MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM

Thơm ngon trứng vịt Tam Phước

Thứ Năm, 27/08/2020, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Tam Phước là một xã thuần nông của huyện Long Điền, ngoài trồng lúa, chăn nuôi vịt đẻ trứng đang được định hướng trở thành vùng nuôi tập trung. Hiện trứng vịt Tam Phước đã được chọn đưa vào chương trình “mỗi xã một sản phẩm” tỉnh BR-VT giai đoạn 2019-2020.

Ông Nguyễn Văn Lộc (ấp Phước Trinh, xã Tam Phước) chăm sóc đàn vịt đẻ trứng.
Ông Nguyễn Văn Lộc (ấp Phước Trinh, xã Tam Phước) chăm sóc đàn vịt đẻ trứng.

Hàng ngày, từ 2 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Lộc (ấp Phước Trinh, xã Tam Phước) cùng với 4 người làm công thức dậy để nhặt trứng vịt. Ông Lộc cho biết, với 4.000 con vịt, mỗi ngày cho thu hoạch hơn 3.200 quả trứng, được thương lái thu mua ngay trong ngày. Trứng được bán với giá 21.000 đồng/10 quả, sau khi trừ chi phí ông Lộc thu lãi khoảng 2 triệu đồng/ngày.

Theo các hộ chăn nuôi vịt đẻ trứng tại xã Tam Phước, muốn đạt hiệu quả cao đòi hỏi phải nắm vững kỹ thuật, chú ý từ khâu chọn giống đến chăm sóc cũng như phòng trừ dịch bệnh. Trong quá trình vịt đẻ, phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, khẩu phần ăn của vịt, đồng thời vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêu độc khử trùng thường xuyên. Bà Hoàng Thị Đường, hộ nuôi vịt đẻ ở ấp Phước Trinh cho biết: “Trứng vịt Tam Phước được thị trường ưa chuộng là bởi lòng đỏ to, đậm màu, thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Để vịt đẻ trứng thường xuyên, cho chất lượng tốt, ngoài cám còn phải mua thêm các loại cá nhỏ, hến, ốc cho vịt ăn”.

Xã Tam Phước hiện có hơn 60 hộ chăn nuôi vịt sinh sản với tổng đàn 162.000 con. Sản lượng trứng dao động từ 110-140.000 quả/ngày. Ông Nguyễn Chiêu Công, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Phước cho biết, sở dĩ trứng vịt Tam Phước có chất lượng hơn hẳn những vùng khác ngoài cách nuôi thì còn do vịt được nuôi trong vườn rộng, khu vực nuôi thoáng mát, có bóng râm, bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Hội Nông dân xã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân cách phòng trừ dịch bệnh trên đàn vịt, xây dựng chuồng trại thông thoáng giúp vịt đẻ trứng đều. Nhằm góp phần xây dựng thương hiệu và cung ứng trứng sạch cho thị trường, từ năm 2010, HTX Tam Phước đã đầu tư dây chuyền công nghệ xử lý trứng gia cầm. Đây là dây chuyền công nghệ liên hoàn, khép kín từ đầu vào đến đầu ra, với công suất 18.000 trứng/giờ. Với dây chuyền công nghệ này, trứng được đưa qua xử lý bằng nhiều công đoạn khép kín, bảo đảm an toàn và có thể dự trữ được lâu hơn. Trước tiên, trứng thu mua từ các trang trại về được đưa qua khâu kiểm dịch, xử lý Ozôn, sau đó đưa vào hệ thống rửa trứng bằng băng chuyền tự động. Sau khi trứng đã được cọ sạch bề mặt với dung dịch thuốc sát trùng sẽ được chuyển tới khu vực sấy khô lần đầu, tiếp đến xử lý tia cực tím để kiểm tra và loại bỏ những trứng không đạt yêu cầu về chất lượng, qua đó cũng ngăn chặn không cho vi khuẩn xâm nhập, giúp trứng được tươi lâu.

Công đoạn cuối của quy trình rửa trứng sạch là chuyển vào buồng sấy khô (gắn 3 môtơ, có công suất 2.800 vòng quay/phút/môtơ) và cuối cùng đưa ra đóng gói, gắn nhãn hiệu hàng hóa, ghi rõ ngày sản xuất để đưa ra thị trường tiêu thụ. Hiện có khoảng 40% trứng vịt của bà con xã Tam Phước đã được HTX thu mua thường xuyên, giúp người dân yên tâm về đầu ra cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Trí, ấp Phước Trinh cho biết, với lợi thế về điều kiện tự nhiên, sản phẩm trứng được thị trường đón nhận và bán được giá cao. Ngoài cách chế biến các món ăn thông thường, trứng vịt Tam Phước còn được chế biến nhiều sản phẩm khác nhau như: trứng vịt muối, hột vịt bách thảo…được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.