Công sở chủ động phòng chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 12/02/2020, 21:13 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) đang diễn biến ngày càng phức tạp, các cơ quan, công sở đã và đang thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch, tạo sự yên tâm cho người làm việc tại đơn vị và người dân đến liên hệ công tác.

NHIỀU GIẢI PHÁP PHÒNG BỆNH

Từ hơn 2 tuần nay, Ban Quản lý dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh (123 Bạch Đằng, TP.Bà Rịa) đã đặt bình dung dịch rửa tay khô sát khuẩn ngay cửa vào khu vực làm việc; đồng thời dán thông báo yêu cầu khách đến liên hệ công việc phải rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Đây cũng là quy định bắt buộc đối với cán bộ, công chức đang làm việc tại Ban để phòng tránh COVID-19. Đầu giờ làm việc hàng ngày, các cán bộ, công chức của Ban đều phải rửa tay sát trùng và đeo khẩu trang trong khi làm việc.

Ông Trần Giàu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết, thực hiện theo khuyến cáo của ngành y tế, 5 phòng làm việc của Ban đều không mở máy lạnh. Thay vào đó, Ban yêu cầu mở cửa thông thoáng và dọn dẹp vệ sinh hàng ngày; khuyến cáo công chức đi thang bộ để phòng, chống dịch bệnh. “Việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 không gây ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tiến độ công việc mà còn phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho tất cả mọi người bao gồm cả công chức và những người đến liên hệ công việc”, ông Trần Giàu nói.

Cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trường Đại học BR-VT được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.
Cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trường Đại học BR-VT được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.

Trường Đại học BR-VT cũng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài việc cho 5.000 SV nghỉ học từ ngày 3/2 đến 16/2, Trường còn phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu phun thuốc sát khuẩn tại 3 cơ sở của trường. Hàng ngày, nhân viên y tế của Trường thực hiện đo thân nhiệt các cán bộ, GV, nhân viên khi đến trường làm việc. Cùng với đó, cán bộ, GV, công nhân viên còn rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi bước vào trường và đeo khẩu trang suốt thời gian làm việc. Ngoài ra, Trường còn phối hợp với DNTN Hằng Phan (TP. Vũng Tàu) điều chế thành công dung dịch rửa tay để phục vụ cán bộ, công nhân viên, SV của trường.

GS.TS Nguyễn Lộc, Hiệu trưởng Trường Đại học BR-VT cho hay, ngày 17/2 nhà trường sẽ đón SV đi học trở lại. Trường đã mua 10.000 khẩu trang y tế, tăng cường điều chế dung dịch sát khuẩn để phát miễn phí cho SV; đồng thời chuẩn bị nhân lực, vật tư y tế, sẵn sàng xử lý ban đầu khi phát hiện các trường hợp bất thường. “Nhà trường còn kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cả cán bộ, GV, công nhân viên và SV về dịch Corona để mọi người hiểu đúng về dịch, không gây hoang mang và ảnh hưởng tới công việc và học tập”, GS.TS Nguyễn Lộc cho biết thêm.

KHÔNG ĐỂ NGƯỜI DÂN CHỜ LÂU

Theo ghi nhận của phóng viên, công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm túc, nhưng hoạt động tại các công sở vẫn bảo đảm diễn ra bình thường. Tại Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh (TP. Bà Rịa), người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính vẫn đông như bình thường. Có mặt tại Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh lúc 14 giờ 30, ngày 12/2, chúng tôi ghi nhận có hơn 50 công dân đến liên hệ công việc. Điểm khác biệt so với trước đây là cán bộ, công chức và người dân đều đeo khẩu trang nhằm phòng dịch COVID-19.

Anh Phan Duy Thanh, nhân viên Công ty TNHH POSCO Việt Nam (TX. Phú Mỹ) đến Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh làm thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài. Trong ảnh: Cả khách và công chức Bộ phận “một cửa” đều đeo khẩu trang trong khi làm việc.
Anh Phan Duy Thanh, nhân viên Công ty TNHH POSCO Việt Nam (TX. Phú Mỹ) đến Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh làm thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài. Trong ảnh: Cả khách và công chức Bộ phận “một cửa” đều đeo khẩu trang trong khi làm việc.

Anh Phan Duy Thanh, nhân viên Công ty TNHH POSCO Việt Nam (TX. Phú Mỹ) đến Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh làm thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài. Đến Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh, thấy mọi người đều đeo khẩu trang nên anh rất yên tâm. “Cả tôi và công chức tiếp nhận hồ sơ là Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đều đeo khẩu trang, nhưng việc trao đổi giao tiếp vẫn diễn ra bình thường. Chị Hạnh hướng dẫn với thái độ cởi mở, nhiệt tình. Hồ sơ của tôi cũng được tiếp nhận nhanh chóng nên tôi rất hài lòng”, anh Thanh nói thêm. 

Bà Đỗ Thị Kiều, công chức Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh cho biết, trước khi đến cơ quan làm việc, bà tuân thủ việc đeo khẩu trang và thay 2 lần/ngày, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn theo khuyến cáo của ngành y tế. Người dân cũng đeo khẩu trang. Do đó, bà không ái ngại khi tiếp xúc với dân. Hơn nữa, bà còn cố gắng giải quyết thủ tục cho người dân càng nhanh càng tốt để tránh việc tập trung đông người. Bà Kiều nói: “Người dân đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, chúng tôi phải hoàn thành công việc như ngày thường, không né tránh”.

Theo ông Dương Văn Thơm, Phó Trưởng Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh, Bộ phận đã thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như: Dán thông báo đề nghị người dân đeo khẩu trang khi đến giao dịch; đồng thời trang bị xà phòng rửa tay tại các nhà vệ sinh; lau chùi, dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc 2 lần/ngày. “Từ sau Tết Canh Tý đến nay, số lượng người dân, DN đến Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh liên hệ giải quyết thủ tục hành chính không hề giảm. Trung bình mỗi ngày, Bộ phận đón tiếp từ 400-500 người, tăng 30% so với trước Tết. Không chỉ cán bộ, công chức mà người dân đều có ý thức đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19”, ông Thơm nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.