Quy chế vận động, quản lý và sử dụng Quỹ "Tấm lòng vàng" Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ Tư, 03/07/2019, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Kết nối yêu thương

Mặt trời lên mỗi ngày, là niềm hạnh phúc ngập tràn của chúng ta với tất cả những gì đang có: sức khỏe, gia đình, bè bạn, công việc, cơ hội phát triển. 

Tuy vậy, vẫn còn đâu đó trong xã hội những mảnh đời bất hạnh, những số phận kém may mắn. Đó là những người bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn thương tâm không có khả năng chạy chữa, những em học sinh, những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm gia đình, nhọc nhằn viết tiếp ước mơ tới trường...

Với vai trò là cầu nối chia sẻ khó khăn, từ ngày 1/7/2019, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng Quỹ TẤM LÒNG VÀNG và mở chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG, đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân có tấm lòng nhân ái. 

Quỹ TẤM LÒNG VÀNG còn là nơi để bạn đọc, các nhà hảo tâm kết nối, chia sẻ yêu thương, ươm mầm nhân ái giúp những phận đời đang đối mặt với bộn bề khó khăn. Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn..., để Báo Bà Rịa - Vũng Tàu xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông qua chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn kết nối cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ, sẻ chia với những người có hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống. Ở đó, là sự thấu hiểu bằng cả tấm lòng, theo dõi từng thay đổi trên mỗi bước đường họ đi và song hành cùng nhau cho cuộc sống tươi đẹp hơn. Tất cả đều chung mục đích hướng tới cái đẹp, rất nhân văn, rất tình người và truyền thống “Thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ TẤM LÒNG VÀNG, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu. Điện thoại: 0254.3856115.

Quỹ TẤM LÒNG VÀNG mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

BAN BIÊN TẬP BÁO BR-VT

----------------------------------------------

 

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 09 tháng 5 năm 2019

-------------oOo-------------

 

TỈNH ỦY BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BÁO BÀ RỊA - VŨNG TÀU 
---------------
 

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu được hình thành trên cơ sở vận động sự tự nguyện ủng hộ của cá nhân, đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh BR-VT. Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, mục đích nhằm hỗ trợ các trường hợp nghèo khó bị đau ốm, tai nạn đột xuất, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Điều 2. Việc tổ chức vận động ủng hộ Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa – Vũng Tàu được tổ chức từ ngày ban hành Quy chế. 

Điều 3: Ban Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì việc vận động xây dựng Quỹ, các phòng, bộ phận, cá nhân trong cơ quan Báo có trách nhiệm vận động xây dựng Quỹ. 

Chương II

ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI VẬN ĐỘNG QUỸ

Điều 4. Đối tượng, phạm vi vận động Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và trong cả nước; Cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên cơ quan Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chương III

NGUỒN THU, ĐỊNH HƯỚNG CHI

Điều 5. Quỹ có các nguồn thu như sau

1. Các khoản thu từ sự đóng góp tự nguyện bằng tiền hoặc hiện vật của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và trong cả nước.

2. Tiếp nhận tài trợ có mục đích, có địa chỉ cụ thể để thực hiện theo ủy quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân tài trợ. 

3. Lãi thu được từ các khoản tiền gửi kho bạc, ngân hàng, các khoản thu hợp pháp khác (nếu có).

Điều 6. Đối tượng hỗ trợ, nội dung chi, mức chi của quỹ

1. Đối tượng được hỗ trợ và thứ tự ưu tiên

a) Các trường hợp mắc bệnh nan y có hoàn cảnh khó khăn

b) Các trường hợp nghèo khó bị tai nạn giao thông cần phẫu thuật, bị hỏa hoạn, tai nạn lao động… 

c) Học sinh, sinh viên, người lao động, người già có hoàn cảnh khó khăn.

2. Nội dung chi cho các đối tượng tại khoản 1 điều này

a) Hỗ trợ cho học sinh đi học

b) Hỗ trợ chữa bệnh nặng, hiểm nghèo khi ốm đau, nằm viện

c) Hỗ trợ cứu trợ đột xuất

d) Hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày lễ lớn

e) Hỗ trợ về nhà ở

 3. Mức chi cụ thể cho các nội dung của Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu do Ban Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định.  

Chương IV

TỔ CHỨC, QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU HÀNH QUỸ

Điều 7. Thành lập Ban Vận động Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trưởng Ban: đ/c Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Q. Tổng Biên tập

Phó Trưởng Ban: đ/c Lê Thị Xuân, Phó Tổng Biên tập; đ/c Trương Đức Nghĩa, Phó Tổng Biên tập.

Ủy viên: đ/c Bùi Văn Cảnh, Trưởng Phòng HC-TS; đ/c Phạm Thị Trà, Trưởng Phòng Biên tập TS-CT; đ/c Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng Phòng Biên tập Kinh tế; đ/c Nguyễn Văn Tiện, Trưởng Phòng Biên tập Báo Điện tử; đ/c Hoàng Hoài Nam, Trưởng Phòng TK-XB; đ/c Danh Văn Nhựt, Trưởng Phòng Biên tập NC-BĐ; các BTV, PV, nhân viên tòa soạn.  

Bộ phận Thường trực tham mưu, giúp việc Ban Vận động Quỹ: Phòng Hành chính - Trị sự.

Điều 8. Nguyên tắc quản lý quỹ

Hoạt động của quỹ theo nguyên tắc tất cả các nguồn thu từ vận động của quỹ  đều dành hỗ trợ các đối tượng theo Khoản 1, Điều 6 của Quy chế này.

Điều 9. Công tác kế toán, quyết toán thu, chi và quản lý quỹ

1. Hạch toán kế toán, quyết toán

Việc hạch toán kế toán, quyết toán thu, chi của Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện theo các văn bản hiện hành của Bộ Tài chính về hướng dẫn kế toán áp dụng cho Quỹ  “Vì người nghèo”. Theo đó, việc theo dõi quỹ được thể hiện trên tài khoản (phải trả khác 331.8) trong hệ thống sổ sách kế toán Báo BR-VT.

2. Công tác quản lý quỹ

Định kỳ và đột xuất, Ban Biên tập có trách nhiệm kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn tài chính của quỹ. Trưởng Ban Vận động quỹ chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ hoạt động thu, chi của quỹ.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thành lập và hoạt động của quỹ để thu lợi và hoạt động bất hợp pháp.

Chương V

TRÁCH NHIỆM CỦA BAN VẬN ĐỘNG QUỸ

Điều 10. Nhiệm vụ của Ban Vận động quỹ

- Tổ chức, điều hành việc vận động, quản lý, sử dụng quỹ đúng quy định; thực hiện công khai, minh bạch mọi khoản thu, chi và chấp hành đúng chế độ tài chính, kế toán của Nhà nước.

- Báo cáo cấp có thẩm quyền tình hình hoạt động, quản lý, sử dụng quỹ.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tổ chức và hoạt động quỹ.

- Ban Vận động Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc theo chế độ tập thể, họp định kỳ 6 tháng/1 lần để báo cáo kết quả hoạt động và tổng kết tình hình hoạt động hàng năm và đột xuất (nếu cần thiết)

Điều 11. Trách nhiệm của Trưởng Ban

- Chịu trách nhiệm chung trong hoạt động, quản lý sử dụng quỹ. 

- Chủ trì các cuộc họp Ban Vận động, quyết định các chương trình, kế hoạch, các giải pháp tổ chức các hoạt động thực hiện vận động quỹ.

- Chỉ đạo điều hành các hoạt động chung của Ban Vận động, phân công theo dõi, kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ của các thành viên Ban Vận động, tổ giúp việc.

Điều 12. Trách nhiệm của Phó Trưởng Ban 

- Trực tiếp tham mưu cho Trưởng Ban về công tác vận động, quản lý và sử dụng quỹ, làm chủ tài khoản thứ hai.

- Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra Ban Vận động trong việc tổ chức triển khai vận động quỹ.

- Có trách nhiệm điều hành, xử lý công việc được Trưởng Ban phân công;  quyết định mọi công việc khi được Trưởng Ban ủy quyền.

Điều 13. Trách nhiệm của các ủy viên

 Tổ chức vận động ủng hộ xây dựng dựng quỹ phù hợp với chức năng và điều kiện của phòng mình, đề xuất hỗ trợ các đối tượng theo Khoản 1, Điều 6 Quy chế này và một số nhiệm vụ đột xuất khác do Trưởng Ban Vận động phân công.

Điều 14. Trách nhiệm của Bộ phận Thường trực

- Định kỳ 6 tháng, năm và các trường hợp đột xuất khác, có trách nhiệm tổng hợp báo cáo gửi cho thành viên Ban Vận động về kết quả công tác vận động, quản lý, sử dụng quỹ.

- Theo dõi, tổng hợp việc thu, chi quỹ; báo cáo định kỳ với Ban Vận động quỹ; chuẩn bị nội dung báo cáo đột xuất và thanh quyết toán với các nhà tài trợ theo yêu cầu.

- Tham mưu thực hiện công tác hạch toán kế toán đúng theo quy định; tham dự các cuộc họp của Ban Vận động.

Chương VI

KIỂM TRA, GIÁM SÁT, KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT

Điều 15. Kiểm tra, giám sát

Ban Vận động Quỹ  có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc hoạt động quỹ.

Điều 16. Khen thưởng, kỷ luật

Tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện vận động và quản lý quỹ có thành tích được khen thưởng hàng năm sau khi thực hiện tổng kết và bầu chọn. Nếu vi phạm các quy định của Quy chế này, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chương VII

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 17. Hiệu lực thi hành

Quy chế này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 6 năm 2019. Quy chế này sẽ được điều chỉnh, bổ sung hàng năm để phù hợp với tình hình thực tế.

Q. TỔNG BIÊN TẬP

Đỗ Nguyễn Hoàng Dung

 

;
.