Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu: Ngành sư phạm mầm non thiếu thí sinh trầm trọng

Thứ Tư, 18/09/2019, 08:05 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện việc đào tạo theo nhu cầu của tỉnh, năm học 2019-2020, Trường CĐ Sư phạm BR-VT đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh giáo viên mầm non. Tuy nhiên, số lượng thí sinh đăng ký nhập học ngành này rất thưa thớt. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Cảnh Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường.

Năm học 2019-2020, Trường CĐ Sư phạm BR-VT được Bộ GD-ĐT giao 420 chỉ tiêu đào tạo các ngành sư phạm thuộc hệ cao đẳng. Trong đợt tuyển sinh năm 2019 vừa qua, nhà trường đã xét tuyển bằng hình thức học bạ và điểm thi THPT quốc gia, có 525 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào trường. Nhưng đến nay, chỉ có 328 em đến trường làm thủ tục, xác nhận nhập học. Riêng bậc học mầm non, nhà trường được Bộ GD-ĐT giao 130 chỉ tiêu, nhưng đến nay chỉ có 8 thí sinh làm thủ tục nhập học.

* Phóng viên: Ông lý giải như thế nào về sự thiếu hụt thí sinh ở ngành học mầm non?

- Ông Hồ Cảnh Hạnh: Năm học này, Bộ GD-ĐT quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào cho các trường sư phạm cao hơn năm ngoái 1 điểm (16 điểm với trình độ cao đẳng, trung cấp là 14 điểm), nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, với số điểm này, nhiều em đã có cơ hội trúng tuyển ở các trường ĐH, bởi có nhiều trường ĐH có điểm trúng tuyển từ 12 điểm. Trong khi các chính sách về vị trí việc làm, thu nhập sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm chưa hấp dẫn thí sinh. Do vậy, các em không “mặn mà” đăng ký theo học tại trường.

Sinh viên lớp 44M, Trung cấp Mầm non M, Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa -Vũng Tàu trong giờ học múa. Ảnh: TUYẾT MAI
Sinh viên lớp 44M, Trung cấp Mầm non M, Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa -Vũng Tàu trong giờ học múa. Ảnh: TUYẾT MAI

Bên cạnh đó, Luật Giáo dục sửa đổi (có hiệu lực từ 1/7/2020) có quy định về chuẩn trình độ GV các cấp, cụ thể như: Có bằng tốt nghiệp CĐSP trở lên đối với GV mầm non; có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo GV trở lên đối với GV từ bậc TH đến THPT... đã khiến các phụ huynh và HS hiểu nhầm, chưa đúng về quy định này. Phụ huynh cứ nghĩ, từ ngày 1/7/2020, chuẩn GV được áp dụng trong tuyển dụng, sử dụng GV. Tuy nhiên, hiện Bộ GD-ĐT vẫn giao chỉ tiêu cho các trường, nghĩa là thời điểm sinh viên tốt nghiệp theo chương trình đào tạo vẫn bảo đảm quy định cho việc tuyển dụng.

Cùng với đó, một số cơ sở chiêu sinh và đào tạo ngành MN không đúng quy định của Bộ GD- ĐT cũng đã tác động đến nguồn tuyển sinh của nhà trường.

* Có cách nào để tháo gỡ khó khăn này không, thưa ông?

- Trước mắt, trong năm học 2019-2020, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo tuyển sinh 50 chỉ tiêu ngành sư phạm mầm non trình độ trung cấp chính quy từ nay đến hết ngày 27/9. Về giải pháp lâu dài hơn, Nhà nước cần có chính sách tuyển dụng đối với các sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm bảo đảm các em có vị trí việc làm ổn định khi ra trường.

Điều kiện xét tuyển GV mầm non hệ trung cấp: Những HS đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh BR-VT; điểm xét tuyển căn cứ vào điểm thi THPT quốc gia năm 2019 hoặc điểm học bạ lớp 12 đối với 2 môn Ngữ Văn và Toán, cùng điểm thi môn năng khiếu (đọc và hát) do Trường CĐ Sư phạm BR-VT tổ chức. Hồ sơ xét tuyển gồm có: Phiếu đăng ký xét tuyển theo mẫu của trường; bản photo Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia 2019 hoặc bản photo học bạ THPT (có bản chính để đối chiếu). Thí sinh nộp hồ sơ về địa chỉ Phòng Đào tạo nhà trường, số 689, Cách Mạng Tháng Tám (TP.Bà Rịa).

Về phía nhà trường sẽ tiếp tục bảo đảm quy định ngưỡng chất lượng đầu vào về học lực và hạnh kiểm; đồng thời đổi mới phương pháp dạy và học bằng cách ứng dụng CNTT, thiết bị vào dạy học. Song song đó, nhà trường đổi mới phương pháp học cho sinh viên bằng cách cho các em tự học, tự nghiên cứu, thảo luận nhóm, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên, tăng cường thực hành, thực tập sư phạm.

* Xin cảm ơn ông!

TUỆ LÂM

(Thực hiện)

 
;
.