.

Luyện tập thể thao ở nhà vẫn hiệu quả

Cập nhật: 07:41, 11/04/2020 (GMT+7)

Một trong những yếu tố giúp đẩy lùi dịch bệnh là tập luyện thể dục thể thao (TDTT) để nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng. Trong bối cảnh các trung tâm TDTT, phòng Gym đóng cửa, nhiều người vẫn duy trì tập luyện tại nhà và rèn luyện bài mới qua mạng.

Chị Huỳnh Ngọc Thủy, Chủ nhiệm CLB Yoga (Trung tâm VH-TT-HTCĐ xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) hướng dẫn học viên tập Yoga thông qua smart phone.
Chị Huỳnh Ngọc Thủy, Chủ nhiệm CLB Yoga (Trung tâm VH-TT-HTCĐ xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) hướng dẫn học viên tập Yoga thông qua smart phone.

THAY ĐỔI THÓI QUEN TẬP LUYỆN

4 giờ 55 phút mỗi sáng, chị Đàm Thiên Lý (69/49/2A, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) lại trải thảm, mở máy ipad, đăng nhập facebook để tham gia lớp Yoga online của Trung tâm Hani. Chị Lý đã tập Yoga được 4 năm. “Bình thường, sau giờ làm việc là tôi ghé trung tâm để tập luyện. Phòng tập đông vui, có những học viên cùng sở thích và có HLV hướng dẫn động tác phù hợp. Khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các trung tâm đóng cửa và tổ chức dạy online, tôi đăng ký ngay để duy trì đam mê”, chị Lý chia sẻ. Theo chị Lý, các giờ tập Yoga online vẫn bảo đảm về cường độ và thời gian, nhưng đòi hỏi người tập phải thực sự kiên nhẫn, tự giác, bởi việc tập một mình dễ gây nhàm chán. 

Với người yêu thích Yoga, đã có quãng thời gian tập luyện lâu dài thì chỉ cần một khoảng không gian sạch, thoáng đãng, kín gió chừng 6-10m2, có thiết bị kết nối Internet là có thể biến thành sân tập. Màn hình bật sẵn, đến giờ, các HLV sẽ gọi học viên cùng tập. HLV hướng dẫn động tác trước màn hình, học viên nhìn và làm theo. 

Chị Đoàn Thị Thanh Bình (775/7, Bình Giã, TP.Vũng Tàu) cho biết, trước đây chị dành mỗi ngày 1 tiếng đồng hồ để tập luyện tại một trung tâm Yoga gần nhà. Thực hiện lệnh cách ly toàn quốc, từ cuối tháng 3, các trung tâm đóng cửa. Để duy trì đam mê, chị chọn tập Yoga online 30 phút vào buổi sáng, còn buổi chiều thì chạy bộ trên máy tại nhà. “Bài tập không khó, HLV chủ yếu hướng dẫn người tập hít-thở đúng cách và mở cơ vai, lưng để giảm đau mỏi vai gáy. Vào các buổi tối, tôi chạy bộ 45 phút. Nhờ đó, sức khỏe vẫn được duy trì tốt”, chị Bình cho hay. 

Bà Nguyễn Thị Huệ (216, Nguyễn Thanh Đằng, phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa) cho biết, trước đây, mỗi buổi sáng, bà và các thành viên trong CLB thể dục dưỡng sinh cùng nhau tập luyện tại Trung tâm VH-TT-HTCĐ phường. Từ khi thực hiện lệnh cách ly xã hội, bà và 2 thành viên cạnh nhà tách nhóm tập riêng tại sân nhà bà. “Đến tập luyện, mỗi người cũng phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn để bảo vệ sức khỏe cho nhau và cho chính mình. Thỉnh thoảng, chúng tôi cũng mở mạng Internet để tập bài mới cho đỡ nhàm chán”. 

Hiện tại, một số trung tâm Yoga trên địa bàn tỉnh như: Sri, Hani, Pro… đã tổ chức lớp dạy online vào các khung giờ: 5-6 giờ; 7-8 giờ; 15-16 giờ và 17 giờ 30-18 giờ 30. Mức học phí từ 300-500 trăm ngàn đồng/tháng. 

NHỮNG “THỬ THÁCH” DỄ THƯƠNG

Tại CLB Yoga (Trung tâm VH-TT-HTCĐ xã Quảng Thành, huyện Châu Đức), nếu như trước kia, mỗi ngày, CLB có 3 lớp tập Yoga với 49 học viên thì hiện nay, lớp chuyển sang hình thức học online. Chị Huỳnh Ngọc Thủy, Chủ nhiệm CLB Yoga cho hay, từ 1 tháng nay, cứ 5 giờ sáng hàng ngày, chị lại mở bài Yoga online để hướng dẫn mọi người tập miễn phí. “Tôi muốn mọi người đều được tiếp cận Yoga một cách bài bản. Khi không đến lớp được thì duy trì bài học ở nhà để khỏi quên bài”, chị Thủy chia sẻ. 

Sau khi kết thúc ca tập, chị Thủy lại “thử thách” học viên bằng hình thức thi plank (một bài tập tương tự như hít đất tĩnh hay chống đẩy bằng khuỷu tay nhằm làm giảm mỡ bụng). Mọi người cùng quay clip ghi lại cảnh mình plank mỗi ngày với mục tiêu tăng cường sức khỏe và giảm mỡ bụng. “Thử thách” plank được chị Thủy đăng tải trên mạng và được bạn bè hưởng ứng nhiệt tình.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, việc tập thể dục thường xuyên, đúng cách, tích cực vận động cơ thể, ăn uống đủ chất, giữ ấm mũi, họng, nâng cao thể trạng có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe thể lực lẫn sức khỏe tinh thần, nhằm giúp phòng, chống dịch COVID-19. Mỗi ngày một người nên dành ít nhất 30 phút để tập thể dục với các bài tập đơn giản, phù hợp thể trạng bản thân. Đặc biệt, mỗi người cần tuân thủ các nguyên tắc để bảo đảm an toàn cho chính mình và cộng đồng như: Giữ khoảng cách với người khác khi tập luyện; rửa tay thường xuyên, tránh sờ vào mắt, mũi, miệng...

Phong trào “thử thách thể thao” tại nhà được lan truyền nhanh trên mạng xã hội những ngày gần đây, thu hút sự tham gia của đông đảo giới trẻ. Nhiều người tập các bộ môn khác như chống đẩy, nhảy dây, gập bụng… cũng đưa ra thử thách để nâng cao sức khỏe trong mùa dịch. Những lượt like (thích), bình luận hoặc chia sẻ của bạn bè trên mạng là lời động viên, khích lệ để tiếp tục rèn luyện.

Hơn 1 tuần nay, Quốc Hòa (HS lớp 10, Trường THPT Vũng Tàu) và  người bạn trong xóm tự đưa ra thử thách 10.000 bước chân mỗi ngày. Theo đó, Hòa và người bạn thực hiện thử thách bằng cách đi bộ hoặc chạy trong một ngày sao cho đủ 10.000 bước chân trở lên. “Tụi em tự trang bị đồng hồ đếm bước chân hoặc có bạn thì mang theo smartphone để ghi lại số bước. Cuối ngày, mọi người chụp màn hình khoe “thành tích” vận động. Ngoài ra, một số bạn bè của em còn chọn thử thách bằng cách nhảy dây, chống đẩy rồi đăng clip lên mạng. Sau khi đăng, clip nhận được bao nhiêu lần bình luận bằng “icon” haha, người thực hiện sẽ nhảy dây hoặc chống đẩy chừng đó nhịp. Đây là thử thách rất dễ thương, tạo năng lượng tích cực cho cộng đồng”, Hòa nói. 

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.