Trị bệnh cột sống bằng phương pháp kéo giãn

Thứ Ba, 16/07/2019, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Bệnh viện (BV) Y học Cổ truyền tỉnh đã triển khai nhiều phương pháp, kỹ thuật mới trong điều trị cho bệnh nhân. Một trong số đó là phương pháp điều trị các bệnh lý liên quan đến thoát vị đĩa đệm và đau cột sống bằng máy kéo giãn.

Bệnh nhân được cán bộ y tế chăm sóc, theo dõi quá trình trị liệu bằng máy kéo giãn tại BV Y học Cổ tuyền tỉnh.
Bệnh nhân được cán bộ y tế chăm sóc, theo dõi quá trình trị liệu bằng máy kéo giãn tại BV Y học Cổ tuyền tỉnh.

Bà Vũ Thị Loan (xã Kim Long, huyện Châu Đức) bị thoái hóa cột sống nhiều năm. Bà đã uống thuốc và điều trị bằng Tây y nhưng bệnh không thuyên giảm. Khi được giới thiệu về phương pháp kéo giãn bằng máy tại BV Y học Cổ truyền tỉnh, bà đã tìm đến để điều trị. “Đây là đợt điều trị thứ 2 của tôi tại BV. Sau mỗi đợt điều trị, những phần xương khớp bị đau nhức, thoái hóa đã giảm đau, sức khỏe cải thiện rõ rệt”, bà Loan nhận xét. 

Tương tự, ông Bùi Đức Cảnh (phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) bị thoát vị đĩa đệm, 2 đốt xương sống cuối bị chèn ép, gây đau nhức, tê toàn bộ đùi bên trái tới tận cổ chân. Điều đó khiến ông đứng ngồi rất khó khăn, không lao động được. Ông đến BV Y học Cổ truyền tỉnh, được bác sĩ tư vấn kỹ và ra phác đồ điều trị bệnh. “Hiện nay, tôi thấy đỡ rất nhiều, chân không còn tê và đỡ đau hơn trước. Tôi rất hài lòng với phương pháp điều trị cũng như thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ ở đây”, ông Cảnh chia sẻ.  

Bác sĩ Nguyễn Duy Tuấn, Trưởng Khoa Châm cứu dưỡng sinh - Phục hồi chức năng, BV Y học Cổ truyền tỉnh cho hay, phương pháp điều trị kéo giãn đốt sống đã được áp dụng từ giữa thế kỷ 18. Ngày nay phương pháp này được áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao nhờ sự hỗ trợ của các máy kéo giãn hiện đại. Hiện tại, BV có 2 máy kéo giãn. Mỗi ngày, BV tiếp nhận điều trị cho 40-45 bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, vẹo cột sống, thoái hóa cột sống…. Thời gian điều trị bằng máy cho mỗi bệnh nhân khoảng 15 phút. 

Để đáp ứng nhu cầu, chăm sóc, điều trị tốt hơn cho người bệnh, BV đã tham mưu Sở Y tế đề xuất cấp thêm 4 máy kéo giãn cột sống và đã được UBND tỉnh phê duyệt và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 7. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường công tác đào tạo chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và sự hài lòng của bệnh nhân.

(Bác sĩ CK1 Trần Ngọc Triệu, Giám đốc BV Y học Cổ tuyền tỉnh)
 

Phương pháp điều trị bằng máy kéo giãn sẽ giúp người bệnh giảm áp lực nội đĩa đệm, cột sống, giảm hội chứng đau cột sống, giảm hội chứng chèn ép rễ thần kinh, tăng cường tuần hoàn máu, giảm co cứng cơ, tăng khả năng vận động và linh hoạt của cột sống. Nhiều trường hợp mới thực hiện liệu trình khoảng 1 tuần đã có thể cảm nhận rõ tác dụng, trong đó cảm giác đau nhức giảm, khả năng vận động của cột sống được cải thiện… 

Tuy nhiên, với các trường hợp có tổn thương và chèn ép tủy, bệnh ống tủy; lao cột sống, u ác tính, viêm tấy áp xe vùng lưng; bệnh loãng xương, tăng huyết áp; chấn thương cột sống có gãy xương biến dạng; phụ nữ có thai hoặc đang có kinh nguyệt; hội chứng đuôi ngựa; bệnh viêm cột sống dính khớp, thoái hóa có các cầu xương nối các đốt sống… không được áp dụng phương pháp này. Do đó, người bệnh không nên tự trang bị máy kéo giãn để điều trị bệnh tại nhà mà nên đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn điều trị đúng theo phác đồ.

Bài, ảnh: HOA VIỆT

;
.