Bệnh viện Lê Lợi: Ngăn chặn sớm mọi nguy cơ lây nhiễm chéo

Thứ Hai, 06/04/2020, 00:22 [GMT+7]
In bài này
.

Nguy cơ lây nhiễm chéo sẽ gia tăng nếu không phát hiện, kiểm soát triệt để tình trạng sức khỏe cụ thể của người bệnh vào BV.  Để phòng tránh điều này, BV Lê Lợi đã tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt sức khỏe người ra vào, kể cả nhân viên y tế. 

Người đến BV Lê Lợi xếp hàng từ ngoài cổng để chờ kiểm tra sức khỏe trước khi vào BV.
Người đến BV Lê Lợi xếp hàng từ ngoài cổng để chờ kiểm tra sức khỏe trước khi vào BV.

SÀNG LỌC MỌI TRƯỜNG HỢP

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi khẳng định như vậy khi nói về công tác kiểm soát phòng chống lây nhiễm chéo trong BV. Tất cả người vào BV, kể cả bác sĩ, nhân viên y tế đều phải xếp hàng (đứng cách nhau 2 mét) từ ngoài  cổng để chờ được kiểm tra sức khỏe liên quan đến dịch bệnh COVID-19. 

BV đã cho ngăn cổng phụ và các khu vực lối vào BV, chỉ bố trí một lối vào duy nhất ở khu vực cổng chính. Tại đây, 2 nhân viên y tế sẽ đo thân nhiệt, kiểm tra việc đeo khẩu trang, sau đó hướng dẫn mọi người đến các bàn tư vấn để rửa tay sát khuẩn và khai báo y tế. Nhân viên bảo vệ liên tục túc trực phía ngoài cổng để giữ trật tự, an toàn cho khu vực này.

Để việc khai báo diễn ra nhanh chóng, mọi người không phải chờ đợi lâu, BV bố trí 7 bàn tư vấn đặt gần khu vực cổng để mọi người có thể khai báo y tế trước khi vào BV. Tại mỗi bàn đều có 1 nhân viên y tế được điều động từ các khoa, phòng thay phiên nhau trực để hướng dẫn và kiểm soát người vào BV khai báo trung thực, đầy đủ. Riêng đối với trường hợp phải vào thẳng phòng cấp cứu thì sẽ khai báo y tế tại khu vực bàn khai báo ở phía ngoài phòng cấp cứu. Nhân viên y tế sẽ hỗ trợ trong trường hợp vào cấp cứu không tự khai báo được.

Tại các khoa, phòng khám, chữa bệnh sẽ không nhận bệnh nếu người đến khám, chữa bệnh không có tờ khai y tế. Việc này cũng áp dụng tương tự với các bộ phận khác của BV.

Nếu trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm COVID-19 sẽ được nhân viên y tế đưa qua phòng khám hô hấp để tiếp tục khám sàng lọc các yếu tố dịch tễ. Khi đã xác định bệnh nhân có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19 sẽ được đưa vào khu điều trị cách ly của BV. Quá trình di chuyển của bệnh nhân đều theo 1 lối đi riêng biệt để hạn chế việc tiếp xúc.

“Việc xác định người nghi nhiễm là rất quan trọng, bởi chỉ cần 1 người nhiễm mà chúng ta không phát hiện ra thì có thể lây cho người khác, cho cả chính bác sĩ, nhân viên y tế. Từ đó lây lan rộng ra trong BV và ra ngoài cộng đồng. Do đó, lãnh đạo BV thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình kiểm soát COVID-19 nói trên; đồng thời cập nhật, điều chỉnh các bước cho phù hợp với tình hình thực tế”, bác sĩ  Phước nhấn mạnh. 

Nhân viên y tế hướng dẫn người đến BV khai báo y tế và yêu cầu sát khuẩn tay trước khi vào bệnh viện.
Nhân viên y tế hướng dẫn người đến BV khai báo y tế và yêu cầu sát khuẩn tay trước khi vào bệnh viện.

TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN

Mặc dù đã được sàng lọc kỹ lưỡng nhưng cũng không loại trừ các nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn. Do đó, BV Lê Lợi đặc biệt chú trọng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế. Các bác sĩ, nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân đều phải tuân thủ nghiêm quy định phòng tránh nhiễm khuẩn như phải luôn đeo khẩu trang y tế, mặt nạ tránh giọt bắn, sát khuẩn cá nhân, nón trùm đầu... 

Đồng thời, BV tăng cường việc khử trùng, khử khuẩn các bề mặt trong khuôn viên  BV, thiết bị y tế, đồ dùng, sàn nhà, hành lang, bờ tường…;Tiếp tục cập nhật và tổ chức nhiều buổi tập huấn, thực hành thực tế cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế những nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác kiểm soát và tránh lây nhiễm cho đội ngũ cán bộ y tế; hạn chế người đến thăm nuôi bệnh nhân, mỗi bệnh nhân điều trị nội trú chỉ cho phép 1 người ở lại chăm bệnh…

Ngoài ra, BV bố trí dung dịch sát khuẩn tay ở các địa điểm công cộng như hành lang, các buồng bệnh để người vào BV thuận tiện vệ sinh tay. Ở những khu vực chờ khám có bảng tuyên truyền về phòng bệnh COVID-19, hướng dẫn người đến khám giãn khoảng cách tối thiểu 2 mét…

BV Lê Lợi là BV đa khoa tuyến tỉnh có số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ngoại trú cao (chỉ sau BV Bà Rịa) trong toàn tỉnh. Theo kế hoạch ứng phó với dịch bệnh COVID-19, BV đã thành lập 3 đội cơ động phản ứng nhanh. Nhiệm vụ của đội này là thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, chuyển viện bệnh nhân, hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế trong tỉnh thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh đường hô hấp cấp do COVID-19 tại các cơ sở y tế trong tỉnh khi có yêu cầu.

Từ giữa tháng 3 đến nay, qua quy trình kiểm soát, sàng lọc nói trên, BV đã kịp thời phát hiện 4 trường hợp nghi nhiễm COVID-19, trong đó có 3 trường hợp trở về từ  BV Bạch Mai (Hà Nội), 1 trường hợp từ vùng dịch ở nước ngoài trở về. May mắn là các trường hợp này đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính, các triệu chứng bệnh hô hấp đều đã được phục hồi.

BV cũng đã thiết lập khu vực phòng khám cách ly, khu điều trị nội trú cho bệnh nhân COVID-19 gồm 8 phòng, có khả năng tiếp nhận và điều trị cho 20 bệnh nhân. Ở mỗi khoa điều trị nội trú cũng chuẩn bị 1 phòng riêng cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19. Trong tình huống quá tải, BV bố trí khu điều trị nội trú gồm 6 phòng bệnh (12 giường) dự phòng trong trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19 vượt quá số lượng tiếp nhận ở khu điều trị cách ly nói trên. Ngoài ra,  BV cũng đã thành lập 2 đội điều trị (nhi và người lớn). 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

- MANG THAI, SINH CON TRONG MÙA COVID-19: Không nên quá lo lắng!

- Phòng ngừa dịch COVID-19 cho bệnh nhân ung thư

- An toàn cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo

- Giảm mạnh số trẻ nhập viện

 Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc: Chủ động dự phòng điều trị dịch bệnh COVID-19

Cẩn trọng phòng dịch covid-19 cho người cao tuổi

Bệnh viện Bà Rịa: Siết chặt hơn quy trình sàng lọc covid-19

;
.