Mở rộng tấm lòng nhân ái với người nghèo

Thứ Bảy, 04/04/2020, 09:16 [GMT+7]
In bài này
.

Thu gom phế liệu bán gây quỹ, chăm sóc người già, hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế... là những hoạt động ý nghĩa được Hội LHPN các xã, phường trên địa bàn TP. Bà Rịa thực hiện trong nhiều năm qua. Bằng những việc làm thiết thực này, hàng trăm người nghèo đã được giúp đỡ, vươn lên.

Cán bộ Hội LHPN phường Phước Nguyên thăm hỏi, tặng quà cho bà Cao Thị Hoa (tổ 1, khu phố 3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa).
Cán bộ Hội LHPN phường Phước Nguyên thăm hỏi, tặng quà cho bà Cao Thị Hoa (tổ 1, khu phố 3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa).

TIẾT KIỆM VÌ NGƯỜI NGHÈO KHÓ

Gia đình bà Cao Thị Hoa (76 tuổi, tổ 1, khu phố 3, phường Phước Nguyên) có hoàn cảnh khó khăn. Vụ tai nạn giao thông từ 4 năm trước khiến chồng bà Hoa bị gãy chân, không còn đi lại được. Mọi việc sinh hoạt, ăn uống của chồng đều do bà chăm sóc. Ngoài ra, bà Hoa còn phải nuôi cháu ngoại mồ côi cả ba lẫn mẹ (hiện đang học lớp 8, Trường THCS Phước Nguyên). Biết được hoàn cảnh của bà, 2 năm nay, Chi hội phụ nữ khu phố 3 và Hội LHPN phường thường xuyên quan tâm, hỗ trợ tiền mặt, gạo, dầu ăn cho bà và trao học bổng cho cháu ngoại của bà. “Tôi rất trân trọng nghĩa tình các chị em phụ nữ dành cho gia đình”, bà Hoa cảm động nói.  

Không riêng bà Hoa, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn khác cũng được hội viên phụ nữ phường Phước Nguyên quan tâm, giúp đỡ. Bà Huỳnh Thị Tâm (71 tuổi, tổ 1, khu phố 3, phường Phước Nguyên) là người già neo đơn. Năm 2017, bà bị bệnh cườm mắt, phải phẫu thuật. Do đi lại khó khăn, bà đã được chị em phụ nữ phường đến tận nhà hỗ trợ, chở đi bệnh viện và góp tiền để giúp bà có thêm chi phí chữa bệnh, bồi dưỡng sức khỏe. “Hiện nay, vào những ngày lễ, Tết, các chị em còn đến tặng quà, khi thì vài ba trăm ngàn tiền mặt, khi là túi gạo. Nghĩa tình của các chị em thật ấm áp”, bà Tâm nói. 

Để có được nững phần quà tặng bà Hoa, bà Tâm như trên, các hội viên phụ nữ phường Phước Nguyên đã chắt chiu từng đồng từ việc thu gom phế liệu bán gây quỹ. Đó là mô hình “Tiết kiệm xanh vì phụ nữ và trẻ em nghèo” được Hội LHPN phường triển khai từ năm 2017 đến nay. 

Bà Đỗ Thị Nhạn, Chủ tịch Hội LHPN phường Phước Nguyên cho biết, mô hình vận động hội viên phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường được thực hiện bằng việc chị em phân loại rác thải ngay tại gia đình, gom phế liệu bán gây quỹ tặng người nghèo. Mỗi tháng, các chi hội phụ nữ thu được 500-700 ngàn đồng từ việc bán phế liệu. Số tiền này không nhiều nhưng các chị cứ tích lũy dần, đến dịp lễ, tết đem tặng người nghèo hay khi có người ốm đau, hoạn nạn thì có quỹ để thăm hỏi, động viên. Năm 2019, Hội LHPN phường Phước Nguyên đã thu được gần 39 triệu đồng từ nguồn quỹ này để tặng quà cho phụ nữ khó khăn, người già neo đơn, trao học bổng cho HS nghèo. “Điều đáng mừng là không riêng hội viên mà nhiều người dân thấy được ý nghĩa nhân văn của mô hình cũng tích cực hưởng ứng để chăm lo cho người nghèo”, bà Nhạn nói thêm. 

LAN TỎA YÊU THƯƠNG

Nhằm góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái, giúp đỡ cộng đồng, từ năm 2017, Hội LHPN xã Tân Hưng triển khai mô hình “Thu gom phế liệu bảo vệ môi trường và gây quỹ giúp người nghèo”. Bà Võ Thị Hồng Thắng, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hưng cho biết, mỗi quý một lần, hội viên các chi hội dành 1 buổi sáng Chủ nhật thu gom phế liệu, vật dụng bỏ đi đem bán để gây quỹ tặng hội viên nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình hiện đã thu hút 357 hội viên, tăng 200 hội viên so với năm 2017. Tính đến nay, mô hình đã tạo nguồn quỹ hơn 35 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã trao 13 suất học bổng cho con em hội viên nghèo, tặng 3 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và hàng chục phần quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Bà Rịa cho biết: “Qua việc xây dựng các mô hình từ thiện kết hợp với “Dân vận khéo”, các Hội cơ sở đã góp phần thu hút chị em phụ nữ tham gia vào tổ chức và các hoạt động vì cộng đồng. Các mô hình nói trên không chỉ giúp đỡ về vật chất mà còn động viên tinh thần hội viên nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống để vươn lên”.

Ngoài ra, các Hội LHPN xã, phường khác trên địa bàn TP. Bà Rịa cũng triển khai nhiều mô hình từ thiện kết hợp với “Dân vận khéo” sẻ chia tình yêu thương với người nghèo. Điển hình như đầu năm 2019, Hội LHPN phường Long Tâm triển khai mô hình “Vận động và hỗ trợ hội viên thoát nghèo bền vững”. Mô hình hoạt động bằng nhiều hình thức như: Hội viên phụ nữ giúp nhau vay vốn không tính lãi, nuôi heo đất tiết kiệm giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế, hỗ trợ hội viên nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hành Chính sách-Xã hội, sửa chữa nhà cho hội viên… Năm 2019, Hội đã tặng 30 suất quà trị giá 6 triệu đồng cho phụ nữ nghèo; sửa chữa nhà cho 2 hội viên với tổng trị giá 28 triệu đồng. Trong khi đó, Hội LHPN phường Long Hương triển khai mô hình “Chăm sóc hội viên già neo đơn”, chăm sóc 9 người già bằng cách đến thăm hỏi, phụ các cụ dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ mỗi tuần một lần và tặng quà cho các cụ vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm…

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.