Phòng chống dịch bệnh COVID-19: Người lao động Trung Quốc được theo dõi chặt chẽ về sức khỏe

Thứ Năm, 13/02/2020, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

Trên địa bàn tỉnh có 700 lao động người Trung Quốc đang làm việc tại các DN. Trong số này, tính đến thời điểm hiện tại có 43 người thuộc diện phải cách ly theo dõi sức khỏe vì nhập cảnh vào Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 31/1 đến 2/2. Những người này đang được theo dõi chặt chẽ tại nơi ở hoặc nơi làm việc theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. 

Công ty TNHH San Fang Việt Nam đo thân nhiệt người lao động trước khi bước vào công ty.
Công ty TNHH San Fang Việt Nam đo thân nhiệt người lao động trước khi bước vào công ty.

CHƯA CÓ TRƯỜNG HỢP NGHI NGỜ NHIỄM COVID-19

Những người Trung Quốc làm việc tại BR-VT chủ yếu là chuyên gia, công nhân kỹ thuật, tập trung tại các DN trong các KCN trên địa bàn TX. Phú Mỹ, huyện Châu Đức và huyện Đất Đỏ. Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, các DN có sử dụng lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh tuân thủ chặt chẽ việc cách ly tại nơi ở với những trường hợp nói trên.  

Công ty TNHH San Fang Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) có 1.250 lao động; trong đó, có 31 lao động là người nước ngoài (8 người Trung Quốc, 23 người Đài Loan). Trong dịp Tết vừa qua, 6 người Trung Quốc về nước và sau ngày 30/1 có 3 người (ở các tỉnh An Huy, Hồ Nam và Nam Ninh) quay trở lại công ty làm việc. Ông Chien Chung Chih, Giám đốc Công ty TNHH San Fang cho hay, khi trở lại, những người lao động này đều trong tình trạng khỏe mạnh bình thường. Tuy vậy, thực hiện yêu cầu giám sát, theo dõi dịch bệnh COVID-19, công ty đã bố trí cho họ nơi ở và làm việc riêng. Mỗi ngày, nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe 2 lần để theo dõi tình trạng của những người này. Qua 14 ngày cách ly, các lao động này vẫn khỏe mạnh bình thường, không có biểu hiện bệnh. 

Công ty CP Tong Hong Tannery Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) có 1.300 lao động. Trong đó, 48 lao động là người nước ngoài (39 người Trung Quốc, 9 người Đài Loan). Trong dịp Tết vừa qua, có 36 người Trung Quốc về nước và sau ngày 30/1 có 12 người trở lại. Những người này đã được bố trí ăn, ở, làm việc tại khu vực riêng trong ký túc xá của công ty. Hằng ngày, các lao động này cũng được đo thân nhiệt 2 lần. Nơi ở và làm việc của những lao động này cũng được sát khuẩn thường xuyên. Qua 14 ngày cách ly (từ 30/1 đến 13/2), tất cả các lao động này đều khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục theo dõi, bố trí cho các lao động này làm việc và sinh hoạt tại khu vực riêng biệt cho đến khi hết dịch.

Tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, ông Lê Tùng Lâm, trợ lý Ban Tổng Giám đốc cho biết, từ ngày 26 đến ngày 30/1, KCN có 10 công nhân người Trung Quốc của một nhà thầu trong KCN trở về từ Trung Quốc. Các công nhân này đã được nhà thầu cách ly bằng cách bố trí khu vực làm việc và sinh hoạt riêng, không tiếp xúc với người ngoài. Đồng thời, các công nhân này cũng được mang khẩu trang, đo thân nhiệt thường xuyên, theo dõi sức khỏe. Đến thời điểm này, sức khỏe 10 công nhân này vẫn bình thường. 

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất giày Vĩnh Uy II (KCN Đất Đỏ) mang khẩu trang thường xuyên trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH Sản xuất giày Vĩnh Uy II (KCN Đất Đỏ) mang khẩu trang thường xuyên trong giờ sản xuất.

Ngoài ra, huyện Châu Đức có 9 công nhân người Trung Quốc làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt cũng được cách ly tại nơi cư trú từ ngày 30/1 đến nay. Hiện tại, sức khỏe của các công nhân này đều bình thường.

DN CHỦ ĐỘNG PHÒNG DỊCH 

Bên cạnh việc cách ly người lao động trở về từ Trung Quốc, các DN trong các KCN cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, Công ty TNHH San Fang Việt Nam cử đội an ninh trực kiểm soát, đo thân nhiệt nhân viên, người lao động khi đến làm việc, phát khẩu trang y tế và yêu cầu người lao động đeo trong suốt thời gian làm việc và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Khách đến liên hệ làm việc với công ty phải qua 3 bước: Đo thân nhiệt, rửa tay bằng cồn; đăng ký vào biểu kiểm tra sức khỏe; dán tem theo dõi ngày riêng biệt. Các khu vực nhà ăn dành cho người nước ngoài đều được vệ sinh, khử trùng bằng cồn 90 độ. 

Cách ly y tế là một trong những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Ba biện pháp cách ly y tế gồm: Tại nơi cư trú và nơi ở; tại cơ sở tập trung; trong bệnh viện. Hiện nay, qua giám sát của ngành y tế, trên địa bàn tỉnh chưa có ca bệnh nào liên quan đến COVID-19, chưa có trường hợp nào đến từ Vũ Hán (Trung Quốc), nên chỉ áp dụng cách ly tại nơi cư trú đối với những trường hợp đi từ Trung Quốc về. 

(Bác sĩ Hà Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh)

-------------------------

Tính đến ngày 13/2, TX. Phú Mỹ còn 6 người lao động đến từ Trung Quốc trong diện phải cách ly theo dõi sức khỏe vì có thời gian nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 31/1 đến 2/2. Các trường hợp khác đều đã trải qua 14 ngày cách ly, theo dõi, giám sát sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế và ghi nhận sức khỏe bình thường. 6 trường hợp này được cách ly tại công ty hoặc tại khách sạn. Người bị cách ly không được đi ra ngoài trong thời gian này. Họ tự kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày và cung cấp thông tin cho người đại diện, sau đó báo về cho cán bộ y tế phường. Việc liên hệ với bên ngoài, cung cấp nhu yếu phẩm, thức ăn cho người bị cách ly do nhân viên y tế công ty hoặc đại diện khách sạn thực hiện. Đến thời điểm này chưa phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe ở 6 người trong diện cách ly theo dõi.

(Bác sĩ Lê Văn Đoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ)

Ông Phan Tấn Anh, Phó Giám đốc Tài chính Công ty TNHH Sản xuất giày Vĩnh Uy II (KCN Đất Đỏ) cho biết, công ty có 5 lao động người Trung Quốc. Trong dịp Tết vừa qua, có 1 người về tỉnh Quảng Tây đón Tết và trở lại làm việc vào ngày 30/1. Dù sức khỏe người này bình thường nhưng Công ty đã tạm cho nghỉ làm việc để theo dõi và cách ly tại phòng ở riêng. Các loại chén, đũa và vật dụng sinh hoạt hàng ngày cung cấp cho lao động này đều là loại dùng 1 lần. Đến thời điểm này, sau 2 tuần cách ly, theo dõi, sức khỏe của người này vẫn ổn định. Trong thời gian cách ly, lao động này vẫn được trả lương đầy đủ. 4 lao động người Trung Quốc còn lại do không về quê dịp Tết nên vẫn làm việc bình thường và công ty khuyến nghị họ trong thời gian này chưa nên trở về quê. 

“Công ty đã phun xịt khử trùng toàn bộ khu vực văn phòng, nhà xưởng và xung quanh khuôn viên, các loại xe giao hàng. Chúng tôi cũng yêu cầu cán bộ, nhân viên, công nhân phải rửa tay sát khuẩn thường xuyên, đeo khẩu trang khi làm việc, kể cả hội họp. Những người có dấu hiệu cảm sốt được yêu cầu ở nhà để theo dõi tình trạng sức khỏe”, ông Phan Tấn Anh thông tin thêm. 

Bác sĩ Hà Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khẳng định, qua theo dõi cho thấy các DN có người lao động trở về từ Trung Quốc đã tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch. Khi kết thúc thời gian cách ly, các DN cũng thông báo cho cơ quan y tế xác nhận để người lao động rời khỏi khu vực cách ly, trở lại làm việc bình thường.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.