Cô học trò chuyên Văn học giỏi Địa lý

Thứ Ba, 18/02/2020, 21:04 [GMT+7]
In bài này
.

Một cô học trò lanh lợi, nói chuyện lưu loát, nhưng khiêm nhường. Đó là cảm nhận ban đầu của chúng tôi khi gặp Hoàng Ngọc Mỹ Tiên, lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Mỹ Tiên là HS duy nhất của tỉnh giành giải Nhất môn Địa lý trong Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2019-2020.

Ngoài học chương trình chính khóa ở trường, em Hoàng Ngọc Mỹ Tiên còn tự học,  lên mạng tìm kiếm tài liệu, tìm sách đọc thêm, nhằm bổ sung kiến thức.
Ngoài học chương trình chính khóa ở trường, em Hoàng Ngọc Mỹ Tiên còn tự học, lên mạng tìm kiếm tài liệu, tìm sách đọc thêm, nhằm bổ sung kiến thức.

HỌC TRÒ TIÊU BIỂU

Đến khu phố 5, phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) hỏi thăm đường vào nhà Hoàng Ngọc Mỹ Tiên, nhiều người dân tấm tắc khen ngợi em với giọng tự hào, bởi Tiên là HS đạt nhiều thành tích học tập nổi bật, mang vinh quang về cho địa phương. Ba mẹ Mỹ Tiên là công chức UBND phường Hắc Dịch. Ngay từ nhỏ, em đã được gia đình tạo điều kiện học tập. Những năm học TH, THCS, Mỹ Tiên luôn là HS giỏi tiêu biểu. Có năng khiếu môn ngữ Văn nên sau khi hoàn thành chương trình THCS, em đã mạnh dạn đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. 

Khả năng cảm thụ văn học nhạy bén, nắm vững kiến thức cùng cách làm bài sáng tạo nên việc em trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn không làm thầy cô, bạn bè và gia đình bất ngờ. Nhưng khi vào học ở ngôi trường này, Mỹ Tiên lại bộc lộ năng khiếu ở môn Địa lý. Cùng với sự nỗ lực, chăm chỉ trong học tập và được các GV Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn dìu dắt, hướng dẫn nên từ lớp 10 đến lớp 12, em đã đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi HS giỏi ở môn này. Điển hình, lớp 10 em đạt giải Nhất cấp tỉnh và Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 khu vực phía Nam; lớp 11, Tiên đạt giải Nhất cấp tỉnh và Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 khu vực phía Nam; năm lớp 12, em đạt giải Nhất Kỳ thi HS giỏi quốc gia môn Địa lý. 

Chia sẻ bí quyết học tập, Mỹ Tiên cho biết, môn Địa lý có kiến thức gần gũi với đời sống thực tế. Đó có thể là một hiện tượng, một quy luật tự nhiên. Những kiến thức của mỗi bài học không phải tách biệt mà có mối quan hệ với những bài khác. Do vậy, khi học bài, em lập dàn ý theo từng phần, từng từ khóa và xâu chuỗi lại với nhau. Cách học này vừa dễ nhớ, vừa tiết kiệm thời gian, giúp em hiểu rõ và vận dụng được kiến thức vào làm bài tập. Mỹ Tiên cũng tự nhận mình là người chăm chỉ, cần cù và cầu toàn. Em luôn đặt ra cho mình mục tiêu trong học tập và quyết tâm theo đuổi để đạt kết quả cao nhất. Ngoài học chương trình chính khóa ở trường, ôn luyện với GV lãnh đội HS giỏi quốc gia môn Địa lý, Mỹ Tiên còn tự học, lên mạng tìm kiếm tài liệu, tìm sách đọc thêm, nhằm bổ sung kiến thức. “Em ở ký túc xá của trường nên thường học bài vào khung giờ từ 0 đến 3 giờ sáng. Đây là thời gian yên tĩnh, em tập trung học bài rất hiệu quả”, Mỹ Tiên nói.

NIỀM TỰ HÀO CỦA GIA ĐÌNH, NHÀ TRƯỜNG 

Mỗi lần nói về con gái, gương mặt của ông Hoàng Chiếm Vinh, ba của Mỹ Tiên lộ rõ sự vui mừng và hạnh phúc. Ông Vinh kể, vợ chồng ông có 2 người con, Mỹ Tiên là chị cả. Từ nhỏ, em đã sớm bộc lộ tố chất thông minh, nhanh nhẹn, năng động và ý thức tự giác, chăm chỉ trong học tập. Do vậy, gia đình luôn tin tưởng vào khả năng học tập của con. Mỗi khi Mỹ Tiên giành giải thưởng HS giỏi, các thầy cô, phụ huynh ở địa phương lại lấy em làm tấm gương cho HS và con em họ học tập. Điều đó khiến gia đình ông rất tự hào. Tuy vậy, vợ chồng ông cũng không gây áp lực cho con. Còn Mỹ Tiên thì luôn tỏ ra khiêm nhường khi có ai khen mình. Ông Vinh nói thêm: “Khi về nhà, cháu vẫn chăm chỉ học bài. Tôi thấy cháu có sự quyết tâm trong học tập không chỉ ở môn Địa lý. Gặp bài tập khó, cháu luôn tìm nhiều cách giải khác nhau, khi nào tìm được đáp án mới đi ngủ”.

Cô Hà Diệu Thúy, lãnh đội đội tuyển Địa lý quốc gia, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho hay, lớp 12, cô mới dạy Mỹ Tiên môn Địa lý. “Mỹ Tiên là HS chăm ngoan, nghiêm túc trong học tập, bình tĩnh và điềm đạm, sống tình cảm”, cô Thúy khen. Sau khi em được chọn vào đội tuyển Địa lý Quốc gia, cô và trò càng có điều kiện gần gũi, thân thiết hơn. Trước khi bước vào Kỳ thi HS giỏi quốc gia 2020, Mỹ Tiên có phần lo lắng vì năm lớp 11 em đã không đạt giải tại cuộc thi này. Hiểu rõ tâm trạng của cô học trò cưng, cô Thúy thường xuyên động viên, rủ em đi chơi và làm công tác tư tưởng để em yên tâm, tự tin làm bài. “Mỹ Tiên nắm chắc kiến thức, có tư duy, khả năng diễn đạt nên các bài làm của em rất thuyết phục. Trước khi em tham dự Kỳ thi HS giỏi quốc gia, chúng tôi cũng tin tưởng em sẽ đạt giải cao. Kết quả đúng như kỳ vọng của thầy và trò”, cô Thúy nói thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.