Những món ăn đậm đà hương vị biển: Canh chua cá tương me Phước Hải

Thứ Tư, 17/07/2019, 20:50 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu ai đó có lần đến TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ, không nên bỏ qua dịp được thưởng thức món canh cá nấu tương me. Đây là món ăn đặc trưng của người dân Phước Hải.

Bà Lâm Thị Hà, người có hàng chục năm kinh nghiệm chế biến món canh chua cá tương me Phước Hải, nấu món ăn đặc sản của địa phương phục vụ thực khách tại Quán ăn Kà Na (khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải).
Bà Lâm Thị Hà, người có hàng chục năm kinh nghiệm chế biến món canh chua cá tương me Phước Hải, nấu món ăn đặc sản của địa phương phục vụ thực khách tại Quán ăn Kà Na (khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải).

Ở Phước Hải, hầu như gia đình nào cũng biết nấu món sở trường canh cá tương me. Món ăn dân dã này được người dân Phước Hải chế biến theo cách rất riêng, không giống như một số món canh chua truyền thống địa phương khác (như canh chua cá lóc, cá bông lau ở miền Tây).

Trước đây, loại cá được người dân Phước Hải chọn nấu canh me chủ yếu là cá thiều. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà loài cá thiều ở vùng biển này ngày càng hiếm, vì vậy, một số loại cá khác cũng được người dân địa phương dùng để thay thế, chế biến món canh “đặc sản” này như: cá dứa, cá bớp, cá mú, cá chẽm, cá thu…

Theo bà Sáu Thu - một cư dân TT.Phước Hải, để chế biến món canh chua cá tương me (còn gọi là nấu gún) ngon và hấp dẫn cho 6 người ăn, phải chọn nguyên liệu chính là cá tươi trọng lượng khoảng 1,5-2kg (cá thiều là lựa chọn hàng đầu) mới đánh bắt sau 1-2 giờ. Trước hết, làm sạch cá, cắt đầu, cắt khúc thân cá thành lát vừa ăn, ướp với nước mắm, đường, muối, củ hành tươi và ớt đập dập, thời gian ướp từ 15-20 phút để thịt cá săn chắc và thấm vị. Phụ gia là me chín dầm nước nóng vớt bỏ hạt; sả cây (4-5 cây) rửa sạch, đập dập, cắt khúc khoảng 10cm; tương hột ngọt 1 chén ăn cơm; nửa chén mỡ heo (hoặc dầu ăn); hành lá, ngò gai, rau om, ớt xắt nhỏ, tỏi băm nhuyễn.

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, bắc chảo lên bếp rồi cho nửa chén mỡ heo (dầu ăn) và tỏi băm vào cho thơm, đổ chén tương ngọt vào xào lên, cho cá đã ướp vào chảo đảo đều đến khi thịt cá vừa săn lại thì nhấc xuống. Đun nồi nước me đã dầm sẵn cùng với sả, khi nước me sả sôi lên thì vét sạch chảo cá cho vào nồi, để lửa vừa phải, khi nước canh sôi thì vớt bỏ bọt cá quanh thành nồi để giảm vị tanh của cá. Nấu tiếp khoảng 10 phút thì cá chín, nêm đường, bột ngọt, nước mắm cho vừa ăn, để nguyên nồi trên bếp rồi múc canh ra tô, bỏ hành lá, ngò gai, rau om, ớt xắt vào tô canh. Nếu nấu canh bằng lẩu thì điều chỉnh nhiệt độ ở mức nhỏ và cho rau thơm, ớt xắt vào.

Canh chua cá tương me Phước Hải ăn với bún hoặc cơm đều ngon. Cần lưu ý, luôn ăn lúc canh còn nóng sẽ thơm ngát mùi cá, tương, sả và các loại gia vị, rau thơm hòa quyện vào nhau, cùng với vị chua ngọt sẽ tạo nên hương vị đặc biệt món ăn dân dã của cư dân vùng biển Phước Hải. Nếu ai uống được rượu, ăn món canh này nhâm nhi cùng với ly rượu thì “bắt mồi” lắm!

Hiện nay, món canh chua cá tương me Phước Hải đã được phổ biến trong bữa ăn của người dân, hay quán ăn ở nhiều địa phương ven biển của Bà Rịa-Vũng Tàu từ các huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền đến TP.Vũng Tàu. Nhưng thực khách sẽ cảm nhận “đúng chất” của món ăn này hơn khi được thưởng thức tại các quán ăn ở TT.Phước Hải.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.