TRIỂN KHAI DỰ ÁN TÁI ĐỊNH CƯ Ở CÔN ĐẢO

Cấp thiết và hợp lòng dân

Thứ Tư, 24/06/2020, 22:34 [GMT+7]
In bài này
.

Vì sao phải đốn hạ cả trăm cây dầu tự nhiên để xây dựng dự án “Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư trung tâm huyện Côn Đảo”? Đây là thông tin đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Liệu lựa chọn này có đúng và dự án sẽ giải quyết vấn đề gì cũng như ảnh hưởng như thế nào đến môi trường tự nhiên ở Côn Đảo? Phóng viên Báo BR-VT đã tìm hiểu và thấy rằng, rất nhiều ý kiến đồng tình với việc triển khai dự án, cho rằng đừng nhìn vào hiện tượng để đánh giá bản chất.

Đơn vị thi công đang xây dựng lán trại chuẩn bị triển khai dự án. Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Đơn vị thi công đang xây dựng lán trại chuẩn bị triển khai dự án. 

HÀNG TRĂM HỘ DÂN ĐANG CHỜ DỰ ÁN

Dự án “Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư trung tâm huyện Côn Đảo” được xây dựng trên diện tích đất rộng 22.418m2 với quy mô đầu tư gồm: 102 lô tái định cư (diện tích từ 90-100m2) với các hạng mục: đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, hệ thống báo hiệu an toàn giao thông, cấp nước, thoát nước mưa, thoát thải, hệ thống điện chiếu sáng. Tổng mức đầu tư cho dự án gần 35 tỷ đồng, do UBND huyện Côn Đảo làm chủ đầu tư.

Công trình đã được khởi công vào ngày 10/6 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2021. Mục đích nhằm tạo quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất trong quá trình giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án: Đường Trục Bắc; Hệ thống thu gom và xử lý nước thải; Nhà máy nước cấp 3.000m3; Khu dân cư Lô K...

Nhìn vào danh mục dự án đang triển khai có liên quan đến các hộ dân cần bố trí tái định cư, có thể khẳng định rằng, phần lớn đều là dự án cấp bách về hạ tầng cơ bản, bảo đảm cung cấp nước sạch, xử lý nước thải cho Côn Đảo. Những dự án này là không thể không triển khai vì sự phát triển ổn định và lâu dài cho Côn Đảo trong tương lai. Bản thân những người dân có đất bị thu hồi thì đã quá nóng lòng với việc chờ đợi bố trí tái định cư. Ông Phạm Nhật Thắng - một trong số các hộ dân có đất bị thu hồi tại dự án đường Trục Bắc huyện Côn Đảo bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn dự án tái định cư trung tâm huyện Côn Đảo sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để gia đình có chỗ an cư”.

NHỮNG NGƯỜI DÂN KHÁC CŨNG ĐỒNG TÌNH

Chiều 24/6, chúng tôi có mặt tại khu vực đang triển khai dự án và ghi nhận đơn vị thi công đang dọn dẹp, phát quang, xây dựng lán trại chuẩn bị thi công công trình. Từ khảo sát của chúng tôi cũng như thu thập thông tin từ đơn vị thi công thì đúng là dự án sẽ ảnh hưởng đến một phần diện tích cây dầu tự nhiên ở Côn Đảo. Cụ thể, số lượng cây dầu trong vùng dự án khoảng 330 cây (không như phản ánh lên tới cả ngàn cây), có đường kính từ 8-30cm.

Về việc triển khai dự án, bản thân người dân ở Côn Đảo cũng ủng hộ. Ông Trần Thanh Nhàn - một người dân sinh sống tại Côn Đảo từ năm 1971 đến nay cho biết, khu đất này đúng là có cây dầu mọc tự nhiên. “Ở Côn Đảo, động đến đâu cũng đụng đến cây. Tôi thấy, nếu phải xây khu TĐC thì ở đây hợp phù hợp rồi, vì nhìn đi nhìn lại, quỹ đất rất hạn hẹp”, ông Nhàn nói.

Cùng quan điểm, bà Thái Thủy - một người dân ở Côn Đảo cho rằng, khu đất triển khai nằm phía đối diện công viên Hàng Dương. Khu vực này là đồi cát thoai thoải (trên đó có cây dầu mọc tự nhiên). Chọn khu vực này làm khu TĐC cho người dân là phù hợp.

Một ngôi nhà của người dân nằm trong dự án. Ảnh: MẠNH CƯỜNG
Một ngôi nhà của người dân nằm trong dự án. 

DỰ ÁN ĐƯỢC TRIỂN KHAI KỸ LƯỠNG CÁC BƯỚC

Ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, dự án “Hạ tầng kỹ thuật khu TĐC trung tâm huyện Côn Đảo” được quy hoạch chức năng là khu nhà ở liền kề trong khu dân cư 9a đã được UBND tỉnh phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (tại Quyết định số 3020/QĐ-UBND ngày 24/10/2017).

Khu đất triển khai dự án cũng nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Côn Đảo, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 546/QĐ-UBND ngày 12/3/2019. Dự án nằm trong Danh mục dự án thu hồi đất để thực hiện dự án năm 2020 được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 110/NQ-HĐND ngày 31/12/2019 và dự án này cũng thuộc Danh mục dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng để thực hiện dự án từ năm 2019 đến năm 2021 được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 87/NQ-HĐND ngày 14/12/2018.

Ngoài ra, khu đất triển khai dự án không nằm trong quy hoạch 3 loại rừng được UBND tỉnh phê duyệt và công bố kết quả kiểm kê rừng của tỉnh năm 2016 tại Quyết định số 3059/QĐ-UBND.

Cũng theo ông Lê Văn Phong, dự án được thực hiện theo đúng trình tự thủ tục đầu tư. Các bước từ phê duyệt Báo cáo chủ trương đầu tư, dự án đầu tư đến kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng công trình đều thực hiện đúng quy định. Trong quá trình triển khai, UBND huyện Côn Đảo cũng đã bổ sung các thủ tục khác như: chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; nộp tiền thay thế trồng rừng khi chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án.

UBND huyện Côn Đảo cũng đã ra Thông báo số 466/TB-UBND ngày 16/12/2019 thu hồi 16.576,2m2 đất trong 26.315m2 đất để đầu tư dự án. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Côn Đảo chủ trì phối hợp với cơ quan liên quan thuộc huyện Côn Đảo thực hiện kiểm kê nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong khu vực dự án. Trong đó, đã kiểm kê 16.576,2m2 đất rừng và xác định đây là khu vực rừng thường xanh nghèo kiệt, có khoảng trên dưới 330 cây dầu (có đường kính từ 8-30cm).

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo Lê Văn Phong, xung quanh việc thực hiện dự án “Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư trung tâm huyện Côn Đảo”, ngày 22/6 vừa qua, UBND huyện Côn Đảo đã tiếp nhận phản ánh của một người dân về những vấn đề liên quan đến dự án này. Theo đó, chính quyền địa phương đã cung cấp các thông tin pháp lý có liên quan về quy hoạch đã được phê duyệt, về thủ tục đầu tư công, giải thích tính cấp thiết của dự án. “Hiện nay, đơn vị thi công vẫn chưa chặt hạ cây rừng nào trong khu dự án. Những thông tin cho rằng chuẩn bị chặt hàng ngàn cây dầu tự nhiên để làm khu TĐC làm ảnh hưởng đến bảo vệ Hồ chứa nước Quang Trung là chưa chính xác với hiện trạng thực tế và số lượng cây. Chính quyền địa phương mong muốn người dân hiểu rõ, đồng thuận với huyện Côn Đảo triển khai thực hiện dự án theo chủ trương phát triển của địa phương, của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”, ông Lê Văn Phong nói.

Bài, ảnh: SA HUỲNH, TRIỆU VỸ, MẠNH CƯỜNG

;
.