Ấm lòng những ly nước nghĩa tình

Thứ Ba, 13/08/2019, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Trên nhiều đoạn đường của TP.Vũng Tàu như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong... và một số địa phương trong tỉnh chúng ta bắt gặp những bình trà đá, bình nước uống miễn phí, giúp giải cơn khát, làm “ấm lòng” người lao động nghèo trên đường mưu sinh; thể hiện nét đẹp nhân văn, nghĩa tình của người Việt.

Ông Trần Thanh Tấn, bán vé số dạo uống nước trà miễn phí tại bình nước trước cửa hàng của ông Nguyễn Thanh Vũ (số 4, Nam Kỳ Khởi Nghĩa,  TP. Vũng Tàu).
Ông Trần Thanh Tấn, bán vé số dạo uống nước trà miễn phí tại bình nước trước cửa hàng của ông Nguyễn Thanh Vũ (số 4, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu).

TẤM LÒNG THƠM THẢO

Từ 6 giờ sáng đến 16 giờ hàng ngày, trước cửa quán cơm chay Thanh Nguyên (7A, Nam Kỳ Khởi Nghĩa) luôn có một bình trà đá miễn phí phục vụ người qua đường. Gần 11 giờ, trời nắng gắt, bà Trần Thị Minh (52 tuổi, bán vé số dạo) dừng lại trước bình trà, lấy một ly nước đầy, rồi uống cạn. Gương mặt đỏ lựng, lấm tấm mồ hôi, bà Minh cho biết, mình từ Ninh Thuận vào Vũng Tàu mưu sinh. Ngày nào đi bán vé số ngang qua đoạn đường này, bà cũng ghé vào uống nước. “Tôi đi bán vé số, thu nhập không nhiều nên không thể lúc nào khát là mua nước uống ngay được. Những bình trà đá miễn phí như vậy đã giúp những người lao động nghèo như chúng tôi không chỉ giải khát mà còn tiết kiệm được khoản chi phí không nhỏ. Tôi không biết ai đặt bình trà ở đây, nhưng tôi nghĩ những người làm việc này thật là tốt bụng”, bà Minh chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người đặt bình  trà đá miễn phí này là một vị sư cô ở chùa Phước Huệ (phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) và là chủ quán cơm chay Thanh Nguyên (đề nghị dấu tên). Vị sư cô cho biết, đã đặt bình trà tại đây khoảng 5 năm nay. Đây là loại trà thanh thảo lá dứa rất thơm. “Mỗi sáng, tôi thức dậy, nấu một bình nước trà rồi mang ra đặt trước cửa quán cơm. Bà con qua lại uống trà thường khen nước ngon, có người còn hỏi trà mua ở đâu nhờ mua giúp. Mỗi gói trà có giá hơn 20.000 đồng nấu được 3 bình nước như vậy. Tôi làm việc này coi như tích chút phước cho đời”, vị sư cô chia sẻ. 

Theo quan sát của chúng tôi, những người hay sử dụng nước miễn phí ở đây thường là những người bán vé số, thu mua ve chai, đạp xích lô và đôi khi có cả người qua đường đang khát nước thì dừng lại. “Mọi người ghé vào uống nước cho đã khát, còn khen trà ngon là tôi thấy rất mừng. Trong khả năng của mình, tôi chỉ có thể làm được những việc nho nhỏ như vầy để giúp cho bà con lao động nghèo”, sư cô tâm sự.

Được biết ngoài phục vụ nước trà miễn phí, mỗi tháng 2 kỳ vào ngày 8 và 28 Âm lịch, quán cơm chay Thanh Nguyên còn phát hơn 100 phần cơm chay miễn phí cho người nghèo.

LAN TỎA VIỆC NGHĨA

Cùng nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, bình trà đá miễn phí trước cửa hàng điện tử Thanh Vũ (số 4 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu) của ông Nguyễn Thanh Vũ (49 tuổi) cũng trở nên quen thuộc với nhiều người. Bình nước trà được ông Vũ phục vụ hàng ngày từ 6 giờ đến 19 giờ. Ông Vũ cho biết, khoảng năm 2013, một lần ông lên TP. Hồ Chí Minh có việc. Đang khát nước, ông thấy một bình trà đá miễn phí được đặt trên vỉa hè nên ghé vào uống rồi phải đi ngay vì có việc gấp. Ông nhận thấy đây là việc làm rất ý nghĩa. Vậy là khi trở về Vũng Tàu, ông cũng đặt bình nước trà như vậy trước cửa tiệm để giúp những người đi đường. “Gia đình tôi có xin phép chính quyền địa phương để đặt bình nước trà đá miễn phí trên vỉa hè từ đó đến giờ”, ông Vũ nói.

Mỗi ngày, ông Vũ thường châm nước vào bình từ 3 - 4 lần. Những ngày nắng nóng, số lần châm nước nhiều hơn, không để người nào phải khát nước khi có nhu cầu. “Những người bán hàng rong và người bán trái cây xung quanh đây thường ghé uống, có khi có cả khách du lịch. Nhiều người uống xong tỏ vẻ rất hài lòng nên tôi càng có động lực để duy trì bình nước miễn phí này”, ông Vũ nói. 

Không chỉ riêng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, giờ đây, chúng ta dễ dàng bắt gặp những bình nước miễn phí trên nhiều tuyến đường khác như: Xô Viết Nghệ Tĩnh, Hoàng Hoa Thám, Bacu, Lê Hồng Phong (TP. Vũng Tàu)... và nhiều nơi tại các địa phương trong tỉnh. Ví dụ như bình nước uống miễn phí được đặt tại đầu đường số 29 xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức). Bình nước uống được đặt ở một góc nhỏ, gọn gàng, kèm theo một ly nhựa buộc dây chắc chắn để phục vụ miễn phí cho những ai có nhu cầu. Hay các bình nước uống miễn phí được đặt tại số 176 Nguyễn Thanh Đằng, 162 Bạch Đằng (TP. Bà Rịa)… Giá trị của những bình nước này có thể không lớn nhưng lại rất thiết thực, góp phần giúp đỡ những người lao động nghèo trên đường mưu sinh; thể hiện nét đẹp nhân văn, nghĩa tình của người Việt Nam.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊ HẠ

;
.