ra biển theo chế độ bán nhật triều (nước biển vào - ra 2 lần/ngày), tạo nên vùng nước rừng ngập mặn với các điều kiện tự nhiên thuận lợi cho nghề nuôi trồng thủy sản. Trong đó, nghề nuôi hàu ở Long Sơn phát triển gần 20 năm qua, với hàng trăm hộ nuôi. Vì vậy, Long Sơn còn được mệnh danh là “Vương quốc hàu”. 

Món hàu nướng mỡ hành do ông Nguyễn Văn Lượng thực hiện.
Món hàu nướng mỡ hành do ông Nguyễn Văn Lượng thực hiện.

Sản phẩm hàu lá (gọi theo hình dạng dẹt, dài tựa như chiếc lá cây) do người dân nuôi tại Long Sơn được phục vụ tại nhiều quán ăn, nhà hàng tại Bà Rịa-Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Hàu được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: Nướng, hấp sả, xào bông thiên lý, tái chanh, tái mù tạt, sốt me, chiên bột, nấu cháo… Nhưng theo các chủ nhà hàng, thực khách rất thích ăn các món hàu nướng mọi (không gia vị), nướng mỡ hành để cảm nhận hương vị nguyên sinh của loài hải sản này. 

Ông Nguyễn Văn Lượng (trú tại phường 1, TP. Vũng Tàu), từng làm đầu bếp tại nhiều quán ăn, nhà hàng ở TP. Vũng Tàu chia sẻ về cách làm món hàu nướng mỡ hành như sau: Chọn hàu có trọng lượng 3-4 con/kg đã được người bán tách vỏ, nhưng vẫn khép hờ 2 mảnh vỏ với nhau. Rửa sạch bùn bám trên vỏ hàu bằng bàn chải đánh răng dưới vòi nước. Tách 2 mảnh vỏ hàu ra, dùng kéo lớn cắt vòng quanh mảnh vỏ có chứa thịt hàu để loại bỏ những lớp vỏ non khi nướng có thể văng ra làm dơ thịt hàu. 

Chuẩn bị gia vị: Xắt nhuyễn hành lá cho vào chảo mỡ (hoặc dầu ăn) và thêm chút bột nêm là “độc chiêu” ít người biết. Khi chảo mỡ vừa sôi, hành vừa tái thì bắc xuống bếp; đậu phộng rang vừa thơm rồi giã cho hạt vỡ thành các hạt nhỏ cỡ hạt đậu xanh; ớt trái xắt nhỏ. Đặt vỉ nướng lên bếp than (hoặc bếp điện hồng ngoại), dùng kẹp gắp từng con hàu để đều lên vỉ nướng. Khi thấy thịt hàu từ màu trắng trong chuyển sang màu trắng đục, nước trong thân hàu sôi lên và vừa khô lại thì gắp hàu ra. Lúc này, mùi hàu nướng thơm phức, dùng muỗng múc hỗn hợp hành mỡ cho lên bề mặt của từng con hàu, để lên trên vài miếng ớt nhỏ tạo màu sắc đẹp mắt. Việc còn lại là thưởng thức món ăn ngon lành, bổ dưỡng này mà thôi.

Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, hàu là loại hải sản cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và khoáng tố, các vitamin và hợp chất hữu cơ (protein, vitamin D, B1, B3, B12, kẽm, sắt, đồng, selenium, phốt pho, kali, các acid béo omega-3, các chất kháng ôxy hóa, cholesterol …). Với thành phần chất dinh dưỡng phong phú như vậy, thịt hàu là một món ăn rất tốt cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng bệnh tim mạch, sáng mắt, ổn định hệ thần kinh, phát triển cân đối hệ xương, đặc biệt là sức khỏe sinh lý cho cả nam và nữ (chất kẽm chiếm tỷ trọng lớn trong hàu giúp cơ thể sản xuất, điều tiết sự kết hợp của estrogen, progesterone và testosterone).

Khi đến TP. Vũng Tàu, du khách muốn thưởng thức các món ăn ngon, bổ dưỡng chế biến từ hàu có thể tìm đến một số địa chỉ như: Bè hàu Long Sơn, Bè hàu Đực Nhỏ, Bè hàu Năm Thắng, quán Bằng Lăng, quán Ba Tửng, quán Cây Dừa (xã Long Sơn); Nhà hàng Gành Hào 1 (03, Trần Phú, phường 5), Nhà hàng Gành Hào 2 (09, Hạ Long, phường 2), quán Đông Hải (đường 2/9, phường 8), quán Lá (đường 2/9, phường 8) và nhiều quán ăn, nhà hàng khác.

Bài, ảnh: GIA BẢO

 
;
.