TP. Vũng Tàu: Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Ba, 16/07/2019, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 5 năm qua (2014-2019), TP. Vũng Tàu đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. 

Cán bộ phường 5, TP. Vũng Tàu phổ biến chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Cán bộ phường 5, TP. Vũng Tàu phổ biến chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

TP. Vũng Tàu có 24 DTTS với 1.022 hộ, 3.531 nhân khẩu (chiếm khoảng 1% dân số thành phố). Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân tự làm, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, nhiều hộ đồng bào DTTS trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã được hỗ trợ xây nhà mới. Nhờ đó, cuộc sống đã ổn định hơn. 

Gia đình bà Liền A Tằng (dân tộc Hoa, ngụ tại 86/3 Hải Thượng Lãn Ông, phường Rạch Dừa) là 1 trong 19 hộ đồng bào DTTS được TP. Vũng Tàu hỗ trợ xây nhà trong 5 năm qua. Chồng mất cách đây 10 năm, con trai bị tai nạn giao thông mất khả năng đi lại, con gái bị mù bẩm sinh nên cuộc sống gia đình bà rất khó khăn. Là hộ nghèo cận quốc gia, không có thu nhập ổn định, gia đình bà phải ở trong căn nhà xập xệ, mùa nắng thì nóng bức, mùa mưa thì dột, nước chảy lênh láng. Biết đến hoàn cảnh của bà, tháng 8/2014, Ban Dân tộc tỉnh đã hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng, bà Tằng vay thêm 20 triệu đồng để xây căn nhà mới với diện tích gần 40m2, có gác xép. “Có nhà mới, mẹ con tôi đỡ vất vả hơn trước. Gia đình tôi rất biết ơn sự quan tâm của Nhà nước và sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm”, bà Tằng xúc động nói. 

Từ năm 2014 đến nay, TP. Vũng Tàu đã hỗ trợ xây nhà ở cho 19 hộ đồng bào DTTS với tổng kinh phí 660 triệu đồng; hỗ trợ xây nhà vệ sinh cho 12 hộ (112 triệu đồng); hỗ trợ điện sinh hoạt cho 227 hộ (hơn 134 triệu đồng); hỗ trợ vốn cho 16 hộ với số tiền 379 triệu đồng; hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán cho 212 hộ (hơn 273 triệu đồng); hỗ trợ tập, SGK cho hơn 1.500 lượt HS DTTS (hơn 494 triệu đồng)... 

Bên cạnh chính sách hỗ trợ nhà ở, giúp đồng bào DTTS “an cư lạc nghiệp”, TP. Vũng Tàu còn quan tâm hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên là người DTTS, cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo DTTS, giúp họ vơi bớt khó khăn. Chồng mất, bà Công A Mùi (dân tộc Hoa, ngụ tại 60/10/3 Bạch Đằng, phường 5) làm thuê làm mướn nuôi 6 người con ăn học. Nhưng công việc của bà không ổn định nên đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Ngoài việc hỗ trợ gia đình 70 triệu đồng xây nhà ở vào năm 2017, TP. Vũng Tàu còn hỗ trợ tập, SGK, chi phí học tập cho các con bà. Trong 4 năm học tại ĐH Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, hàng năm em Dương Quý Thành (con trai út của bà Mùi) đều được hỗ trợ 4,3 triệu đồng chi phí học tập và 1,5 triệu đồng vào dịp Tết Nguyên đán. “Nếu không được Nhà nước hỗ trợ, các con tôi đã phải nghỉ học giữa chừng. Đến nay, cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định hơn, các con tôi được học hành đến nơi đến chốn. Tôi rất biết ơn và tin theo Đảng, Nhà nước”, bà Mùi bày tỏ.

Ngoài ra, TP. Vũng Tàu còn vận động các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm tổ chức khám, chữa bệnh, hỗ trợ đồng bào DTTS vay vốn phát triển kinh tế, hỗ trợ việc làm cho con em DTTS. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 30 công chức, viên chức là người DTTS, lực lượng cốt cán, người uy tín phát huy hiệu quả vai trò của mình trong việc vận động đồng bào tham gia các phong trào, cuộc vận động tại khu dân cư... 

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, địa phương đã chỉ đạo các xã, phường thường xuyên rà soát, nắm bắt hoàn cảnh, điều kiện, nhu cầu của từng hộ DTTS để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Đến nay, đời sống của đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến rõ rệt, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế. “Đến năm 2024, TP. Vũng Tàu phấn đấu không còn hộ nghèo trong đồng bào DTTS. Duy trì, bảo đảm 100% hộ đồng bào DTTS được hưởng thụ đầy đủ các điều kiện sinh hoạt như điện, nước, không có hộ DTTS nào phải ở nhà tạm”, bà Hương cho biết thêm. 

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

;
.