Dạy trẻ làm việc nhà

Thứ Bảy, 04/04/2020, 08:59 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều phụ huynh cho biết, trong thời gian trẻ nghỉ học ở nhà để phòng, chống dịch COVID-19, nhiều em thường than với cha mẹ, những người thân trong gia đình rằng: Ở nhà hoài buồn chán quá!

Đó là tâm trạng chung của nhiều đứa trẻ khi nghỉ học ở nhà. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chuyện trẻ buồn chán. Nhưng, suy cho cùng nguyên nhân chính do thời gian nghỉ ở nhà kéo dài không có việc gì làm nên khiến cho trẻ dễ sinh ra tâm lý chán nản. 

Thực tế cho thấy, thời gian  nghỉ học ở nhà phần lớn trẻ chỉ dán mắt vào các thiết bị điện tử. Hết xem tivi, chơi điện thoại, rồi Ipad... Các em không có làm công việc gì ngoài việc xem và sử dụng các thiết bị điện tử. Như chúng ta đã biết, trẻ thường xuyên tiếp xúc với thiết bị điện tử sẽ gây căng thẳng thần kinh, giảm khả năng suy nghĩ của trẻ, dễ gây ra chán nản là điều không tránh khỏi. Chưa kể, việc trẻ tiếp xúc sớm với các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe của trẻ như: Các rối loạn về mắt như cận thị, ảnh hưởng về vận động như chậm đi, kém linh hoạt, béo phì… 

Để khắc phục tình trạng trên, thiết nghĩ phụ huynh hãy dạy cho trẻ làm công việc nhà. Trước tiên, phụ huynh nên chọn công việc thích hợp để giao cho trẻ làm. Tùy theo độ tuổi, giới tính của trẻ mà tìm công việc thích hợp để giao cho các em. Chẳng hạn như: Con gái thì giao cho công việc quét dọn nhà cửa, những công việc lặt vặt trong bếp (lặt rau, rửa chén…). Còn con trai thì cho vật nuôi ở trong nhà ăn; hay tới lui lấy đồ đạc lặt vặt phụ người lớn trong nhà (trong khả năng của trẻ)…

Kế tiếp, phụ huynh hướng dẫn cho trẻ cách làm công việc nhà. Để trẻ thành thạo công việc được giao, phụ huynh phải hướng dẫn cho trẻ từng bước một, từ dễ đến khó. Đồng thời, phụ huynh thực hành trước để trẻ xem và bắt chước làm theo. 

Khi giao việc cho trẻ làm, phụ huynh phải luôn bên cạnh theo dõi, quan sát để kịp thời nhắc nhở, điều chỉnh (khi các em thực hiện chưa đúng). Từ đó sẽ giúp cho các em thực hiện tốt hơn. 

Điều cần lưu ý, những công việc cố định diễn ra hằng ngày như: quét dọn nhà cửa, rửa chén, cho vật nuôi ăn… Phụ huynh cần phải lên lịch cụ thể hằng ngày để giao cho trẻ làm. Tuyệt đối không nên để trẻ làm theo cảm hứng. Thích thì làm, còn ngược lại không thôi.

Tuy nhiên, theo tâm lý của những đứa trẻ thường thích chơi hơn làm công việc. Các em hay lười làm công việc nhà. Vậy, để trẻ tự nguyện làm công việc nhà, phụ huynh nên ra điều kiện với các em. Buộc các em vào tình thế bắt buộc phải làm. Ví dụ: Mỗi ngày sau khi ăn cơm, con phải rửa chén xong mới được xem tivi...

Dạy trẻ làm công việc nhà sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Thứ nhất, các em có thể đỡ đần một số công việc nhà cho người lớn trong gia đình. Thứ hai, làm công việc nhà sẽ giúp các em tích lũy được kinh nghiệm sống. Thứ ba, trẻ thường xuyên làm công việc nhà sẽ tạo cho các em tâm lý thoải mái, không buồn chán trong thời gian nghỉ học ở nhà. 

Do đó, phụ huynh hãy dành thời gian dạy cho trẻ làm công việc nhà, góp phần giúp các em tự hoàn thiện mình hơn! 

NGUYỄN VĂN DÔ

 
;
.