Bệnh bạch hầu nguy hiểm thế nào?

Thứ Hai, 29/06/2020, 22:24 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, một số địa phương như TP.Hồ Chí Minh, Đắk Nông đã ghi nhận các ca bệnh bạch hầu, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Vậy bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào, cách phòng bệnh ra sao đang là vấn đề mà nhiều người dân quan tâm, tìm hiểu.

Tiêm chủng vắc xin ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh bạch hầu hiệu quả nhất hiện nay. Trong ảnh: Chích ngừa cho trẻ tại Trạm Y tế phường 4 (TP. Vũng Tàu).
Tiêm chủng vắc xin ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh bạch hầu hiệu quả nhất hiện nay. Trong ảnh: Chích ngừa cho trẻ tại Trạm Y tế phường 4 (TP. Vũng Tàu).

Đầu tháng 6/2020, Trung tâm Trẻ mồ côi Ngôi nhà may mắn (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) ghi nhận 4 ca bệnh bạch hầu. Các bệnh nhân khởi phát bệnh (từ ngày 3 đến 6/6) với triệu chứng sốt, đau họng, biếng ăn, nôn ói. Sau đó, các bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae. Tiếp đến ngày 19/6, một bé gái 9 tuổi (ngụ xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long) cũng bị bệnh bạch hầu và tử vong sau 1 ngày phát bệnh. Tại xã này tiếp tục phát hiện thêm 4 trường hợp mắc bệnh bạch hầu là hàng xóm, bạn học của bệnh nhi. Tính đến ngày 25/6, tỉnh Đắk Nông có 12 ca dương tính với bệnh bạch hầu tại 3 ổ dịch. Tương tự, ngày 17/6, Bệnh viện Quân y 175 (TP. Hồ Chí Minh) tiếp nhận nam bệnh nhân 20 tuổi trong tình trạng sốt, đau họng, sưng to vùng hàm và hạch cổ. Sau đó, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả mắc bệnh bạch hầu.

Theo các bác sĩ, bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Người mắc bệnh bạch hầu thường có những dấu hiệu như: sốt nhẹ, ho, khản tiếng, chán ăn. Sau 2-3 ngày xuất hiện sạn 2 bên thành họng, có màu trắng ngà, xám, đen, dai, dính, dễ chảy máu. Bệnh có thể qua khỏi hoặc trở nên trầm trọng và tử vong trong vòng 6-10 ngày nếu không được chữa trị kịp thời. Ngoài ra, đây là bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc nên có thể gây các biến chứng nguy hiểm như: viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh, tử vong đột ngột do trụy tim. Một số bệnh nhân bị viêm cơ tim và van tim mà bị bệnh bạch hầu thì sau nhiều năm sẽ gây ra bệnh tim mãn và suy tim. Bệnh bạch hầu cũng gây ra thoái hóa thận, hoại tử ống thận, chảy máu lớp tủy và vỏ thượng thận. Bệnh còn gây tắc nghẽn đường hô hấp và có thể tử vong trong vòng 6-10 ngày.

Bệnh bạch hầu dễ lây lan từ người sang người qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh khi ho, hắt hơi; hoặc lây gián tiếp khi tiếp xúc với đồ chơi, vật dụng có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu. Ngoài ra, ngay cả khi người bệnh không có các triệu chứng của bệnh, họ vẫn có khả năng lây truyền vi khuẩn cho người khác sau khoảng 6 tuần, kể từ khi bắt đầu nhiễm vi khuẩn. Thông thường, bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu hệ miễn dịch yếu. Người có nguy cơ mắc bệnh bạch hầu cao hơn nếu: không được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; đi du lịch đến một đất nước không tiêm chủng vắc xin bạch hầu; bị các rối loạn miễn dịch như AIDS; sống trong điều kiện môi trường không vệ sinh hoặc quá đông đúc, chật hẹp.

Bác sĩ Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, để phòng bệnh bạch hầu, trẻ em cần tiêm chủng vắc xin phối hợp với phòng bệnh bạch hầu (ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib) đủ mũi tiêm và đúng lịch. Ngoài ra, trong sinh hoạt, mỗi người cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, người bệnh phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Người dân trong ổ dịch cần thực hiện nghiêm việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế. Người nào đã tiếp xúc với người bị bệnh phải được cách ly y tế theo quy định.

Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia có: vắc xin ComBe Five và DPT-VGB-Hib. Trẻ tiêm 4 mũi ở các độ tuổi: mũi 1 (khi 2 tháng tuổi), mũi 2 (sau mũi thứ nhất một tháng), mũi 3 (sau mũi thứ hai một tháng) và mũi 4 (18 tháng tuổi).


Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.