2 học sinh BR-VT có cơ hội trải nghiệm kỳ thi Olympic quốc tế

Thứ Năm, 13/02/2020, 21:25 [GMT+7]
In bài này
.

Tin vui mới nhất ngành giáo dục BR-VT vừa nhận được là 2 HS Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn lọt vào đội dự tuyển Olympic quốc tế 2020 (dự kiến tổ chức vào cuối tháng 3/2020). 

Cô Nguyễn Thị Hồng Quyên, hướng dẫn em Nguyễn Văn Hưng luyện kỹ năng về lập trình.
Cô Nguyễn Thị Hồng Quyên, hướng dẫn em Nguyễn Văn Hưng luyện kỹ năng về lập trình.

Những ngày này, dù đang là thời điểm HS được nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19 nhưng em Nguyễn Văn Hưng và Phạm Phương Nam (cùng học lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) vẫn bận rộn với việc ôn luyện trước khi bước vào Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế 2020. 

Học chuyên Toán, nhưng Hưng có sự đam mê và dành nhiều tâm huyết cho môn Tin học. Ngay từ lớp 10, em đã thể hiện là cậu học trò thông minh, ham học hỏi, đặc biệt với môn Tin. Những tố chất này của em nhanh chóng được cô Nguyễn Thị Hồng Quyên, lãnh đội tuyển Tin học quốc gia, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phát hiện và chọn vào đội tuyển HS giỏi Tin học của trường. 

Ngoài giờ học trên lớp, Hưng dành nhiều thời gian để tìm kiếm và giải đề thi của các kỳ thi về Tin học trên mạng Internet. Chia sẻ bí quyết học tập, Hưng khiêm tốn nói: “Sau khi hoàn thành bài tập được giao, em tìm kiếm trên các trang mạng và giải những bài tập khác tương tự để nắm chắc cách giải dạng bài đó. Gặp bài khó, em không nản, không từ bỏ mà nhờ thầy, cô và các anh chị khóa trên hướng dẫn thêm”. 

Cô Cao Mai Hương, hướng dẫn em Phạm Phương Nam ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế 2020.
Cô Cao Mai Hương, hướng dẫn em Phạm Phương Nam ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế 2020.

Với sự hướng dẫn của GV và tinh thần say mê học tập, Hưng đã xuất sắc giành Huy chương Đồng tại Kỳ thi Olympic 30/4 khu vực phía Nam năm 2018; giải Khuyến khích tại Kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh môn Tin học năm 2018; giải Ba phần thi kỹ năng lập trình online cho HS khối THPT tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2019. Đặc biệt, tại Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2019-2020, Hưng đã đoạt giải Nhì môn Tin.

Trong khi đó, Phạm Phương Nam lại có tình yêu đặc biệt và kiến thức vững chắc với môn Sinh học. Theo Nam: “Môn Sinh học khá thú vị, giúp em có nhiều kiến thức về thế giới động vật, thực vật, đặc biệt, các kiến thức về các phương pháp công nghệ sinh học mới”. Đầu năm lớp 10, được sự gợi ý của cô Cao Mai Hương, Tổ trưởng bộ môn Sinh học, lãnh đội tuyển Sinh học quốc gia, em đã mạnh dạn đăng ký vào đội tuyển HS giỏi Sinh của trường để ôn thi, tham dự Kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh. Nam đã giành được nhiều thành tích đáng nể: Lớp 10, em đoạt giải Nhất môn Sinh học tại kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh. Năm lớp 11, em đoạt giải Ba và lớp 12 đạt giải Nhì môn Sinh học tại kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia. Để có thêm kiến thức, ngoài học ở trường, Nam còn chịu khó tìm kiếm thông tin từ sách tham khảo, các bài nghiên cứu đăng tải trên website của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), website chuyên về Sinh học của các nước phát triển về công nghệ sinh học như: Nga, Đức, Thụy Sĩ… Hiện tại, Nam đang gấp rút ôn luyện để chuẩn bị cho Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Quốc tế 2020. “Em chú trọng giải các đề thi trắc nghiệm để rèn tốc độ suy luận, xử lý bài tập. Hy vọng em sẽ làm bài tốt trong kỳ thi này”, Nam nói.

Cô Cao Mai Hương, Tổ trưởng bộ môn Sinh học, Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn được biết đến về tài phát hiện, phương pháp giảng dạy và bồi dưỡng HS giỏi. Khi dạy Phạm Phương Nam năm lớp 10, cô nhận ra em có nhiều tố chất, khả năng tự học tốt, nắm vững kiến thức, xử lý kiến thức nhanh, logic; đồng thời tự tin, nhanh nhẹn, nghiêm túc trong học tập. Vì vậy, cô đã dìu dắt để em vào đội tuyển HS giỏi Sinh của trường. “Để giúp em đạt kết quả cao nhất trong Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế 2020, tôi đang tập trung hướng dẫn em ôn luyện, nắm chắc kiến thức lớp 10, 11, đặc biệt ôn kỹ mảng kiến thức về phân tử, tế bào, hệ thống học và luyện các dạng đề thi trắc nghiệm”, cô Hương cho biết thêm.

Thành quả của định hướng giáo dục chất lượng cao

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT, song song với giáo dục đại trà, ngành GD-ĐT đặc biệt chú trọng đến giáo dục chất lượng cao. Các trường học đã thành lập các đội tuyển HS giỏi ở các bộ môn; bố trí GV có chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm, nhiều tâm huyết tham gia bồi dưỡng HS giỏi. Bên cạnh đó, các HS luôn có ý thức tự học, ham học hỏi và không ngừng phấn đấu trong học tập. Nhờ vậy, HS của tỉnh đã đạt được nhiều giải thưởng cao ở cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế. Điển hình như năm học 2019-2020, tỉnh có 423 HS đoạt giải HS giỏi lớp 12 cấp tỉnh; có 32 HS đoạt giải HS giỏi quốc gia. 5 năm trở lại đây, tỉnh đã có 8 HS tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế, trong đó ấn tượng nhất là năm 2017, em Hoàng Hữu Quốc Huy lọt vào đội tuyển và giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế…

-------------------

Cố gắng không tự tạo áp lực cho chính mình

Đó là kinh nghiệm của cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - người giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2017. Từ Singapore, Quốc Huy chia sẻ: “Thời gian ôn luyện để dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế là cơ hội tuyệt vời với mỗi HS để nâng cao kiến thức. Ở đó, HS sẽ được truyền giảng bởi những giáo viên hàng đầu và được cọ xát, giao lưu với rất nhiều HS giỏi trong cả nước. Để lọt vào danh sách cuối cùng dự thi Olympic quốc tế là điều không dễ dàng, nhưng cũng đừng vì thế mà tạo ra áp lực cho chính bản thân. Các bạn HS được gọi vào vòng sơ tuyển nên duy trì thói quen học tập của riêng mình, thoải mái về tinh thần và cố gắng tiếp thu những kiến thức mới được truyền giảng”. 

Còn cô Nguyễn Thị Hồng Quyên thì đang tăng cường ôn tập, hướng dẫn về thuật toán chuyên đề, luyện kỹ năng về lập trình, làm quen với các dạng đề, đồng thời động viên tinh thần với mong muốn giúp Hưng bình tĩnh, tự tin trong Kỳ thi sắp tới. “Tôi tin rằng với tư duy sắc bén, sự nỗ lực, Hưng sẽ có cơ hội được chọn vào đội tuyển Olympic quốc tế và có cơ hội mang vinh quang về cho đất nước Việt Nam nói chung, tập thể thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và tỉnh BR-VT nói riêng như tấm gương em Hoàng Hữu Quốc Huy trước đây”, cô Hồng Quyên bày tỏ.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.