Hình thành thói quen đọc sách cho học sinh

Thứ Sáu, 12/06/2020, 22:07 [GMT+7]
In bài này
.

Mô hình “Thư viện xanh” của trường TH Trưng Vương (TP. Vũng Tàu) đã tạo cảm hứng và hình thành thói quen đọc sách cho các em.

Cô và trò lớp 3:2 Trường TH Trưng Vương trong giờ đọc sách tại “Thư viện xanh” của trường.
Cô và trò lớp 3:2 Trường TH Trưng Vương trong giờ đọc sách tại “Thư viện xanh” của trường.

Sáng thứ 6, tại khuôn viên Thư viện xanh của trường TH Trưng Vương, những cô bé, cậu bé học sinh lớp 3:2 đang ngồi chụm đầu vào nhau trong thư viện đọc sách. Thư viện xanh được hình thành trong khuôn viên trường với gần 200m2; không gian thư viện gần gũi với thiên nhiên, rộng rãi, thoáng mát. Những bộ bàn ghế,  từng góc đọc được trang trí bắt mắt, hấp dẫn để HS có thể thoải mái đọc sách.

Cô giáo chủ nhiệm Lưu Thị Phượng, cho biết: Ở trường Trưng Vương đọc sách trở thành một hoạt động không thể thiếu và trở thành một giờ học chính thức nhằm khơi dậy và bồi đắp niềm ham thích đọc sách cho học sinh. Thư viện có rất nhiều bản sách thuộc các thể loại như: Sách tham khảo, sách thiếu nhi, sách khoa học, truyện tranh... đáp ứng đủ nhu cầu cho các em.

Em Nguyễn Quang Minh, HS lớp 3:2 khoe: Ngoài giờ học, em rất thích giờ đọc sách ở thư viện. Qua những câu chuyện trong sách, em học được nhiều điều hay và những đức tính tốt đẹp. Với những quyển sách hay, thú vị em sẽ mượn về nhà để đọc kỹ hơn.

Để HS đọc sách cần phải tạo điều kiện để các em hình thành thói quen, trường TH Trưng Vương đã chủ động xây dựng văn hóa đọc bằng cách làm mới từ thư viện, tạo thư viện thân thiện thu hút HS. Khi HS thích, chủ động tìm đến sách thì thư viện mới có thể phát huy được hiệu quả thực tế; hình thành văn hóa đọc, nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ và trau dồi kiến thức.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trường trường TH Trưng Vương cho biết: Thông qua mô hình “Thư viện xanh”, HS được tiếp cận kiến thức thông qua đọc sách rất hiệu quả. Mô hình thư viện được thiết kế từ nguồn kinh phí sử dụng cho thư viện của nhà trường cùng với sự chung tay của tập thể nhà trường và cha mẹ HS.

Nói về những mục tiêu dự định trong thời gian tới, cô Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ: “Trong vai trò của người “thuyền trưởng”, tôi luôn muốn cùng tập thể nhà trường kiên định với mục tiêu hướng đến xây dựng một không gian sư phạm tiên tiến, hiện đại. Bên cạnh giáo dục phát triển năng lực HS, nhà trường tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống thông qua những hoạt động như đọc sách, kể chuyện nhằm nâng cao văn hóa đọc cũng như phát triển toàn diện cho HS.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

Là trường tiểu học đầu tiên trong tỉnh tổ chức dạy và học theo mô hình bán trú, từ khi được thành lập đến nay, trường TH Trưng Vương luôn nằm trong top 5 trường có chất lượng dạy và học tốt nhất của TP.Vũng Tàu. Những thành tích của trường đã đạt được: Giải Đồng Quốc gia cuộc thi Robotacon và 2 Huy chương Vàng cờ vua trẻ Quốc tế (năm học 2018-2019). Giải toán tuổi thơ cấp quốc gia đạt 2 Huy chương bạc, 3 Huy chương đồng  vào các năm 2012-2013 và 2013-2014. Năm học 2016-2017, Trường TH Trưng Vương vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch Nước trao tặng…

;
.