Mẹ 90 tuổi nuôi 3 con tật nguyền

Thứ Tư, 06/05/2020, 22:44 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là hoàn cảnh của bà Liền A Tằng ở số 86/3, Hải Thượng Lãn Ông (phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu). Dù đã ở tuổi “gần đất xa trời” nhưng hàng ngày, bà vẫn phải lo chợ búa, cơm nước, chăm sóc 3 người con tật nguyền.

Chúng tôi ghé thăm nhà vào đúng lúc người mẹ già ấy đang dỗ dành anh con trai 40 tuổi như một đứa trẻ. Bà Tằng phân trần: “Nó là đứa thứ ba, bị tai nạn xe máy từ 10 năm trước và nằm liệt giường đến nay. Mỗi lần trái gió, trở trời là trong người nó khó chịu, kêu la miết”, bà Tằng vỗ nhẹ lên người con trai Lộc A Tẩu rồi nói tiếp với giọng chua xót, “Nhìn nó đau đớn mà thân làm mẹ không biết giúp gì hơn”.

Gia đình bà Tằng là người dân tộc thiểu số, thuộc diện hộ nghèo. Ngoài anh Lộc A Tẩu, bà Tằng còn có 2 người con là Lộc A Pa (53 tuổi) và Lộc Sốt Lình (50 tuổi). Nhưng cả A Pa và chị Lình đều tật nguyền. Anh Pa sức khỏe yếu, bị rối loạn tâm thần nên không có khả năng lao động. Còn chị Lình bị mù từ nhỏ. Điều hạnh phúc với chị Lình là chị có một đứa con trai, năm nay đã 13 tuổi. Hàng ngày, những lúc con không tới trường, chị Lình cùng con đi bán vé số, nhờ đó mà có tiền trang trải thêm cho gia đình.

Bà Liền A Tằng và 2 người con trong căn nhà nhỏ.
Bà Liền A Tằng và 2 người con trong căn nhà nhỏ.

Bà Tằng lo lắng: “Tuổi tôi cũng gần về với đất nhưng chưa bao giờ có được một ngày an yên. Tôi còn sống ngày nào thì mấy mẹ con còn có chỗ mà nương tựa lẫn nhau, lỡ tôi mất đi thì không biết các con cháu sống sao”.

Bà Ngô Thị Bảy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Rạch Dừa cho biết, 5 mẹ con bà cháu bà Tằng bây giờ sống chủ yếu bằng tiền trợ cấp hơn 1 triệu đồng dành cho người khuyết tật của chị Lình và anh Tẩu. Với số tiền trợ cấp này, hàng ngày bà Tằng chắt bóp để lo cuộc sống cho các con. Bà con, hàng xóm thương tình thường giúp đỡ gia đình bà, nhưng xóm nghèo nên ai cũng khó khăn. Hơn nữa, họ chỉ giúp được lúc ngặt chứ không thể cứu nghèo được. “Chúng tôi mong các nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng chung tay giúp đỡ gia đình bà Tằng để bớt đi phần nào những gian nan, vất vả mà bà đang phải trải qua”, bà Bảy nói.

Mọi sự giúp đỡ, các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng Vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu), điện thoại: 0254.3.533.533- 0941.666.000. Tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu) hoặc trực tiếp giúp đỡ gia đình qua địa chỉ bà Liền A Tằng, số 86/3, Hải Thượng Lãn Ông (phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu)

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.