.

Cảm hóa thanh niên chậm tiến

Cập nhật: 20:40, 15/03/2020 (GMT+7)

Thanh niên vi phạm pháp luật, chậm tiến không chỉ là gánh nặng của gia đình mà còn là nỗi lo chung của toàn xã hội. Để giúp họ sớm hòa nhập cộng đồng, các cấp Đoàn trong tỉnh đã có những cách làm hiệu quả nhằm tiếp cận, giáo dục, cảm hóa họ. 

ĐVTN Sở Y tế khám bệnh cho phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc trong chương trình  “Thắp sáng niềm tin hoàn lương” do Tỉnh Đoàn tổ chức.
ĐVTN Sở Y tế khám bệnh cho phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc trong chương trình “Thắp sáng niềm tin hoàn lương” do Tỉnh Đoàn tổ chức.

ĐỨNG DẬY SAU VẤP NGÃ

Sinh ra trong gia đình khá giả ở TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, cuộc sống của anh Nguyễn Xuân Đ. đang êm đẹp thì cha mẹ ly hôn khi anh 16 tuổi. Từ đó, Đ. sinh ra chán nản, sống buông thả và tìm đến ma túy để “giải sầu”. Nắm được thông tin về anh Đ., Công an TT.Phước Bửu đã phối hợp với Đoàn Thanh niên cử ĐVTN thường xuyên đến gặp gỡ, động viên và tìm cách giúp anh Đ. từ bỏ ma túy. “18 tháng có thể là ngắn đối với người bình thường, nhưng với những người sống trong trại cai nghiện, đó là chuỗi ngày tăm tối nhất và là khoảng lặng để tôi suy nghĩ, nhìn lại sai lầm do chính mình gây ra”, anh Đ. chia sẻ. 

Sau khi cai nghiện thành công, tái hòa nhập cộng đồng vào đầu năm 2018, anh Đ. vẫn được các ĐVTN sát cánh trong cuộc sống và công việc. Anh Đ. mạnh dạn tham gia phong trào Đoàn, Hội tại địa phương, cung cấp nhiều thông tin giúp lực lượng an ninh, dân quân tự vệ địa phương phát hiện đối tượng gây rối ANTT và sử dụng ma túy. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Bí thư Đoàn TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức cho biết, quá trình phát triển kinh tế làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về xã hội, trong đó có sự gia tăng tình trạng phạm pháp trong thanh thiếu niên như ma túy, cờ bạc, cướp giật… khiến người dân hoang mang, lo lắng. Trước tình hình trên, Đoàn TT.Ngãi Giao đã vận động 12 ĐVTN tham gia CLB “Thắp sáng niềm tin” nhằm triển khai các hoạt động giúp đỡ thanh niên chậm tiến trên địa bàn. Trong năm 2019, CLB đã giúp đỡ được 3 thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng. 

Điển hình như trường hợp chị Nguyễn Thị Kim L. (SN 1995, ở ấp Vinh Thanh), bị bạn xấu lôi kéo và dính vào ma túy. Nắm được thông tin về chị L., CLB “Thắp sáng niềm tin” đã cử các ĐVTN thường xuyên đến gặp gỡ, động viên và tìm cách giúp chị L. từ bỏ ma túy. Hiện tại, chị L. đã cai nghiện thành công và mở được tiệm cắt tóc, làm móng tay ngay tại nhà. 

Cùng với việc cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến hòa nhập cộng đồng, nhiều cơ sở Đoàn còn phối hợp với các DN trong tỉnh giới thiệu việc làm cho thanh niên hoàn lương để tránh tình trạng thất nghiệp dẫn đến trở lại con đường cũ. 

Anh Nguyễn Đăng Kh. (TT.Long Điền, huyện Long Điền) đang được điều trị thay thế bằng Methadone tại cơ sở điều trị Methadone huyện Long Điền.
Anh Nguyễn Đăng Kh. (TT.Long Điền, huyện Long Điền) đang được điều trị thay thế bằng Methadone tại cơ sở điều trị Methadone huyện Long Điền.

KHÔNG ĐỂ THANH NIÊN CHẬM TIẾN ĐƠN ĐỘC

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tiếp cận, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, có nguy cơ hoặc có quá khứ sa vào tệ nạn xã hội làm lại cuộc đời còn nhiều rào cản do một số nơi vẫn còn kỳ thị, xa lánh, DN từ chối tuyển dụng người từng lầm lỗi. Điều đó khiến con đường hoàn lương của họ trở nên khó khăn hơn. 

Sau gần 2 năm điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, sức khỏe của anh Nguyễn Đăng Kh. (SN 1987 ở KP.Long Liên, TT.Long Điền, huyện Long Điền) gần như hồi phục hoàn toàn. Anh từng tốt nghiệp ngành cơ khí, Trường CĐ Nghề Đồng Nai với tấm bằng loại khá nhưng vẫn chưa thể xin được việc làm. “Tôi đã gõ cửa nhiều cơ sở, DN trong huyện, thậm chí là tại TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu, nhưng khi biết tôi đang điều trị Methadone thì các cơ sở, DN này tìm lý do từ chối”, anh Kh. nói.

Cảm hóa thanh niên chậm tiến không chỉ là nhiệm vụ riêng của tổ chức Đoàn mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Do đó, các cấp, các ngành liên quan cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền nhận thức trong thanh thiếu niên về tác hại của các tệ nạn xã hội, đặc biệt là việc sử dụng ma túy. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục, định hướng giá trị thẩm mỹ, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên; nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm ở cơ sở. Bên cạnh đó, thanh niên chậm tiến cần có sự quan tâm, che chở và động viên của gia đình. Người thân phải chú ý theo dõi biểu hiện, nhắc nhở, khuyên bảo nhiều hơn để con em mình tránh xa con đường lầm lỡ, đặc biệt là tránh đem sai lầm của con em mình ra chỉ trích mỗi khi có lỗi.
(Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, 
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh)

Bên cạnh đó, thanh thiếu niên chậm tiến thường có thái độ bất tuân sự chi phối, giáo dục của gia đình, người thân và các ĐVTN. Trong khi đó, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn tại nơi cư trú còn hạn chế, hoạt động đơn điệu, nhàm chán, chưa tạo được hứng thú cho ĐVTN nói chung và thanh niên chậm tiến nói riêng tham gia các hoạt động xã hội. 

Anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho rằng, việc thu hút thanh niên chậm tiến tham gia vào những hoạt động xã hội ở địa bàn dân cư như: bảo vệ môi trường, giữ gìn ANTT địa phương… cũng được xem là giải pháp hữu ích giúp thanh niên chậm tiến thấy được ý nghĩa, giá trị cuộc sống mà tránh xa những thói hư tật xấu, không tiếp tục sa ngã. Tuy nhiên, muốn lôi cuốn được thanh niên chậm tiến, các hoạt động của Đoàn phải hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu, sở thích và không ngừng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. 

Từ năm 2014 đến nay, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương quản lý, giáo dục, cảm hóa 1.014 đối tượng trong diện giáo dục tại xã, phường, thị trấn; giới thiệu việc làm cho hơn 100 thanh niên hoàn lương có việc làm ổn định tại các cơ sở, DN trong tỉnh. Trong năm 2019, các cơ sở Đoàn đã lập hồ sơ đề nghị Ngân hàng CSXH xem xét cho 3 đối tượng vay từ 20-30 triệu để phát triển kinh tế.

“Tỉnh Đoàn sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thanh niên tránh xa tệ nạn xã hội, duy trì các CLB “Thắp sáng niềm tin” nhằm cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến có hiệu quả, chú trọng các đối tượng có nguy cơ phạm tội. Đồng thời, Tỉnh Đoàn cũng tích cực vận động các cơ sở, DN tạo điều kiện về việc làm, tận dụng triệt để các nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh giúp thanh niên chậm tiến vươn lên ổn định cuộc sống, tránh trở lại con đường cũ”, anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
.
.
.