Nghỉ học dài ngày: Học sinh cuối cấp không cần quá lo lắng

Thứ Hai, 17/02/2020, 22:47 [GMT+7]
In bài này
.

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, UBND tỉnh đã cho HS, SV, học viên trên toàn tỉnh nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Với HS các lớp cuối cấp, chuẩn bị tham dự các kỳ thi vào lớp 10 hoặc THPT Quốc gia, ngành giáo dục sẽ có phương án bảo đảm đủ thời gian để ôn luyện.

Em Hoàng Tuấn Minh, HS lớp 9/1, Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu)  mở email để nhận bài tập Toán từ cô giáo.
Em Hoàng Tuấn Minh, HS lớp 9/1, Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) mở email để nhận bài tập Toán từ cô giáo.

Cuối tuần qua, để phòng chống dịch COVID-19, UBND tỉnh đã quyết định tiếp tục cho HS, SV được nghỉ học đến hết tháng 2. Trước diễn biến này, một số HS cuối cấp có đôi chút lo lắng vì kiến thức học tập bị gián đoạn dài ngày.

Em Phạm Việt Anh (lớp 12A5, Trường THPT Vũng Tàu) cho biết: Tính cả thời gian nghỉ Tết, em được nghỉ học liên tục 6 tuần, vì vậy, việc tiếp cận kiến thức bị gián đoạn. “Em lo lắng khi đi học lại sẽ phải học bù. GV vừa cho ôn bài cũ, vừa tiếp tục dạy bài mới thì sẽ rất áp lực”, em Việt Anh nói. 

Nhiều HS đang học lớp 9 cũng cùng nỗi băn khoăn. Từ khi được nghỉ học do dịch COVID-19, em Hoàng Tuấn Minh (HS lớp 9/1, Trường THCS Vũng Tàu, TP. Vũng Tàu) thường xuyên nhận được bài tập môn Toán và Ngữ văn từ GV thông qua hệ thống mạng xã hội Zalo. Mỗi khi nhận được bài tập GV giao, Minh đều tự giác làm bài. Nhưng em cũng cho rằng, việc tự học ở nhà gặp nhiều hạn chế. “Nghỉ học nhiều ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ kiến thức”, Tuấn Minh bày tỏ.

Những băn khoăn, lo lắng của HS là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, ngoại trừ việc gián đoạn về quá trình tiếp nhận kiến thức, HS sẽ không phải hứng chịu áp lực về kế hoạch năm học. Điều này, theo đại diện Bộ GD-ĐT, năm học này sẽ lùi thời gian kết thúc năm học 2019-2020 khoảng 2-3 tuần. Theo đó, các mốc thời gian quy định trong khung thời gian năm học sẽ được điều chỉnh, nhưng không ảnh hưởng tới kế hoạch thực hiện năm học tiếp theo. Thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc trên cơ sở thực tế năm nay để quyết định thời gian tổ chức kỳ thi phù hợp cho HS.

Hiện tại, 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đều có quyết định cho HS nghỉ học. Ngành GD-ĐT đang chờ hướng dẫn từ Bộ GD-ĐT về việc điều chỉnh thời gian kết thúc năm học. Sau khi có hướng dẫn của Bộ, ngành mới có cơ sở điều chỉnh kế hoạch năm học, trong đó cân nhắc điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10. Trong thời gian nghỉ học, HS nên tự học, chủ động liên hệ với GV để trao đổi bài học, đồng thời tham gia học trực tuyến trên các trang như VioEdu, Viettel Study… nhằm ôn lại kiến thức cũ và có thể tiếp cận kiến thức mới. Sau khi HS đi học trở lại, ngành sẽ yêu cầu các nhà trường có kế hoạch dạy bù, ôn tập thích hợp cho HS, bảo đảm cho các em được trang bị đầy đủ kiến thức.
(Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Trong lúc chờ hướng dẫn cụ thể từ Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, các nhà trường khẳng định phụ huynh và HS không nên quá lo lắng vì các kế hoạch học bù cho các em sau khi đi học trở lại sẽ được ngành GD-ĐT và các trường thu xếp hợp lý, bảo đảm có lợi cho HS.

Cô Nguyễn Thị Bích Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) cho biết, việc nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng nhất định đến tâm lý của HS. Trước mắt, Trường THPT Trần Văn Quan đã hướng dẫn HS tự ôn bài cũ ở nhà, đồng thời GV thí điểm dạy bài mới bằng hình thức trực tuyến. “Không phải HS nào cũng có điều kiện để học trực tuyến. Do vậy, dù có dạy bài mới nhưng khi HS đi học trở lại, chúng tôi cũng vẫn phải dạy bù cho các em”, cô Bích Hoàng thông tin. 

Tương tự, cô Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu cho biết, trước mắt nhà trường đã yêu cầu GV hướng dẫn HS tự ôn bài ở nhà thông qua các hình thức Zalo, Facebook, website của trường và các trang học trực tuyến như Viettel Study. Ngoài học bài cũ, GV còn hướng dẫn HS tự học bài mới nhưng việc tự học ở nhà còn tùy thuộc vào ý thức HS và điều kiện của từng gia đình HS. Bộ GD-ĐT đã thông tin sẽ lùi thời gian nghỉ hè. Do vậy, khi đi học trở lại, HS sẽ được học bù kiến thức mới. “Nhà trường sẽ dạy và cung cấp đầy đủ kiến thức cho HS theo chương trình nên các em yên tâm, không sợ hụt kiến thức”, cô Hoa nhấn mạnh. 

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.