NHỮNG NGÔI TRƯỜNG ĐẶC BIỆT

Ngôi trường mang tên vị anh hùng áo vải

Thứ Tư, 03/06/2020, 20:57 [GMT+7]
In bài này
.
 
Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, bên cạnh việc trau dồi tri thức, Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) luôn quan tâm rèn luyện và hoàn thiện nhân cách cho HS với những hoạt động mang tính nhân văn. Giờ học không bó buộc trong phạm vi lớp học mà luôn được khuyến khích tạo ra môi trường, không gian học tập mở... với những phương pháp dạy học tích cực, dễ hiểu và hiệu quả nhất.
Một tiết học tiếng Việt của cô, trò lớp 2A6, Trường TH Quang Trung.
Một tiết học tiếng Việt của cô, trò lớp 2A6, Trường TH Quang Trung.

GIỜ HỌC SINH ĐỘNG

Có mặt tại lớp 4A5 vào sáng thứ Sáu tuần qua, tiết tiếng Anh của cô Bùi Thị Thanh Tuyền trở nên sôi động khi các em được tham gia vào trò chơi miêu tả tiếng kêu, hành động của từng con vật trong bài giảng. Cô Thanh Tuyền cho biết: “Việc đổi mới phương pháp dạy học là cần thiết vì giúp nâng cao hiệu quả môn học. Với môn tiếng Anh, tôi đã sử dụng máy chiếu, sưu tầm những hình ảnh gắn với nội dung bài học để các em dễ hiểu, dễ hình dung, từ đó phát huy khả năng nghe, đọc. Song song đó, các em còn được học tiếng Anh thông qua những tiết học trải nghiệm, quan sát thực tế trong khuôn viên trường”. 

Em Hà Thảo, HS lớp 4A5 cho biết, “Ngoài học trong lớp, chúng em được tìm hiểu thông tin qua hình thức quan sát thực tế cây xanh trong khuôn viên trường. Từ đó mỗi nhóm sẽ viết thành đoạn văn ngắn rồi thuyết trình lại bằng tiếng Anh. Em thấy cách học này giúp em tự tin hơn trong giao tiếp”, em Hà Thảo nói.

Theo cô Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường TH Quang Trung, với phương châm hướng đến trường học thân thiện, những năm qua nhà trường ngoài đầu tư thiết bị, máy móc cho các tiết học chính khóa, nhà trường cũng đã đầu tư xây dựng cảnh quan sư phạm theo tiêu chí “Xanh - Sạch - Đẹp và Thân thiện”. Hiện trong khuôn viên trường có vườn cỏ, hệ thống cây cảnh, xích đu, sân bóng mini, khu trải nghiệm để các em được tự tay trồng, thu hoạch rau, hay nấu các món ăn. Bên cạnh đó, mô hình “Thư viện mở”, “Thư viện xanh” với hàng ngàn đầu sách được đặt ở mọi nơi trong khuôn viên trường giúp HS có thể tiếp cận với sách bất cứ lúc nào. Đặc biệt, từ năm học 2018-2019, nhà trường đưa vào thực hiện mô hình ngôi trường hạnh phúc. Mô hình này khá đơn giản, đó là những hành động như ôm, bắt tay, đập hai tay vào nhau… được cô và trò thực hiện vào mỗi buổi sáng trước khi vào lớp. Những cử chỉ, hành động nhỏ đó đã giúp trẻ yên tâm và cảm nhận được tình yêu thương mỗi khi đến trường.

GIÁO DỤC TOÀN DIỆN

Đáng chú ý, những buổi lễ chào cờ đầu tuần của Trường TH Quang Trung không đơn điệu như những buổi nhắc nhở, dặn dò của giáo viên với HS mà đã trở nên sinh động với nhiều nụ cười lẫn nước mắt của các em bằng những câu chuyện sinh hoạt dưới cờ. Các GV phải chủ động tìm những câu chuyện hay, cách trình bày, tương tác với HS, để các em cảm thấy hấp dẫn. Đặc biệt là những câu chuyện xưa, tích cũ, gần gũi nhưng có tính giáo dục, hướng thiện cao. Đây cũng là cách để GV trau dồi thêm kiến thức và phát triển thêm các kỹ năng mềm.

Hay như ở môn học Lịch sử, để giúp các em dễ học, dễ nhớ, 15 tấm bảng hiệu của 15 vị danh nhân có công với đất nước được nhà trường cho dựng quanh sân đã trở thành “địa chỉ đỏ” của rất nhiều HS trong những giờ ra chơi, ngoại khóa. Chưa hết, những tiết học trên máy tính, kết nối mạng, trình chiếu trên ti-vi cũng khiến các em rất thích thú. Chính từ đây, những phong trào văn nghệ, thi đua của cô và trò Trường TH Quang Trung đã trở thành “hình mẫu” của nhiều trường tiểu học khác. 

Những nỗ lực các thầy, cô giáo đã đưa Trường TH Quang Trung trở thành điển hình trong ngành giáo dục tỉnh BR-VT, nhiều phong trào văn nghệ, thi đua của trường đã trở thành “hình mẫu” được nhân rộng. Cô Vũ Thị Việt Hoa cho biết, với phương châm đưa trường phát triển cả chất và lượng, nhà trường tiếp tục nâng cao kiến thức, phương pháp dạy học cho GV theo hướng trải nghiệm, phát triển tư duy cho HS. Đồng thời, đổi mới, sáng tạo cho tiết học “Câu chuyện dưới cờ” và nâng cao chất lượng ngôi trường hạnh phúc để trường TH Quang Trung thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai an toàn, chất lượng, tân tiến và uy tín” của HS, phụ huynh.

Trên cơ sở chia tách từ trường TH Lê Lợi năm 1991, trường được thành lập mới và mang tên Trường TH Quang Trung, tên vị anh hùng áo vải của dân tộc - vua Quang Trung. Từ 25 phòng học ban đầu, đến nay, trường có 42 phòng học, các phòng chức năng và các phòng phục vụ cho các hoạt động trải nghiệm và kỹ năng sống, trên diện tích hơn 8.000m2. Trường có 102 GV, cán bộ, nhân viên và 1.460 HS thuộc 5 khối lớp.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.