CÁCH PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH DO VIRUS CORONA

Chủ Nhật, 26/01/2020, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Bộ Y tế, bệnh viêm phổi cấp do virus chủng mới Corona (nCoV) gây ra từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Từ tháng 12/2019, tại tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc) đã xuất hiện nCoV gây viêm phổi và hiện đang có nguy cơ lan rộng ra toàn thế giới.

Trong thời điểm dịch bệnh nCoV đang diễn biến phức tạp, mọi người cần đeo khẩu trang y tế khi đến nơi tập trung đông người, các cơ sở y tế. Trong ảnh: Thân nhân người bệnh ngồi chờ làm thủ tục khám, cấp cứu cho người thân của mình tại BV Lê Lợi.
Trong thời điểm dịch bệnh nCoV đang diễn biến phức tạp, mọi người cần đeo khẩu trang y tế khi đến nơi tập trung đông người, các cơ sở y tế. Trong ảnh: Thân nhân người bệnh ngồi chờ làm thủ tục khám, cấp cứu cho người thân của mình tại BV Lê Lợi.

Dấu hiệu nhận biết bệnh nCoV

Các dấu hiệu nhận biết viêm phổi cấp do chủng virus Corona như: sốt, đau họng, sổ mũi, nhức đầu, lạnh run, tức ngực, ho, khó thở… Nguy cơ mắc bệnh này xảy ra ở người đang sinh sống hoặc đi du lịch tới vùng có dịch bệnh nCoV, hoặc do tiếp xúc trực tiếp với những người đã bị nhiễm bệnh. Bệnh kéo dài trung bình từ 3-7 ngày, một số người bệnh không sốt. Khi virus này đã có biến chủng mới với các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp dẫn đến suy thận thì vô cùng nguy hiểm, vì thế người bệnh cần phải được cấp cứu kịp thời và điều trị đúng bệnh.

Những người nghi nhiễm bệnh nCoV cần đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế ngay; đồng thời vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch chứa cồn; che mũi, miệng khi ho và hắt hơi; khăn giấy lau mũi, miệng cho vào thùng có nấp đậy; vệ sinh môi trường sống, tránh tiếp xúc nơi đông người...

Các vùng đang có dịch bệnh nCoV: Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Malysia, Việt Nam, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Pháp, Nepal, Đài Loan, Ma Cao -Trung Quốc, Hồng Kông - Trung Quốc, Úc.

Riêng tại Việt Nam, các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Long An và Khánh Hòa đã có ghi nhận trường hợp bệnh nCoV xâm nhập.

Điều trị theo triệu chứng

Hiện chưa có thuốc đặc trị và vaccin phòng ngừa, chủ yếu chỉ điều trị theo triệu chứng, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp cấp, suy thận và các tạng khác (nếu có). Các biện pháp điều trị triệu chứng hỗ trợ bệnh gồm: Dùng thuốc giảm ho nếu ho nhiều; nhỏ mũi bằng các thuốc nhỏ mũi thông thường; hạ sốt nếu sốt trên 38,50C; điều chỉnh rối loạn nước, điện giải và thăng bằng kiềm toan; bảo đảm dinh dưỡng, kiểm soát đường huyết; trường hợp bội nhiễm phế quản nên dùng kháng sinh phổ rộng. Đối với trường hợp nặng, bác sĩ cân nhắc dùng gammaglobulin truyền tĩnh mạch, điều trị bệnh nền (nếu có).

Biện pháp phòng ngừa

Theo khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, để phòng bệnh do virus Corona gây ra, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp, khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh viêm phổi; Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất dùng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã…

MINH THIÊN (tổng hợp)

;
.