Không được nửa vời!

Thứ Tư, 08/04/2020, 22:24 [GMT+7]
In bài này
.

Lệnh cách ly toàn xã hội 15 ngày kể từ ngày 1/4 theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Đây là một chiến lược hết sức quan trọng nhằm mục đích tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu nhắc nhở, lập biên bản một trường hợp không đeo khẩu trang  tại Công viên Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.  Ảnh: QUANG VŨ
Lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu nhắc nhở, lập biên bản một trường hợp không đeo khẩu trang tại Công viên Bãi Trước, TP. Vũng Tàu. Ảnh: QUANG VŨ

Sau đó, Văn phòng Chính phủ còn có văn bản số 2601/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn, giải thích hết sức cụ thể việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.  

Cụ thể là, phải bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus trong tiếp xúc gần cộng đồng. Theo đó, không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn… Mọi trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn… 

Theo ghi nhận trong 1 tuần lễ qua, các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai nhanh chóng và đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngay từ ngày 31/3, lãnh đạo các phường, xã, thôn ấp đã đến từng nhà để vận động người dân hạn chế ra đường, đến từng cơ sở kinh doanh để khuyến nghị tạm dừng việc mua bán ăn uống tại chỗ, chuyển sang hình thức bán mang về, để tránh tụ tập đông người. Các hàng ăn di động ở các phố ăn vặt (xe bánh mì, quán chè, gỏi cuốn, nước dừa…) tạm dừng việc bày bán. Các quầy sạp trong chợ bán những mặt hàng không thiết yếu (quần áo, vải, mỹ phẩm, đồ gia dụng…) cũng được động viên tạm ngưng mua bán một thời gian. Các danh lam, thắng cảnh, khu vui chơi, bảo tàng, cũng tạm đóng cửa; các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ, hội thánh…) cũng không tổ chức nghi lễ, dừng việc thăm viếng… 

Tuy nhiên, trong 3 ngày trở lại đây, đường phố lại quay trở lại tình trạng “sôi động” như chưa từng có cảnh giới về giãn cách xã hội.  

Tại TP. Vũng Tàu, mặc dù lãnh đạo các phường, BQL các Khu du lịch phối hợp với lực lượng Công an, dân quân tự vệ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các phường tổ chức đoàn kiểm tra, dùng xe có còi hụ, loa phát nhắc nhở ở các tuyến đường vòng núi Tao Phùng, chạy dọc biển Bãi Trước ra Bãi Sau; Nhưng tình trạng người dân đi bộ thể dục lên núi, tắm biển, thả diều dưới bãi biển vẫn rầm rộ. Một số thanh niên còn tụ tập ăn quà vặt trên bờ kè Bãi Trước, vô tư gom nhóm chụp ảnh ở công viên. Trong đó có khá nhiều bạn trẻ không đeo khẩu trang. Rải rác ở các phường vẫn còn tình trạng chen chúc, mua bán đông đúc tại các chợ tự phát. Người mua, kẻ bán, vai kề vai, bất kể yêu cầu giãn cách không gian 2m. 

Tại cánh đồng đối diện Trung tâm Hành chính huyện Long Điền chiều 7/4 cũng rất nhiều người không đeo khẩu trang tụ tập thả diều.

Tại xã Đá Bạc, Cù Bị (huyện Châu Đức) vẫn còn một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nước giải khát mở cửa bán tại chỗ cho khách vào giờ trưa. Cũng tại huyện Châu Đức, đối diện Khu tượng đài xã Bình Trung vẫn còn tình trạng bán hải sản tươi sống khá tấp nập. UBND huyện Châu Đức đã bố trí lực lượng chức năng chốt trực để ngăn chặn việc mua bán tụ tập đông người khu vực này. Đồng thời rà soát, nhắc nhở các cơ sở chế biến hạt điều ở 2 xã Bình Trung, Sơn Bình không bảo đảm quy định giãn cách 2m cho công nhân trong khu sơ chế… Mặc dầu vậy, tình hình vẫn chưa thực sự khả quan.

Thông tin từ Bộ Y tế cho thấy, tính đến chiều 8/4, Việt Nam có 251 ca nhiễm COVID-19, tăng so với ngày 7/4 6 ca. Bộ cũng cảnh báo, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ giao tiếp cộng đồng là rất lớn, nếu không tiếp tục có biện pháp mạnh, thậm chí xử phạt hành chính, sẽ khó có thể ngăn chặn triệt để sự truyền nhiễm virus qua gặp gỡ, tiếp xúc gần giữa những người không quen biết, không rõ lịch sử di chuyển và hồ sơ dịch tễ cá nhân. 

Các trang mạng xã hội, các trang báo điện tử đang nhộn nhịp đợt khảo sát, thăm dò ý kiến: Với diễn biến hiện tại của COVID-19 ở Việt Nam, theo bạn, việc cách ly xã hội nên như thế nào? Có ý kiến cho rằng, nên đợi hết đợt 15/4 rồi quyết định tiếp. Nhưng cũng đa số ý kiến kiên quyết, nên kéo dài đến 30/4 cho yên tâm. Tuy nhiên, dẫu cho là 15 hay 30 ngày, giãn cách xã hội chỉ có tác động khi tất cả mọi người đều ý thức thực hiện nghiêm túc. Vì bất cứ điều gì nửa vời cũng chỉ đem lại một sự ngộ nhận và ảo tưởng. 

THÁI KHANG

;
.