Vợ chồng thuận hòa nhờ hòa giải

Chủ Nhật, 15/09/2019, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Để góp phần giảm thiểu bạo lực gia đình (BLGĐ), thời gian qua, các sở, ngành, địa phương và Hội LHPN các cấp đã tích cực xây dựng các “địa chỉ tin cậy”, CLB phòng, chống BLGĐ. Nhờ đó, mâu thuẫn của nhiều gia đình đã được hòa giải, cuộc sống ấm êm trở lại.

Bà Nguyễn Thị Lý (giữa), Chủ tịch Hội LHPN phường 12 và bà Nguyễn Thị Tuyết (bìa phải), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4 bàn về cách tư vấn, hòa giải BLGĐ tại “địa chỉ tin cậy” tại nhà bà Tuyết.
Bà Nguyễn Thị Lý (giữa), Chủ tịch Hội LHPN phường 12 và bà Nguyễn Thị Tuyết (bìa phải), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4 bàn về cách tư vấn, hòa giải BLGĐ tại “địa chỉ tin cậy” tại nhà bà Tuyết.

Mấy năm qua, vợ chồng anh Lê Đ.H. và chị Đỗ T.L. (khu phố 4, phường 12, TP. Vũng Tàu luôn trong tình trạng “cơm không lành, canh chẳng ngọt”. Anh H. hay ăn nhậu với bạn bè, khi say xỉn lại hay chửi mắng, cãi vã về chuyện tiền bạc với vợ. Đầu năm 2019, mâu thuẫn vợ chồng lên đỉnh điểm, chị T.L. làm đơn ly dị. Nắm bắt được tình hình, bà Nguyễn Thị Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4 đã đến nhà tìm hiểu, khuyên bảo. Bà Tuyết còn mời chị L. đến “địa chỉ tin cậy” của Hội LHPN phường 12, cũng là nhà bà (17/9, Nguyễn Gia Thiều, phường 12) để tâm sự. Bà Tuyết khéo léo hỏi han về cuộc sống gia đình, điều kiện kinh tế, chuyện học hành của các cháu rồi mới phân tích, giải thích mâu thuẫn của vợ chồng chị. Sau những lần tâm sự cùng bà Tuyết, vợ chồng chị T.L. cùng nhận ra lỗi của mình và bỏ qua cho nhau. Nhờ đó, hạnh phúc, tiếng cười đã trở lại trong căn nhà của anh chị. 

Năm 2018, vợ chồng anh Nguyễn V.T. và chị Trần Q.V. (khu phố 5, phường 12) xảy ra xích mích do anh T. hay ghen. Anh nhiều lần nặng lời, thậm chí đánh đập vợ khiến tinh thần chị V. sa sút. Chị đã bỏ nhà lên Đồng Nai sống một thời gian. Biết được tình cảnh của vợ chồng chị, các cán bộ Hội LHPN phường 12 đã gặp gỡ, động viên, hòa giải. Hiện nay, vợ chồng chị V. đã hàn gắn lại tình cảm và sống hạnh phúc bên nhau. 

Bà Nguyễn Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN phường 12 cho biết, những năm qua, cán bộ phụ nữ của phường đã tích cực làm công tác tuyên truyền, hòa giải cho các gia đình xảy ra BLGĐ. Song song đó, từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN phường đã xây dựng 8 địa chỉ tin cậy (tại trụ sở Công an phường, Trạm Y tế phường, nhà tổ trưởng tổ dân phố, nhà chi hội trưởng hội phụ nữ) và 6 tổ hòa giải BLGĐ tại 6 khu phố. Mỗi năm, 8 địa chỉ tin cậy đã hòa giải thành công cho 55 lượt người là nạn nhân và gia đình người bị BLGĐ; 6 tổ hòa giải đã hòa giải cho 33 lượt người bị BLGĐ. “Nhiều cặp vợ chồng xảy ra BLGĐ căng thẳng, tưởng chừng dẫn đến đổ vỡ nhưng nhờ sự động viên, tư vấn kịp thời của người làm công tác hòa giải ở cơ sở nên mâu thuẫn được hóa giải, tình cảm dần được cải thiện để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, biết bảo ban nhau làm ăn”, bà Lý nói.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 446 “địa chỉ tin cậy” tại 82 xã, phường, thị trấn; 361 tổ tư vấn pháp luật nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho nạn nhân BLGĐ. Các “địa chỉ tin cậy” và tổ tư vấn pháp luật đã hướng dẫn, hỗ trợ 137 trường hợp về lĩnh vực hôn nhân, BLGĐ; tham gia hòa giải 190 đơn thư về hôn nhân gia đình, mâu thuẫn trong cuộc sống; trong đó, hòa giải thành công 121 đơn thư, chuyển sang cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 69 đơn thư.  

Huyện Xuyên Mộc cũng là một trong những địa phương tích cực trong công tác phòng, chống BLGĐ. Gần đây nhất, ngày 20/8, Sở LĐTBXH phối hợp với UBND thị trấn Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) ra mắt Nhà tạm lánh để hỗ trợ nạn nhân BLGĐ. Nhà tạm lánh này đặt tại Trạm Y tế thị trấn Phước Bửu. Khi bị bạo hành, nạn nhân có thể đến đây tạm lánh, được nhân viên y tế tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe (nếu bị thương tích) và được công an khu vực bảo vệ. Theo bà Đinh Hồng Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Xuyên Mộc, tính đến nay, toàn huyện có 80 “địa chỉ tin cậy”, là nhà các chi hội trưởng hội phụ nữ, tổ trưởng tổ dân phố, người có uy tín trong cộng đồng... Huyện cũng thành lập được 100 CLB phòng, chống tệ nạn xã hội. Trong các buổi sinh hoạt, các CLB đã lồng ghép tuyên truyền về BLGĐ; xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình cho người dân địa phương. 

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, hoạt động tích cực và hiệu quả của các địa chỉ tin cậy, CLB về phòng, chống BLGĐ... đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống BLGĐ, từng bước giảm thiểu tình trạng BLGĐ, mang lại sự bình yên cho khu dân cư.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.