.

Những địa chỉ văn hóa, tâm linh ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Đài liệt sĩ và Đền thờ liệt sĩ TP. Vũng Tàu

Cập nhật: 20:34, 18/12/2019 (GMT+7)

Nằm trên đồi Ngọc Tước, cách đường Thùy Vân khoảng 500m, cụm công trình văn hóa, tâm linh Đài liệt sĩ và Đền thờ liệt sĩ TP.Vũng Tàu không chỉ là công trình mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” mà còn là địa chỉ tham quan của nhiều đoàn khách du lịch.

Đền thờ liệt sĩ TP. Vũng Tàu. Ảnh ĐỨC NGUYÊN
Đền thờ liệt sĩ TP. Vũng Tàu. Ảnh ĐỨC NGUYÊN

Nhắc đến Đài liệt sĩ Vũng Tàu, nhiều người dân và du khách sẽ nhắc đến vòng xoay cùng tên. Vòng xoay Đài liệt sĩ Vũng Tàu để lại ấn tượng với bất kỳ ai bởi chu vi rộng đến 1.000m, được coi là vòng xoay lớn nhất Đông Nam Á. Vòng xoay này là điểm giao của các đường Lê Hồng Phong, Võ Thị Sáu, Thi Sách và đường 3/2.

Đài liệt sĩ Vũng Tàu nằm trên đỉnh đồi. Đài liệt sĩ sừng sững uy nghiêm mang dòng chữ “Tổ quốc ghi công” khắc trên ba mặt tượng đài hình lăng trụ - biểu tượng vĩnh cửu tôn vinh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của đất nước. Dưới chân Đài liệt sĩ là bậc tam cấp, 2 đỉnh hương lớn, bao quanh là những con đường xoắn ốc lát gạch đỏ, những bồn hoa bốn mùa nở rộ, những hàng cây tươi tốt quanh năm. Đứng dưới chân tượng đài có thể nhìn bao quát cả một khu vực rộng lớn của thành phố từ bốn phía. Hướng về đường Lê Hồng Phong, Võ Thị Sáu là những dãy phố, tòa nhà cao tầng. Hướng về đường 3/2, cảm giác như một dải lụa xanh trải dài hun hút về khu vực Chí Linh-Cửa Lấp. Nhìn ra hướng Bãi Sau là Biển Đông bao la… Vào những ngày lễ, Tết, Đài liệt sĩ là một trong những địa điểm bắn pháo hoa phục vụ người dân và du khách.

Đối diện Đài liệt sĩ về phía Nam là Đền thờ liệt sĩ TP.Vũng Tàu. Đền thờ tọa lạc trên đồi Ngọc Tước, với diện tích gần 2,5ha. Đền thờ liệt sĩ là nơi thờ phụng và an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Đền thờ liệt sĩ TP. Vũng Tàu có kiến trúc theo phong cách truyền thống kết hợp hiện đại, mái cong, lợp ngói mũi hài, trang trí mũi đao, đầu rồng.

Cổng tam quan hướng về Đài liệt sĩ có bậc tam cấp đi lên khu sân vườn, hồ cá. Cổng đền được kiến trúc theo phong cách cổ truyền, mái cong giống như  cổng đình làng nhưng được cách tân bởi những vật liệu mới, có 2 sư tử đá chầu 2 bên. Trước cửa đền có hồ cảnh và 2 nhà văn bia. Lối vào đền có cặp rồng bằng đá, bên trong chánh điện đặt trang trọng bức tượng đồng Chủ tịch Hồ Chí Minh, phía sau là biểu tượng trống đồng ngọc lũ, phía trên mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các liệt sĩ”.

Hậu cung có 2 tấm bia đá hoa cương màu đen, chữ vàng, ghi  danh 1.395 anh hùng liệt sĩ của TP. Vũng Tàu. Chính giữa là 117 hộp ô tro cốt các anh hùng liệt sĩ được sắp xếp theo thứ tự hy sinh trong 3 thời kỳ đấu tranh cách mạng: Kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đấu tranh chống Mỹ - ngụy, giải phóng Miền Nam và cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở chiến trường Tây Nam.

Vào đúng ngày khánh thành công trình (14/1/2006), tro cốt của 76 liệt sĩ, hầu hết là những chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc tiến công giải phóng Vũng Tàu  tháng 4/1975 đã được di dời từ nghĩa trang phường 12 về Đền thờ liệt sĩ. Vào các dịp lễ, Tết, bên cạnh các cơ quan, đoàn thể, nhiều người dân và du khách cũng đến Đền thờ liệt sĩ TP. Vũng Tàu dâng hoa, dâng hương tưởng niệm  những người đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Đài liệt sĩ và Đền thờ liệt sĩ TP. Vũng Tàu đã trở thành địa chỉ du lịch tâm linh, về nguồn, là nơi để người dân Vũng Tàu và du khách tìm đến tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc cũng như phong cảnh ngoạn mục của thành phố biển.

TRẦN QUANG VINH

.
.
.