.

Những đường hoa vạn người mê: Độc đáo đường hoa mai Châu Đức

Cập nhật: 20:39, 26/02/2020 (GMT+7)

Đã 3 năm qua, một số tuyến đường ở TT. Ngãi Giao - trung tâm của huyện Châu Đức trở nên độc đáo bởi những hàng hoa mai được chăm sóc cẩn thận. 

Ông Phù Phi Thanh, chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Đức cho biết, năm 2017, với mong muốn trồng một loại cây đặc trưng và tạo điểm nhấn riêng biệt mang đậm dấu ấn địa phương trên hạng mục cây xanh đô thị, UBND huyện Châu Đức cho phép thử nghiệm trồng hơn 100 cây mai vàng giữa dải phân cách trên Quốc lộ 56, đoạn qua TT.Ngãi Giao. Hàng cây mai thử nghiệm đã tạo hiệu ứng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương và du khách, đặc biệt là mỗi dịp xuân về, khi hoa mai nở vàng rực tuyến đường. 

Vào những ngày Xuân Canh Tý 2020 vừa qua, hoa mai nở vàng rực rỡ trên dải phân cách Quốc lộ 56 đoạn qua TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức.
Vào những ngày Xuân Canh Tý 2020 vừa qua, hoa mai nở vàng rực rỡ trên dải phân cách Quốc lộ 56 đoạn qua TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức.

Các cây hoa mai giống trồng giữa dải phân cách trên Quốc lộ 56, đoạn qua TT.Ngãi Giao được mua từ vườn rẫy của người dân địa phương với giá 1 - 3 triệu đồng/cây, được huyện bàn giao cho Công ty TNHH Định Châu Đức chịu trách nhiệm trồng và chăm sóc. Các cây mai được lựa chọn kỹ lưỡng dựa trên các tiêu chí cây khỏe, có hình dáng đẹp, có độ tuổi trung bình từ 8-10 tuổi, chiều cao từ 1,4 - 2m. Mỗi cây được trồng cách nhau khoảng 4 - 6m. Hàng năm, chi phí chăm sóc, cắt tỉa khoảng 150 ngàn đồng/cây. 

Đến nay, hàng hoa mai trồng trên dải phân cách Quốc lộ 56, từ đoạn đường đầu TT.Ngãi Giao đến qua khỏi Tượng đài chiến thắng Bình Giã dài hơn 2km đã được nhân lên 450 cây hoa mai, xen giữa là các loại cây lá màu tím, cam và hoa trang đỏ. 

Theo ông Phạm Văn Út, Giám đốc Công ty TNHH Định Châu Đức, ngoài việc trồng và chăm sóc cây mai thường xuyên mỗi ngày cùng với thảm hoa cỏ trên dải phân cách, hàng năm, từ ngày mùng 10 -13 tháng Chạp, công ty lựa chọn nhân công hái bỏ lá mai để cho hoa trổ đúng vào dịp Tết, từ 27 tháng Chạp năm trước đến mùng 7 tháng Giêng năm sau. Nhân công hái lá mai là những người có hoàn cảnh khó khăn được trả công với số tiền 50 ngàn đồng/giờ. Công việc hái lá mai thường được hoàn thành trong vòng 1 ngày. Với công việc thời vụ này, người hái lá mai phấn khởi vì vừa có thu nhập, vừa góp phần chỉnh trang, làm đẹp đường phố trung tâm huyện.

Ông Phí Ngọc Thái (TT.Ngãi Giao) bày tỏ: “Lúc đầu thấy huyện trồng hoa mai trên dải phân cách, người dân chúng tôi rất hồ nghi vì sẽ tốn công chăm sóc. Nhưng sau mỗi năm, thấy hàng cây hoa mai phát triển tốt, tăng thêm số lượng cây và đâm chồi, nảy lộc, nở hoa vàng rực rỡ vào dịp Tết khiến người dân rất yêu thích, tạo nên vẻ đẹp rất Xuân cho trục đường chính của huyện. Đây là một tài sản chung quý giá, người dân sẽ chung tay giữ gìn và bảo vệ”. 

Từ thành công của việc trồng hoa mai trên trục Quốc lộ 56, hiện một số con đường chính của huyện Châu Đức như Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Bình Giã và đoạn Quốc lộ 56 qua xã Kim Long cũng được trồng thêm cây hoa mai vào năm 2018 và 2019, nâng tổng số cây mai đã trồng trên địa bàn huyện lên tới gần 1.000 cây. Nhờ vậy, vào mỗi dịp Tết, hoa mai vàng đặc trưng của mùa Xuân miền Nam đã làm rực rỡ hơn những con đường ở huyện Châu Đức, góp phần xây dựng nông thôn mới văn minh, xanh – sạch – đẹp.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH 

.
.
.