Du khách ngạc nhiên, thích thú về Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam

Chủ Nhật, 15/09/2019, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

 

Đoàn Nghinh Ông diễu hành qua một số tuyến đường về Đình thần Thắng Tam. Ảnh: QUANG MINH THI
Đoàn Nghinh Ông diễu hành qua một số tuyến đường về Đình thần Thắng Tam. 

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu 2019 diễn ra trong 3 ngày 16, 17 và 18/8 âm lịch (tức 14, 15 và 16/9) đã thực sự là ngày hội của cư dân miền biển Bà Rịa - Vũng Tàu với ý nghĩa cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, được mùa cá tôm. Lễ hội đã tạo sức hút đặc biệt đối với du khách.

NÉT ĐẸP VĂN HÓA ĐẶC SẮC

Lễ hội Nghinh Ông là một trong những lễ hội truyền thống lớn của các tỉnh ven biển, trong đó có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ở một số địa phương như: Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), Phước Hải (huyện Đất Đỏ), Long Hải (huyện Long Điền)… đều tổ chức lễ hội Nghinh Ông nhưng tiêu biểu nhất phải kể đến lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu.

Đoàn Nghinh Ông diễu hành qua một số tuyến đường trước khi vào Đình thần Thắng Tam.
Đoàn Nghinh Ông diễu hành qua một số tuyến đường trước khi vào Đình thần Thắng Tam.

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2019 diễn ra trong 3 ngày (14, 15 và 16/9) với nhiều hoạt động như: Lễ chính Nghinh Ông và diễu hành đường phố; lễ cúng tiền hiền; thỉnh sắc thần về dinh ông Nam Hải (tại Đình thần Thắng Tam); trình diễn tuồng cổ; thi đấu các trò chơi dân gian (kéo co, đẩy cây, đan lưới, sút bóng cầu môn, câu cá). Trong đó, ngày lễ chính diễn ra vào sáng 14/9 thu hút hàng ngàn người dân và du khách tham gia.

Ông Trương Văn Khôi, Trưởng Ban quản lý di tích Đình thần Thắng Tam, Phó Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết, trong nghi lễ chính của Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu, các vị kỳ lão Đình thần Thắng Tam, chủ ghe và Ban tổ chức cùng dự lễ rước trên biển. Đúng 5 giờ 30 sáng ngày 14/9, đoàn rước xuất phát từ cảng Cầu Đá, gồm hàng chục tàu, thuyền của ngư dân và các lực lượng hỗ trợ như Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, trang trí cờ hoa rực rỡ hướng về Mũi Nghinh Phong. Khi đến khu vực Miếu Hòn Bà, đoàn rước tiến hành lễ cúng cầu ngư. Sau đó, đoàn quay về tập trung tại Nhà truyền thống Cách mạng (01, Bacu) và tổ chức lễ rước (diễu hành trên bộ). “Nếu như trước đây, lễ hội chỉ gói gọn trong ngư dân làng chài ven biển TP. Vũng Tàu thì gần 10 năm qua, lễ hội đã thu hút đông đảo bá tánh, đặc biệt là những người làm việc trên sông, trên biển và cả du khách đến dâng hương, chiêm bái để cầu mong sức khỏe, mọi điều thuận lợi, may mắn”, ông Khôi nói.

Sau nghi thức khai mạc được tổ chức trang trọng, Ban tổ chức gióng 3 hồi trống, 3 hồi chiêng làm hiệu lệnh cho đoàn Nghinh Ông diễu hành theo lộ trình: đường Bacu - Trần Hưng Đạo - Hoàng Hoa Thám, điểm kết thúc ở Đình thần Thắng Tam. Trên lộ trình diễu hành, đoàn lân - sư - rồng vừa đi vừa biểu diễn đẹp mắt; xen lẫn là dàn trống, chiêng, nhạc ngũ âm nổi lên rộn ràng, đường phố thêm nhiều màu sắc với cờ, hoa, trang phục đủ màu tạo sự thích thú cho người dân địa phương và du khách.

Đứng xem đám rước Nghinh Ông ở đường Hoàng Hoa Thám, anh Suraj Sliing (du khách đến từ Ấn Độ) bày tỏ sự ngạc nhiên và thích thú: “Tôi chưa từng được chứng kiến một lễ hội nào đông vui như vậy kể từ khi đến Việt Nam 2 năm qua. Nhiều người tham gia lễ hội mang trang phục sặc sỡ, nhiều hình sinh vật biển rất phong phú, lại có múa lân - sư - rồng, có trống dong, cờ mở khiến đám rước thật vui nhộn”. Còn bà Lê Thị Quẩn (23/7/9, Phan Bội Châu, phường 2, TP. Vũng Tàu) nói: “Gia đình tôi làm nghề biển nên năm nào tôi cũng tham gia lễ hội để cầu mong “Ông” phù hộ cho công việc thuận lợi, làm ăn tấn tới, cuộc sống khấm khá”.

SÔI ĐỘNG VÀ HẤP DẪN

9 năm qua, từ khi được nâng cấp về quy mô, hoạt động diễu hành trên bộ, các trò chơi dân gian của Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu thực sự trở thành một lễ hội hấp dẫn, thu hút sự tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân. Nếu như phần lễ vẫn giữ truyền thống với không khí trang nghiêm thì đến phần hội, người dân lại cùng hòa vào không khí náo nhiệt với những trò chơi dân gian như: đan lưới, kéo co, câu cá, đẩy cây… Đặc biệt, những làn điệu dân gian của ngư dân như hát bội, hát bả trạo hay những màn trình diễn văn hóa đặc trưng của đám hội là múa lân - sư - rồng, diễn tuồng cũng góp phần tạo sự hấp dẫn của Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu.

Đoàn tàu cá của ngư dân Vũng Tàu ra khơi làm lễ Nghinh Ông.
Đoàn tàu cá của ngư dân Vũng Tàu ra khơi làm lễ Nghinh Ông.

Sáng 15/9, tại khu vực Cột cờ Bãi Sau, TP. Vũng Tàu, phần hội của lễ hội đã diễn ra với các trò chơi dân gian. Từ sáng sớm, đông đảo VĐV đến từ các phường, xã trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã tề tựu tại khu vực Công viên Bãi Sau (ngã ba Hoàng Hoa Thám - Thùy Vân) để tham dự hội thao. Gần 600 VĐV tham gia các trò chơi: kéo co, đan lưới, đẩy gậy, sút bóng cầu môn. Nội dung thi đan lưới phản ánh sinh hoạt đời thường của cư dân miền biển, là dịp để ngư dân thể hiện tay nghề của mình.

Thường ngày, chị Nguyễn Thị Nga (646/43, đường 30-4, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) cùng chồng ra biển Bãi Sau, rồi ngược lên biển Cần Giờ để đánh cá. Nhưng sáng 15/9, vợ chồng chị tạm gác lại công việc để tham gia hội thao tại Lễ hội Nghinh Ông. Có thâm niên 20 năm làm nghề biển nên chị Nga rất rành việc vá lưới, đan lưới. Vì vậy, chị đảm nhận phần thi đan lưới cho đội phường Rạch Dừa. Đôi tay thoăn thoắt, khéo léo, chị Nga hoàn thành phần thi trong sự cổ vũ nhiệt tình của bạn bè, du khách. “Đây là năm thứ 2 tôi tham gia hội thao Lễ hội Nghinh Ông. Phần thi đan lưới như gợi nhắc cho người dân chúng tôi biết quý trọng công việc thường ngày mà chúng tôi đang làm. Nghề biển tuy vất vả nhưng đã mang lại cuộc sống ấm no cho nhiều gia đình”, chị Nga nói.

Từ năm 2000, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu được Bộ VH-TT-DL chọn là 1 trong 15 lễ hội cấp quốc gia. Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Vũng Tàu đã nỗ lực nâng tầm quy mô lễ hội nhằm phục vụ phát triển du lịch. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, Trưởng Ban tổ chức lễ hội nhấn mạnh: “Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam năm 2019 diễn ra với nhiều hoạt động phong phú. Đặc biệt, phần hội tái hiện các trò chơi dân gian truyền thống, thể hiện tinh thần thượng võ và khí phách của dân tộc Việt Nam nói chung, BR-VT nói riêng. Với những hoạt động sôi nổi đó, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu góp phần làm phong phú các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2019, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân và nâng tầm thương hiệu du lịch Vũng Tàu”.

Các trò chơi dân gian trên biển không chỉ thể hiện những nét đẹp văn hóa miền biển mà còn đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí của người dân địa phương và hấp dẫn khách du lịch. Anh Lê Văn Linh (du khách đến từ Long An) cho biết, anh cùng bạn bè đến Vũng Tàu du lịch đúng vào ngày diễn ra Lễ hội Nghinh Ông. Anh đã có trải nghiệm thú vị khi cùng người dân địa phương tham gia các trò chơi dân gian miền biển dịp Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu. Anh Linh cho rằng, nếu ngành du lịch tổ chức các trò chơi này vào những dịp cuối tuần, lễ, Tết và mở rộng đối tượng tham gia, mở rộng loại hình thi tài, thì sẽ tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Vũng Tàu.

Bài, ảnh: QUANG MINH THI

;
.