Học sinh, sinh viên trở lại trường từ ngày 17/2

Thứ Sáu, 14/02/2020, 21:14 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 14/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn đã ký Công văn số 1072/UBND-VP đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT cho phép HS, SV đi học trở lại. Như vậy, nếu không có những diễn biến đột xuất, HS, SV trong toàn tỉnh sẽ trở lại trường sau 2 tuần nghỉ học do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Theo ghi nhận, công tác phòng chống dịch đã được các nhà trường triển khai nghiêm túc và luôn sẵn sàng phương án theo dõi, bảo vệ sức khỏe HS, SV.

Giáo viên và nhân viên y tế Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) chuẩn bị dung dịch rửa tay sát trùng cho học sinh.
Giáo viên và nhân viên y tế Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) chuẩn bị dung dịch rửa tay sát trùng cho học sinh.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH

Mấy ngày nay, các cán bộ, GV, công nhân viên của Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) đều có mặt ở trường để thực hiện công tác vệ sinh khuôn viên nhà trường. Cô Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường TH Quang Trung cho biết, toàn bộ hành lang, phòng học, khu hiệu bộ, nhà vệ sinh… đã được phun thuốc khử trùng. Tại phòng y tế và tủ thuốc của từng lớp, nhà trường đã chuẩn bị dung dịch rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang cho HS khi đến trường. “Vào ngày 17/2, khi HS trở lại trường, nhà trường sẽ đón HS từ cổng trường và tổ chức đo thân nhiệt cho từng HS, hướng dẫn HS đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn”, cô Hoa nói thêm.

Tương tự, tại Trường THPT Vũng Tàu, toàn bộ khuôn viên nhà trường cũng đã được phun thuốc khử trùng. Nhà trường đã nhiều lần vệ sinh bàn ghế, sàn nhà, cửa các phòng học. Trường THPT Vũng Tàu còn chuẩn bị 5.000 khẩu trang y tế phát miễn phí cho HS trở lại trường vào ngày 17/2. Đồng thời yêu cầu cán bộ, GV, nhân viên và HS đeo khẩu trang trong thời gian học và làm việc tại trường. 

Cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu cho biết, hiện tại nhà trường có hơn 60 HS có đi ra khỏi tỉnh trong thời gian các em được nghỉ học. Nhưng sức khỏe của các em hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, trường có tới gần 2.300 HS, do đó, việc theo dõi sát sao sức khỏe từng HS là vô cùng quan trọng. Nhà trường đã đưa ra khuyến nghị, HS chủ động báo cho nhà trường khi có dấu hiệu sốt, ho, mệt mỏi. Khi phát hiện HS rơi vào triệu chứng trên, GV thường xuyên đo thân nhiệt cho các em.

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HỌC BÙ

Không chỉ chuẩn bị các điều kiện để đón HS trở lại trường vào ngày 17/2, các nhà trường cũng đã lên kế hoạch bố trí thời gian học bù cho HS để bồi đắp kiến thức cho thời gian các em được nghỉ học.

Cô Đỗ Thị Mỹ Dung, Hiệu trưởng Trường TH Lê Thị Hồng Gấm (TX. Phú Mỹ) cho biết, trường có 2 cơ sở, với 934 HS. Để tổ chức học bù cho HS theo kịp với tiến độ chương trình của Bộ GD-ĐT, nhà trường đã có những cân nhắc cho phù hợp với đặc thù của trường. Theo dự kiến, Trường TH Lê Thị Hồng Gấm sẽ tổ chức học bù cho HS vào tuần được nghỉ giữa học kỳ II (tuần cuối tháng 3/2020), 1 tuần còn lại thì nhà trường tổ chức dạy tăng tiết vào chiều thứ Sáu. “Tính cả thời gian nghỉ Tết, HS được nghỉ 4 tuần liên tục nên khi đi học trở lại các em sẽ uể oải. Do đó, GV cần tạo hứng thú, động viên để HS thoải mái, vui vẻ, giúp các em tiếp thu kiến thức hiệu quả. Nhà trường sẽ tổ chức dạy linh hoạt, vừa dạy kiến thức mới vừa ôn tập củng cố bài cũ”, cô Dung nói thêm.

Thầy Lại Đình Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) cho biết, bên cạnh công tác ổn định tâm lý cho HS trở lại trường học tập, nhà trường cũng đã có kế hoạch tổ chức dạy bù cho HS. Theo đó, sau khi HS ổn định học tập, nhà trường sẽ tổ chức dạy bù vào buổi chiều ngày thứ Bảy và những buổi học có 4 tiết. Thầy Quốc cho rằng, HS nghỉ học 2 tuần do dịch COVID-19 cũng không mấy ảnh hưởng nhiều đến chương trình học và giảng dạy của nhà trường. Bởi trường còn có 1 tuần dự phòng. “Chúng tôi cho rằng với cách bố trí dạy bù như vậy thì trường vẫn hoàn thành được kế hoạch của năm học 2019-2020 theo quy định của ngành”, thầy Quốc cho hay.

ÔNG NGUYỄN THANH GIANG, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT
100% trường học phun thuốc khử khuẩn phòng dịch
Đến ngày 13/2, 100% trường học và giáo dục nghề nghiệp đã phun thuốc khử khuẩn và tiến hành vệ sinh bàn ghế, phòng học, dụng cụ học tập; trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện HS mắc bệnh, HS nghi ngờ, HS cách lý bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó, công tác hướng dẫn các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, GV, nhân viên, HS và truyền thông cho phụ huynh cũng như công tác kiểm tra, rà soát của Sở GD-ĐT đối với các đơn vị, cơ sở giáo dục đã được thực hiện nghiêm túc.

BẢO ĐẢM AN TOÀN CHO HS KHI ĐẾN TRƯỜNG

Chiều 17/2, Sở Y tế đã có văn bản đề nghị Sở GD-ĐT triển khai việc cập nhật thông tin dịch bệnh hàng ngày tại trường học; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch; giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe HS; phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (biểu hiện sốt, ho, khó thở,…), báo cáo với cơ quan quản lý và cơ quan y tế địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Sở Y tế cũng sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp công tác phòng chống dịch cho các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Về việc áp dụng các biện pháp phòng bệnh COVID-19 lây lan trong trường học, theo Sở Y tế, các cơ sở giáo dục cần tuyên truyền, hướng dẫn cho trẻ mầm non, HS, SV và cán bộ, giáo viên thực hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.  

Bên cạnh đó, các nhà trường cần hạn chế sử dụng điều hòa; thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà bông hoặc các dung dịch khử khuẩn thông thường khác; đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ, có đủ nước sạch và xà phòng rửa tay. Khi phát hiện trẻ mầm non, HS, SV, cán bộ, giáo viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất, cơ quan quản lý để có biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời. 

Để bảo vệ trẻ trước dịch bệnh khi đến trường, các bác sĩ chuyên khoa nhi cũng khuyến cáo gia đình tập cho trẻ ý thức rửa tay ở nhà, rửa tay khi đến lớp và sau khi chơi đồ chơi, đeo khẩu trang khi tiếp xúc.

Các nhà trường cần tổ chức sát khuẩn toàn bộ đồ chơi, dụng cụ của trẻ vì dịch tiết qua đường mũi, mắt thường rất nhiều trên các đồ chơi. Hạn chế các lớp quá đông người, nên chia nhỏ nhóm vì tập trung đông HS thì mật độ lây nhiễm cao hơn bình thường.

Các gia đình có con bị ốm thì nên cho trẻ ở nhà ở nhà để tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ giúp nâng sao sức đề kháng, chống lại bệnh tật.

Nhóm PV Thời sự

;
.