Thay đổi thói quen giữ gìn môi trường

Thứ Sáu, 05/06/2020, 20:49 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, đi trên tuyến QL51 từ  TP.Vũng Tàu qua TP.Bà Rịa, chúng tôi nhận thấy ven đường khu vực chân cầu Cỏ May (tổ 2, khu phố 5, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) đã có sự thay đổi đáng mừng. Đoạn đường này, trước đây thường xuyên xuất hiện những đống rác bốc mùi hôi thối, nay đã được dọn dẹp sạch sẽ và trồng thêm thảm cỏ, cây xanh. 

Một người dân sống ở gần cầu Cỏ May cho biết, các hộ dân trong khu vực đều thực hiện nghiêm việc thu gom và đăng ký đổ rác theo quy định. Rác thải xuất hiện ở khu vực này chủ yếu là do người dân nơi khác mang đến đổ trộm vào ban đêm. 

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thành Lợi, Chủ tịch UBND phường Phước Trung cho hay, mỗi năm UBND phường tổ chức 5-6 đợt ra quân dọn rác, đồng thời treo băng rôn, cắm biển cấm đổ rác tại khu vực này. Tuy vậy, một số hộ buôn bán tại chợ tự phát trên đường Võ Nguyên Giáp (Phường 12, TP.Vũng Tàu), đoạn gần chân cầu Cỏ May vẫn lén lút mang rác qua đổ trộm. Thời gian qua, lực lượng chức năng phường Phước Trung và tổ dân phố đã phát hiện và ra quyết định xử phạt 3 vụ đổ rác không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, phường không thể bố trí lực lượng thường xuyên trực để canh bắt người đổ rác… “UBND phường Phước Trung đang có chủ trương sẽ lắp camera giám sát tại khu vực này và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Phan Thành Lợi cho hay.

Cách đây không lâu, tôi đọc được câu chuyện về người dân ở tổ dân phố số 22, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội góp tiền lắp camera để chống nạn đổ rác trộm. Camera ghi lại hình ảnh người đổ rác không đúng nơi quy định và được tổ dân phố in hình ảnh, dán ở nơi công cộng để nhắc nhở cảnh báo. Việc làm này đã phát huy tác dụng tức thì, khi nạn đổ trộm rác thải giảm hẳn.

Hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân chưa nêu cao ý thức bảo vệ môi trường. Để thay đổi ý thức, hành vi và thói quen của họ cần áp dụng nhiều biện pháp kiên trì, lâu dài. Ngoài việc xử phạt các trường hợp xả rác bừa bãi, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát để cảnh báo và phạt nguội người vi phạm là cần thiết nhằm tăng sức răn đe. Bên cạnh đó, các địa phương cần phát huy vai trò giám sát của cộng đồng, kết hợp tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, từ đó thay đổi thói quen, xây dựng ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trong họ. Có như vậy, tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng mới giảm, tiến tới chấm dứt hoàn toàn. 

HUYỀN TRANG

;
.