Lan tỏa các điển hình học tập suốt đời

Chủ Nhật, 23/08/2020, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Qua 5 năm triển khai, xây dựng và thực hiện các mô hình học tập theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, tỉnh BR-VT đã xuất hiện nhiều mô hình học tập có hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Ông Phạm Văn Khánh, trưởng dòng họ Phạm hướng dẫn cháu trai học bài.
Ông Phạm Văn Khánh, trưởng dòng họ Phạm hướng dẫn cháu trai học bài.

GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ HỌC TẬP

Chị Huỳnh Thị Bạn (khu phố Thanh Bình, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) năm nay đã 51 tuổi. Hôm chúng tôi đến nhà, chị đang được cậu con trai Đoàn Tiến Thịnh (lớp 10, Trường THPT Võ Thị Sáu) hướng dẫn sử dụng máy vi tính. Chị cho hay, nhờ chiếc máy vi tính này, chị có thể cập nhật kiến thức, công nghệ mới về chăn nuôi để áp dụng vào thực tế. “Ngoài việc tham dự các lớp khuyến nông, tôi còn tự tìm hiểu qua sách báo, mạng Internet về kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ áp dụng kỹ thuật, đàn bò của gia đình sinh sản tốt, hiện nay tôi duy trì 10 con bò mẹ, mỗi năm xuất bán được 10 bê con. Ngoài ra, tôi còn làm tạp vụ ở khách sạn gần nhà, mỗi tháng được 5 triệu đồng nên có tiền để lo cho các cháu ăn học đầy đủ”, chị Bạn nói.

Qua 5 năm thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg, các tổ chức Hội cơ sở đã đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân; đề nghị Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 13 cá nhân; Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen 28 tập thể và 36 cá nhân; UBND các huyện, thành phố đã tặng giấy khen cho 143 tập thể và 128 cá nhân có thành tích tiêu biểu, đại diện các mô hình học tập của các địa phương.

Chồng chị Bạn qua đời 5 năm trước. Thực hiện di nguyện của chồng, chị đã đăng ký mô hình “Gia đình học tập”, mua sắm cho các con đầy đủ sách, máy tính, nối mạng Internet, hình thành tủ sách gia đình. Bên cạnh đó, chị luôn nhắc nhở, động viên và có nhiều hình thức khen thưởng phù hợp khi các con đạt thành tích tốt trong học tập. Chị còn động viên các con tìm hiểu, nắm bắt thông tin, kiến thức cần thiết cho cuộc sống, cho học tập thông qua mạng Internet. “Con gái lớn của tôi đang là sinh viên năm 4, ĐH Y dược Cần Thơ. Thành tích học tập của cháu luôn đạt loại giỏi. Cháu trai học lớp 10, cũng đạt HS khá giỏi. Từ năm 2016 đến nay, gia đình tôi được UBND TT. Đất Đỏ công nhận “Gia đình học tập” và được UBND huyện Đất Đỏ công nhận “Gia đình học tập tiêu biểu” giai đoạn 2016-2020”, chị Bạn tự hào kể.

Ông Phạm Văn Khánh (ấp Liên Hiệp 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức), trưởng dòng họ Phạm ở xã Xà Bang cho hay, dòng họ có 40 hộ, trên 100 nhân khẩu. Từ năm 2000, dòng họ Phạm đã thành lập Ban khuyến học, khuyến tài và có quỹ riêng do các gia đình trong họ đóng góp với mức trung bình khoảng 60 triệu đồng/năm. Quỹ này dùng để khen thưởng con cháu trong họ có thành tích học tập tốt. “Các gia đình trong dòng họ cũng tạo điều kiện tốt nhất cho con cháu trong việc học tập. Ngoài ra, dòng họ Phạm còn khen thưởng cả người lớn tuổi tích cực, gương mẫu học tập nhằm nêu gương cho dòng họ noi theo, tạo nền móng xây dựng “Dòng họ học tập” ngày càng phát triển bền vững”, ông Khánh cho hay. Nhờ đó, phong trào học tập của dòng họ Phạm rất phát triển. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2020, dòng họ Phạm ở xã Xà Bang đã có 6 người là du học sinh (2 em du học ở Nhật, 4 em du học ở Mỹ), 2 em đậu ĐH, 5 em đậu CĐ, 2 em đậu TC, và 62 HS có thành tích học tập tốt ở các cấp học.

HƯỚNG TỚI XÃ HỘI HỌC TẬP

Ban Giám hiệu và Hội cha mẹ học sinh Trường TH Quang Trung tặng xe đạp cho HS đạt thành tích học tập xuất sắc năm học 2019-2020.
Ban Giám hiệu và Hội cha mẹ học sinh Trường TH Quang Trung tặng xe đạp cho HS đạt thành tích học tập xuất sắc năm học 2019-2020.

Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) nhiều năm liền là đơn vị điển hình tiên tiến của ngành GD-ĐT tỉnh. Cô Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường không chỉ là đơn vị “dạy học” mà phải là một “đơn vị học tập”. Do vậy, nhà trường yêu cầu GV và cán bộ quản lý phải tích cực học tập, học tập suốt đời. Ban Giám hiệu nhà trường định hướng và khuyến khích 100% GV tham gia các lớp học, tập huấn nâng cao trình độ và nghiệp vụ sư phạm; khuyến khích GV tự học mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, Ban Giám hiệu nhà trường khích lệ GV tiếp tục lan tỏa tinh thần tự học trong gia đình mình. Mỗi GV có trách nhiệm chăm lo, động viên con cháu tích cực học tập để xây dựng “Gia đình học tập”. Nhà trường kịp thời khen thưởng con GV, nhân viên đạt thành tích trong học tập. “Qua quá trình thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg, chất lượng đội ngũ nhà giáo của trường đã có bước phát triển đột phá. Hiện nay, toàn trường có 42/53 GV trình độ ĐH, 11 GV có trình độ CĐ; 100% GV đạt trình độ chuẩn ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học…”, cô Việt Hoa thông tin thêm.

Theo thống kê, hộ gia đình đăng ký “Gia đình học tập” được công nhận năm 2016 là 138.542 (48%), đến năm 2019 là 186.682 hộ (74,8%). Dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập” được công nhận năm 2016 là 6 dòng họ (100%) đến năm 2019 là 7 dòng (87,5 %); Khu phố, thôn, ấp được công nhận “Cộng đồng học tập” năm 2016 là 193 (34%) đến năm 2019 là 502 (89%); Cơ quan, trường học được công nhận “Đơn vị học tập” năm 2016 là 143 (29,6%) đến năm 2019 là 353 (85,6%); Phường, xã được công nhận “Cộng đồng học tập” năm 2016 là 24 (29%) đến năm 2019 là 71 (86,5%).

Theo ông Võ Thành Kỳ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, các điển hình về mô hình học tập đã có tác động mạnh mẽ đến phong trào chung, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, trình độ mọi mặt của người lao động, của nhân dân và cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đã khích lệ, khơi dậy tinh thần học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập.

“Việc triển khai các mô hình học tập đã có tác động tích cực đến phong trào học tập suốt đời trong nhân dân, phong trào xây dựng nông thôn mới và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Việc thực hiện các tiêu chí của các mô hình học tập khiến người dân quan tâm hơn đến việc học tập của mọi thành viên trong gia đình, qua đó thúc đẩy phong trào xã hội học tập ngày càng phát triển”, ông Võ Thành Kỳ nhấn mạnh.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.