Bệnh nhân 333 đang được cách ly, điều trị như thế nào?

Chủ Nhật, 14/06/2020, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12/6, tỉnh BR-VT ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên và là bệnh nhân thứ 333 của Việt Nam. Đó là anh T.M.Đ, 37 tuổi, trú tại phường 9, TP.Vũng Tàu. Bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Nhiễm, Bệnh viện Bà Rịa trong tình trạng sức khỏe ổn định. Liên quan đến việc cách ly và theo dõi dịch tễ, giám sát người tiếp xúc, bác sĩ Hà Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khẳng định:

Khu vực cách ly đặc biệt dành cho bệnh nhân điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Bà Rịa.
Khu vực cách ly đặc biệt dành cho bệnh nhân điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Bà Rịa.

“Do có sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt để ứng phó với dịch COVID-19 nên khi có ca bệnh, ngành y tế tỉnh không lúng túng, hay khó khăn trong xử lý. Bệnh nhân 333 được cách ly tập trung ngay khi nhập cảnh nên không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Vì vậy, người dân hoàn toàn yên tâm”.

 

 
 

Bác sĩ Thanh cũng cho biết, hiện nay, ngành y tế tỉnh đang thực hiện công tác tiếp nhận các đối tượng gồm: chuyên gia sang làm nhiệm vụ tại các đơn vị, DN; công dân về nước và giám sát những đối tượng về nước không phép. Khi phát hiện các trường hợp về nước, ngành y tế tổ chức tiếp nhận và đưa họ về cách ly tập trung tại các địa điểm cách ly y tế của tỉnh. Như trường hợp bệnh nhân 333, ngay khi nhập cảnh, các thuyền viên trên tàu đã được ngành y tế tiếp nhận theo phương án an toàn nhất và chuyển đến khu cách ly tập trung của tỉnh tại trụ sở Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ) tại TP. Bà Rịa.

Liên quan đến công tác theo dõi sức khỏe, điều trị cho bệnh nhân 333, bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho hay: Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị từ lúc 15 giờ ngày 12/6. Bệnh viện đã bố trí khu vực cách ly đặc biệt tại Khoa Nhiễm, dành riêng để theo dõi, điều trị cho bệnh nhân này. Khu vực này tách biệt với những khu khám, chữa bệnh của bệnh viện. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân 333, bệnh viện đã tổ chức bảo vệ nghiêm ngặt, cấm người không phận sự vào khu vực này. Bệnh viện Bà Rịa cũng bố trí 3 đội điều trị cho bệnh nhân, mỗi đội gồm 12 người, trong đó có 3-4 bác sĩ. Các đội thay phiên nhau trực. Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ và được trang bị bảo hộ đầy đủ.

 

 

“Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân 333 sẽ được đo thân nhiệt 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều. Đồng thời, nhân viên y tế của bệnh viện thường xuyên hướng dẫn giờ giấc sinh hoạt… cho bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không có triệu chứng ho, sốt, khó thở. Bệnh nhân có tinh thần lạc quan và hợp tác với bệnh viện trong quá trình theo dõi, điều trị. Bên cạnh đó, những điều dưỡng, kỹ thuật viên làm nhiệm vụ ở khu cách ly tập trung của tỉnh tại Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ) có tiếp xúc gần với bệnh nhân 333 đã được Bệnh viện Bà Rịa cách ly tập trung hoàn toàn và bố trí ca mới vào thay thế”, bác sĩ Hương cho biết.

“Bệnh viện Bà Rịa đã thực hiện đúng quy trình về phòng chống và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 theo chỉ dẫn của Bộ Y tế. Đội ngũ y tế làm nhiệm vụ điều trị, phục vụ cho bệnh nhân 333 được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ, không để nhân viên y tế nhiễm bệnh từ bệnh nhân”, bác sĩ Nguyễn Văn Hương nói thêm về dự phòng lây nhiễm.

Bên cạnh việc theo dõi, điều trị cho bệnh nhân 333, Bệnh viện Bà Rịa vẫn duy trì hoạt động khám, chữa bệnh bình thường. Các bệnh nhân điều trị tại Khoa Nhiễm trước đó đã được bệnh viện di chuyển sang địa điểm khác, không có ai tiếp xúc gần với bệnh nhân 333. Ngoài ra, những nơi bệnh nhân 333 di chuyển qua đều đã được khử khuẩn bằng hóa chất. 

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.