TP.BÀ RỊA

Nơi không còn hộ nghèo khó

Thứ Sáu, 13/12/2019, 19:40 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Bà Rịa hiện là địa phương đầu tiên của tỉnh không còn hộ nghèo (trừ hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội và hộ không có khả năng thoát nghèo). Một thành quả đáng khích lệ sau thời gian dài địa phương nỗ lực cho công tác giảm nghèo.  

Bà Võ Thị An, KP Hương Giang, TP.Bà Rịa-một trong những hộ nghèo được hỗ trợ nguồn vốn và các chính sách ưu đãi dành cho hộ nghèo.
Bà Võ Thị An, KP Hương Giang, TP.Bà Rịa-một trong những hộ nghèo được hỗ trợ nguồn vốn và các chính sách ưu đãi dành cho hộ nghèo.

Gia đình bà Đỗ Thị Thu Thủy (ấp Bắc 2, xã Hòa Long) là một trong những hộ điển hình vươn lên thoát nghèo từ sự hỗ trợ của TP.Bà Rịa. Trước đây, gia đình bà được chính quyền địa phương xét là hộ nghèo giai đoạn 2015-2020 và được hỗ trợ các chính sách giảm nghèo về thẻ BHYT, miễn giảm học phí cho con… Thông qua Hội Nông dân xã Hòa Long, gia đình bà được hỗ trợ vay 30 triệu đồng ưu đãi để chăn nuôi gà thả vườn, nuôi heo nái và thuê 1.000m2 đất trồng đu đủ. Bà Thủy cho biết, để tiết kiệm chi phí, bà trồng thêm cỏ và mì để nuôi heo, tận dụng phân gia súc, gia cầm để bón cho cây. Sau 4 năm gầy dựng, đến nay gia đình bà đã có số vốn kha khá với 2 con bò, 3 con heo nái, 100 con gà thả vườn và vườn đu đủ, mỗi tháng cho thu nhập gần 20 triệu đồng. Năm 2018, không chỉ trả dứt nợ, gia đình bà Thủy còn trở thành hộ làm kinh tế khá ở địa phương.

Bà Võ Thị An, KP Hương Giang là lao động chính kể từ khi chồng bị tai biến dẫn đến mất khả năng lao động. Khoản thu nhập hơn 6 triệu đồng từ tiền công làm tạp vụ, giúp việc gia đình của bà không đủ trang trải cuộc sống, lo tiền nuôi 2 người con ăn học và chạy chữa thuốc men cho chồng. Năm 2012 với số tiền 40 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, bà đầu tư mua 1 cặp bò về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên mỗi năm bò mẹ đẻ thêm được 1 bê con. “Sau này đàn bò sinh sản, phát triển thêm, tôi có tiền trả bớt khoản vay 20 triệu đồng. Mấy năm, các con đi học được miễn học phí, tiền công mỗi tháng tôi dùng chi phí sinh hoạt nên từ đó tới nay kinh tế đỡ vất vả hơn. Nhờ có chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên đầu năm 2019, gia đình tôi thoát khỏi hộ nghèo”, bà An nói.

Trong những năm qua, TP.Bà Rịa luôn chú trọng công tác bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là đẩy mạnh công tác giảm nghèo theo hướng đa chiều, bền vững. Thành phố đã thực hiện lồng ghép hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với chương trình xây dựng nông thôn mới để tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã: Hòa Long, Long Phước và Tân Hưng. Bà Rịa cũng đã huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, DN để thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo.

Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã triển khai có hiệu quả các chính sách về y tế, giáo dục, vay vốn, trợ cấp xã hội… đối với hộ nghèo. Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể trên địa bàn thành phố còn thường xuyên tổ chức các mô hình, hoạt động giúp đỡ hộ nghèo; điển hình như các cấp Hội Nông dân trên địa bàn đã phối hợp cùng ngành chức năng hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao…

Về chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, trong 2 năm qua (2018-2019), TP.Bà Rịa và các xã, phường đã vận động hơn 3,2 tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo cải thiện nhà ở. Từ nguồn vận động “Vì người nghèo” của các đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp, thành phố đã hỗ trợ xây dựng 26 căn nhà và sửa chữa 72 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Với kết quả này, hiện nay, TP.Bà Rịa cơ bản không còn hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Đồng thời, hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, giải quyết việc làm cho 10.114 hộ; cấp 13.371 lượt thẻ BHYT cho người nghèo; miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ từ 3-5 tuổi cho 4.346 HS với kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho 1.239 lượt hộ nghèo.

Qua các giải pháp được thực hiện đồng bộ, số hộ nghèo trên địa bàn thành phố tính đến cuối năm 2018 còn lại là 727 hộ, chiếm tỷ lệ 2,87% so với tổng số hộ dân, thì đến nay chỉ còn lại 57 hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội và không có khả năng thoát nghèo. Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cho biết, để công tác giảm nghèo duy trì được hiệu quả và tính bền vững, trong thời gian tới, TP.Bà Rịa tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ những hộ đã thoát nghèo tiếp tục ổn định cuộc sống. Cụ thể, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách học nghề cho lao động nông thôn, gắn đào tạo nghề và giải quyết việc làm bền vững; Tập trung giải quyết cho hộ vừa thoát nghèo trong vòng 3 năm được vay vốn sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt… để họ phát triển kinh tế. Đồng thời, tiếp tục vận động tổ chức, cá nhân, DN giúp đỡ các hộ nghèo còn lại và hộ mới thoát nghèo về giáo dục, việc làm, nhà ở...

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.