KIỂM TRA PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 CỬA NGÕ VÀO TỈNH

Người dân đồng tình hợp tác

Chủ Nhật, 05/04/2020, 21:39 [GMT+7]
In bài này
.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngày 3/4, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 744/QĐ-UBND thành lập 3 chốt kiểm tra liên ngành tại các cửa ngõ ra-vào tỉnh để kiểm tra y tế đối với người và kiểm tra phương tiện. Theo đó, từ 14 giờ chiều ngày 4/4, cả 3 chốt đã đi vào hoạt động trên Quốc lộ 51, Quốc lộ 55 và Quốc lộ 56.

Lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông kiểm tra thông tin một trường hợp tại chốt Quốc lộ 55.  Ảnh: VĂN ANH
Lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông kiểm tra thông tin một trường hợp tại chốt Quốc lộ 55. Ảnh: VĂN ANH

Chiều ngày 4/4, phóng viên Báo BR-VT khảo sát 3 chốt tại cửa ngõ ra vào tỉnh trên các tuyến quốc lộ. Tại các chốt nhận thấy, lực lượng liên ngành (CSGT, Thanh tra giao thông và Y tế) phối hợp với nhau rất nhịp nhàng, nhanh nhẹn. Trong khi lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông có nhiệm vụ ra hiệu dừng, ghi thông tin các phương tiện thì lực lượng Y tế triển khai đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Người dân lưu thông trên đường đều đeo khẩu trang, hợp tác tốt khi có hiệu lệnh dừng kiểm phương tiện và chấp hành nghiêm việc khai báo y tế tại các chốt. Trung tá Ngô Văn Thành, cán bộ Phòng PC08-Công an tỉnh, Tổ trưởng chốt liên ngành Quốc lộ 51 (địa phận Phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ giáp huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) thông tin, lực lượng đã dừng 28 phương tiện, kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn khai báo y tế hơn 100 người nhưng không phát hiện trường hợp nào có biểu hiện sốt.  

Tại chốt Quốc lộ 56 (địa phận xã Kim Long, huyện Châu Đức giáp huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), Đại úy Phạm Văn Hồng, cán bộ Phòng CSGT (PC08)-Công an tỉnh, Tổ trưởng chốt liên ngành cho biết, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên lượng xe ra vào tỉnh cũng giảm đáng kể. Các phương tiện ra, vào tỉnh đều được ghi chép biển số, thông tin người ngồi trên xe, số điện thoại để kịp thời xử lý nếu phát hiện những trường hợp nghi nhiễm COVID-19. 

Trong khi đó, chị Trương Thị Thanh Thúy, nhân viên Trạm Y tế xã Xà Bang, huyện Châu Đức, thành viên của tổ liên ngành tại chốt Quốc lộ 56 kiểm tra thân nhiệt cho người dân. “Nếu phát hiện trường hợp trên 380C, tổ sẽ trực tiếp gọi điện báo về Trung tâm y tế huyện Châu Đức để có biện pháp xử lý việc cách ly, theo dõi. Còn những trường hợp dưới 370C sẽ được ghi lại thông tin và hướng dẫn khai báo y tế bắt buộc”, chị Thúy cho hay.

Tại chốt Quốc lộ 55 (địa phận xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc giáp huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), Đại úy Đinh Xuân Chung, cán bộ Phòng PC08-Công an tỉnh, Tổ trưởng chốt liên ngành cho biết: “Trong ca trực, chúng tôi đã dừng kiểm tra nhiều phương tiện, đo thân nhiệt và đề nghị khai báo y tế hơn 60 người nhưng không phát hiện trường hợp ho, sốt cao là dấu hiệu đặc trưng nghi nhiễm COVID-19”. 

Là một lái xe tải chuyên chở hàng từ các tỉnh về BR-VT, khi phải dừng kiểm tra tại chốt Quốc lộ 55, anh Phùng Xuân Lai (trú tại TX.Phú Mỹ) cho biết, để phòng tránh dịch bệnh, trong suốt hành trình anh đều đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, anh còn trang bị một nhiệt kế để theo dõi thân nhiệt và các chai nước rửa tay sát khuẩn. “Khi qua các chốt tại các tỉnh, tôi đều khai báo y tế đầy đủ. Tại mỗi trạm dừng, tôi đều vui vẻ thực hiện theo yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ tại đây về kiểm tra phương tiện, đo thân nhiệt và khai báo y tế”, anh Lai nói.

Từ 14 giờ ngày 4/4 đến 14 giờ ngày 5/4, lực lượng liên ngành các chốt ra vào cửa ngõ của tỉnh đã ra hiệu lệnh tạm dừng kiểm tra 315 phương tiện, đo thân nhiệt và yêu cầu khai báo y tế đối với hơn 1.000 người. Các trường hợp kiểm tra đều chấp hành yêu cầu và hợp tác tốt. Qua kiểm tra, không có người có biểu hiện sốt, ho; các phương tiện sau khi kiểm tra đều được cho phép vào tỉnh.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, Thượng tá Trần Thị Kim Phụng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành (thành lập theo Quyết định số 744/QĐ-UBND ngày 3/4/2020 của UBND tỉnh) cho biết, tại mỗi chốt trên 3 tuyến quốc lộ, có 6 thành viên thuộc lực lượng Cảnh sát giao thông-Công an tỉnh, Thanh tra giao thông và Y tế. Chốt có nhiệm vụ dừng tất cả các phương tiện giao thông từ địa phương khác đi qua chốt để kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, yêu cầu hành khách khai báo y tế, lấy thông tin cá nhân, số điện thoại liên hệ, kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thời gian hoạt động của các chốt bảo đảm liên tục 24/24 giờ cho đến khi có thông báo mới. “Nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19, các chốt sẽ báo cáo ngay về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, huyện để kịp thời xử lý theo quy định”, Thượng tá Trần Thị Kim Phụng nhấn mạnh. 

TRÍ NHÂN

 
;
.