Gian hàng san sẻ yêu thương

Thứ Sáu, 12/06/2020, 22:09 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức một số “Gian hàng 0 đồng” “Cửa hàng 0 đồng” nhằm giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Những mặt hàng thiết yếu như: quần áo, giày dép, tập vở, nhu yếu phẩm cung cấp miễn phí rất có ý nghĩa với người nghèo.

Anh Lê Văn Sáng chọn một số sản phẩm tại “Gian hàng san sẻ yêu thương” do Tỉnh Đoàn phối hợp Thị Đoàn Phú Mỹ tổ chức.
Anh Lê Văn Sáng chọn một số sản phẩm tại “Gian hàng san sẻ yêu thương” do Tỉnh Đoàn phối hợp Thị Đoàn Phú Mỹ tổ chức.

PHÁT HUY SỨC TRẺ

Tan giờ làm, nhiều công nhân và người nghèo ghé “Gian hàng san sẻ yêu thương” đặt tại trụ sở khu phố Phước Lập, phường Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ) để “mua” hàng miễn phí. Gian hàng mở cửa từ 16 giờ. Nhiều ĐVTN đến sớm để sắp xếp hàng hóa như một cửa hàng tạp hóa thu nhỏ, với những quầy khác nhau: tủ mì gói, quầy bí đỏ, quầy bí xanh, bầu, rau, trứng...

Anh Lê Văn Sáng, công nhân Công ty TNHH Gạch men Nhà Ý đi qua từng quầy, nhận 5 gói mì, chục trứng gà, trái bầu, mấy củ khoai tây, nắm rau sạch và thêm 5 cuốn tập mang về cho con. Vợ chồng anh là công nhân, tổng thu nhập khoảng 14 triệu đồng/tháng. Anh chị ở nhà thuê, lại nuôi 2 con nhỏ nên phải chi tiêu tằn tiện. Mấy tháng qua, công ty ít việc, thu nhập giảm. Anh chị được chủ nhà trọ miễn tiền phòng, nhưng vẫn gặp khó khăn. “Gian hàng san sẻ yêu thương” do Tỉnh Đoàn phối hợp Thị Đoàn Phú Mỹ tổ chức đã giúp những người lao động đang khó khăn như anh Sáng cảm thấy ấm áp. “Bữa cơm tối nay tôi sẽ dặn bà xã chiên trứng, xào khoai tây cho 2 con. Đặc biệt, những cuốn tập trắng còn thơm mùi giấy mới sẽ khiến các con tôi rất vui. Tôi thực sự ấm lòng khi nhận được sự sẻ chia của các bạn thanh niên”, anh Sáng nói.

Ngày hôm đó, hàng trăm người nghèo, người lao động khó khăn cũng có chung tâm trạng phấn khởi như anh Sáng khi được nhận những phần nhu yếu phẩm từ gian hàng. Tin rằng bữa cơm gia đình họ tối hôm ấy hẳn sẽ vui hơn. 

Tại huyện Châu Đức, “Cửa hàng 0 đồng” đã được Huyện Đoàn và Hội LHTNVN huyện thực hiện tại Hội quán thanh niên (thị trấn Ngãi Giao). Gian hàng mở cửa từ 7 giờ đến 11 giờ ngày Chủ nhật hàng tuần, phục vụ người nghèo, lao động thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn. Đến đây, mỗi người sẽ được nhận miễn phí một số mặt hàng như: gạo, mì, hạt nêm, muối, dầu ăn, trứng, tập, SGK, quần áo đã qua sử dụng... 

Sau khi hoàn thành công việc mưu sinh, chị Trịnh Thị Hoa, ở thị trấn Ngãi Giao ghé vào “Cửa hàng 0 đồng”. Chị chọn 5 quyển tập, 1kg đường, 1 hộp sữa và thêm vài bộ quần áo cũ. Anh chị có 4 con, chồng chị bị mất sức lao động, chỉ mình chị đi làm nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, các con chị hiếm khi được uống sữa. “Bọn trẻ chắc sẽ mừng lắm khi nhận được những món quà ý nghĩa này”, chị Hoa nói. 

Trước đó, “Phiên chợ 0 đồng” của Đoàn phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa cũng được tổ chức, cung cấp gạo, nước tương, mì gói, rau củ, trứng, cá khô miễn phí cho 190 lao động nghèo.

Anh Trần Văn Phúc, ĐVTN Huyện Đoàn Châu Đức hướng dẫn chị Trịnh Thị Hoa mua hàng miễn phí tại Cửa hàng 0 đồng.
Anh Trần Văn Phúc, ĐVTN Huyện Đoàn Châu Đức hướng dẫn chị Trịnh Thị Hoa mua hàng miễn phí tại Cửa hàng 0 đồng.

LAN TỎA YÊU THƯƠNG

Theo anh Nguyễn Trung Minh, Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức, để cửa hàng 0 đồng hoạt động hiệu quả, các thành viên đã chuẩn bị thật chu đáo, từ khâu lựa chọn địa điểm đến vận động các nhà hảo tâm, ĐVTN đóng góp. Các ĐVTN cũng thu xếp việc cơ quan, việc nhà để đến cửa hàng cùng nhau hỗ trợ người nghèo lựa chọn hàng hóa. “Huyện Đoàn, Hội LHTNVN huyện đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các cơ sở Đoàn trực thuộc, các nhà hảo tâm ủng hộ hàng hóa cho cửa hàng thêm phong phú và để giúp đỡ được nhiều người nghèo, góp phần vào công tác giảm nghèo ở địa phương”.

Ngoài những cửa hàng 0 đồng, gian hàng 0 đồng, hiện tại, đoàn thanh niên các địa phương còn thực hiện mô hình cửa hàng “Ai thừa thì cho, ai thiếu thì nhận”. Chẳng hạn, TX. Phú Mỹ có 3 cửa hàng như trên đặt tại các phường Mỹ Xuân, Tân Phước, Hắc Dịch nhằm cung cấp cho người khó khăn những bộ quần áo, những đôi giày, dép đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt. 

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn cho rằng, mô hình “Cửa hàng 0 đồng” hoạt động hiệu quả chính là nhờ tinh thần đoàn kết, chung sức của những tấm lòng thiện nguyện. Trong đó, các cấp đoàn làm nhịp cầu kết nối yêu thương giữa người cho và người nhận. “Đây là mô hình tình nguyện có sự kết nối của các nhà hảo tâm với tinh thần giúp nhau trong khó khăn với thông điệp không để ai bị bỏ lại phía sau. Qua mô hình này, các cơ sở đoàn, ĐVTN đã lựa chọn những việc làm cụ thể để phát huy sức trẻ và làm theo lời dạy của Bác là luôn học tập, làm việc và cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng và xã hội”, anh Lê Văn Minh nhấn mạnh.

Mô hình “Cửa hàng 0 đồng” không chỉ giúp đỡ kịp thời cho người nghèo, khó khăn mà đã trở thành địa chỉ tin cậy để những tấm lòng hảo tâm gửi gắm tình thương, sự sẻ chia với cộng đồng. Mong rằng, những cửa hàng nhân ái này tiếp tục được nhân rộng và có mặt ở nhiều địa phương, giúp thêm nhiều người vơi bớt khó khăn. 

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.