Tăng cơ hội việc làm khi học nghề theo tiêu chuẩn Đức

Thứ Năm, 29/08/2019, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học 2019-2020, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã mở thêm 2 nghề đào tạo mới hệ CĐ, đó là: Hàn và Cắt gọt kim loại. Theo học 2 nghề này, SV có cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Đức và cơ hội việc làm rộng mở.  

Các chuyên gia Tập đoàn đào tạo AVESTOS (Đức) trong buổi làm việc với Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT về chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Đức.
Các chuyên gia Tập đoàn đào tạo AVESTOS (Đức) trong buổi làm việc với Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT về chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Đức.

Năm học 2019-2020, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT là 1 trong 45 trường CĐ trong cả nước được Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) thí điểm tuyển sinh đào tạo nghề Hàn và Cắt gọt kim loại theo tiêu chuẩn của Đức. Theo đó, số lượng sinh viên đào tạo 2 ngành này dự kiến là 32 SV. Đây cũng là những ngành học đáp ứng yêu cầu nhân lực trên địa bàn tỉnh, do đó được khá nhiều thí sinh quan tâm. Em Phan Văn Tú (cựu HS lớp 12A9, Trường THPT Trần Văn Quan, huyện Long Điền) cho biết, Tú nhận thấy trên địa bàn tỉnh có nhiều công ty, xí nghiệp cần đến thợ hàn nên nộp hồ sơ xét tuyển vào nghề Hàn theo chương trình đào tạo của Đức tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Được biết, đây là chương trình đào tạo “song bằng”, khi tốt nghiệp học viên sẽ được cấp 1 bằng của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT và 1 bằng tương đương bậc 4 theo khung trình độ quốc gia Đức. Vì vậy, theo Tú cơ hội tìm kiếm việc làm dễ dàng hơn, thu nhập cao hơn. 

SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT trong giờ thực hành.
SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT trong giờ thực hành.

Th.S Võ Văn Thuận, Trưởng Phòng Đào tạo cho biết, để chuẩn bị cho đào tạo 2 nghề mới này, từ tháng 5 đến 10/2019, nhà trường đã cử 8 giảng viên sang Đức đào tạo. Các giảng viên được đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến vào dạy học đạt chuẩn theo chương trình của Đức. Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng giảng dạy và học tập, trong thời gian triển khai chương trình đào tạo, các chuyên gia của Đức sẽ đến trường để hướng dẫn và có các đợt kiểm tra, đánh giá. Trước đó, đầu năm 2019, các chuyên gia của Tập đoàn đào tạo AVESTOS (Đức) đã đến trường khảo sát, kiểm định cơ sở vật chất, trang thiết bị, đánh giá đã đạt yêu cầu.

Khác với mô hình đào tạo nghề của Việt Nam, đào tạo nghề Hàn và Cắt gọt kim loại theo chương trình của Đức là chương trình đào tạo kép. Tức là học viên vừa học, thực hành ở nhà trường; đồng thời, có nhiều thời gian trải nghiệm thực tế công việc tại các DN nhiều hơn. Vì vậy, khi ra trường, học viên làm việc được ngay, còn DN tuyển dụng lao động thì không phải mất thời gian đào tạo lại. Chương trình học cũng được thiết kế khác so với các chương trình dạy nghề của Việt Nam. Cụ thể, mỗi nghề theo chương trình của Đức có tổng số giờ học là 6.000 giờ, tăng hơn 2,5 lần so với chương trình dạy nghề hiện tại ở Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT (2.500 giờ/nghề).

Các TS quan tâm đến 2 nghề đào tạo mới này của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT liên hệ đến các Văn phòng tuyển sinh của trường: cơ sở 1 tại TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, điện thoại: 02543.866.420; cơ sở 2 tại đường 3/2, phường 11, TP.Vũng Tàu, điện thoại: 02543.581.703; văn phòng Phú Mỹ: Cầu Thị Vải, Quốc lộ 51, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ, điện thoại: 02543.503.979. Thời gian nhận hồ sơ dự tuyển đến hết ngày 20/9.

Việc xét tuyển vào 2 ngành nói trên cũng có những yêu cầu cao hơn, đặc biệt là trình độ Tiếng Anh. Cụ thể, TS phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Với những TS có kết quả học tập năm lớp 12 đạt loại khá trở lên, thuộc diện chính sách, có trình độ Tiếng Anh đạt chứng chỉ B1 khung châu Âu hoặc tương đương trở lên, có hộ khẩu tại tỉnh BR-VT được ưu tiên xét tuyển. Sau khi xét tuyển điểm học bạ THPT đạt yêu cầu trúng tuyển, TS phải trải qua kỳ thi Tiếng Anh đầu vào do trường tổ chức. Tham gia học 2 nghề này, các sinh viên chỉ nộp học phí theo quy định của Nhà nước, được học trong môi trường có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Sau khi tốt nghiệp, SV được ưu tiên giới thiệu việc làm tại các DN hoặc học liên thông ĐH. 

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.