Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc: Chủ động dự phòng điều trị dịch bệnh COVID-19

Thứ Sáu, 10/04/2020, 23:39 [GMT+7]
In bài này
.

Là một huyện vùng nông thôn cách xa các cơ sở điều trị tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Xuyên Mộc đã chủ động triển khai các biện pháp dự phòng điều trị COVID-19 trong trường hợp xảy ra dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Khu vực điều trị cách ly bệnh nhân COVID-19 tại Khoa Nhiễm.
Khu vực điều trị cách ly bệnh nhân COVID-19 tại Khoa Nhiễm.

SẴN SÀNG TIẾP NHẬN BỆNH NHÂN COVID-19

Bác sĩ Ninh Hùng, Phó Giám đốc TTYT huyện Xuyên Mộc cho biết, ngay từ khi có các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, TTYT huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Theo đó, TT đã thành lập BCĐ phòng chống dịch, thành lập 2 kíp ứng phó với dịch bệnh (mỗi kíp gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng của Khoa Nhiễm), tổ chống dịch ở các xã, thị trấn. Đặc biệt, TT nhanh chóng xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ. Trong đó, dự phòng 10 giường bệnh, 1 máy thở và các loại máy: hút đàm nhớt, bơm tiêm điện, truyền dịch… sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 từ nhẹ đến nặng.

Nhân viên y tế tập dợt sử dụng đồ phòng hộ COVID-19 tại Khoa Nhiễm.
Nhân viên y tế tập dợt sử dụng đồ phòng hộ COVID-19 tại Khoa Nhiễm.

Trong thời điểm hiện nay, khi chưa có ca bệnh, trung tâm tăng cường hoạt động sàng lọc và tư vấn phòng dịch bệnh cho người đến trung tâm. Từ cổng chính, người vào TT được khám sàng lọc và phân luồng ngay tại cổng. Người có sức khỏe bình thường sẽ đi vào lối (kẻ vạch sơn trắng) thẳng đến khoa khám bệnh; người có dấu hiệu ho, sốt được hướng dẫn đi vào lối đi riêng (kẻ vạch sơn vàng) và được hướng dẫn đến phòng khám COVID-19 để hạn chế lây lan. Tại đây, nhân viên y tế khai thác, điều tra yếu tố dịch tễ của người bệnh và mời bác sĩ Khoa Nhiễm xuống khám, chẩn đoán. Nếu có yếu tố nghi ngờ COVID-19 sẽ kích hoạt báo động để các bộ phận liên quan chuẩn bị đón bệnh nhân lên trên khoa điều trị cách ly. Sau khi bệnh nhân rời khỏi, bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn sẽ khử khuẩn toàn bộ khu vực mà bệnh nhân đi qua.

Bà Phạm Thị Thiên Kim, Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh, phụ trách phòng khám COVID-19 cho hay, hiện nay, trung bình mỗi ngày qua sàng lọc có khoảng 2-3 trường hợp có dấu hiệu ho, sốt được đưa vào đây. Tuy nhiên, sau khi thăm khám và điều tra yếu tố dịch tễ, các trường hợp chủ yếu là viêm hô hấp thông thường. Từ đầu mùa dịch đến nay chỉ có 2 trường hợp là có yếu tố dịch tễ nghi ngờ COVID-19, nhưng qua theo dõi sức khỏe đều bình thường.

Tại các khoa, phòng, xung quanh TT được dán tờ rơi với các nội dung về phòng, chống dịch bệnh. Mọi người khi đến TT đều đeo khẩu trang và có ý thức chấp hành tốt quy định phòng dịch bệnh. Chị Tống Thị Tiền, 40 tuổi ở xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) cầm trên tay tờ phụ trang COVID-19 của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (do TTYT phát cho mỗi bệnh nhân), đọc chăm chú trong lúc chờ lấy thuốc. “Mấy ngày nay, thực hiện quy định giãn cách xã hội, hạn chế đi lại nên tôi cũng chỉ quanh quẩn ở nhà và ra chợ mua ít thực phẩm. Dù vậy, thấy trong người mệt, ho hắng tôi vẫn lo lắng nên đến TT khám bệnh. Bác sĩ bảo tôi chỉ bị cảm lạnh thông thường do thời tiết thay đổi, vài hôm sẽ khỏi, nên tôi an tâm, không còn lo lắng nữa”, chị Tiền giãi bày.

CHÚ TRỌNG KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN

Theo bác sĩ Hùng, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được TT xác định là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để phòng ngừa nhiễm bệnh COVID-19. Trong thời gian này, các khoa, phòng, đặc biệt là Khoa Nhiễm thường xuyên vệ sinh khử khuẩn các thiết bị, dụng cụ bề mặt sàn nhà, tường, bàn...; đồng thời, bố trí dung dịch sát khuẩn, bồn rửa tay có xà bông theo đúng tiêu chuẩn. Việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình. Về thiết bị bảo hộ, TT đã chuẩn bị 50 bộ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế mặc khi có tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19.

Bên cạnh đó, tất cả các nhân viên đều được thường xuyên tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; tổ chức diễn tập quy trình cấp cứu, tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân COVID-19. TT cũng chủ động cập nhật kiến thức tập huấn cho cán bộ, y, bác sĩ về chẩn đoán và điều trị COVID-19. “Việc tập huấn, diễn tập phòng chống COVID-19 rất quan trọng, giúp cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế có thể thuần phục, đáp ứng ngay công việc, không rơi vào tình trạng lúng túng khi dịch bệnh xảy ra trên thực tế”, bác sĩ Hùng nói. 

Ngoài ra, TT đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, bảng tin về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống; cập nhật các văn bản, Chỉ thị của Trung ương và của tỉnh để thực hiện tốt nhất công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với những giải pháp đồng bộ, TTYT huyện Xuyên Mộc không chỉ bảo đảm phòng chống dịch bệnh mà còn có thể chủ động ứng phó tốt trong tình huống xảy ra dịch bệnh; góp phần đảm bảo sức khỏe, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với hệ thống y tế huyện nhà.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 

 

;
.