Những "cậu bé vàng" lập trình Toán học quốc tế

Thứ Năm, 27/08/2020, 18:30 [GMT+7]
In bài này
.

Với niềm đam mê Toán-Tin, hai cậu học trò lớp 6.4, Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) là Đào Minh Phúc và Hồ Hữu Triết đã xuất sắc giành Huy chương Vàng tại vòng chung kết quốc tế Cuộc thi lập trình Toán học quốc tế (GMCC) năm 2020 diễn ra ngày 20/8 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT trao Thư khen của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho em Đào Minh Phúc vì có thành tích đạt giải Vàng cấp Quốc gia cuộc thi Lập trình Toán học quốc tế năm 2020.
Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT trao Thư khen của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho em Đào Minh Phúc vì có thành tích đạt giải Vàng cấp Quốc gia cuộc thi Lập trình Toán học quốc tế năm 2020.

“BÉN DUYÊN” VỚI TOÁN - TIN

Minh Phúc và Hữu Triết đều có điểm chung là “bén duyên” với Toán - Tin từ rất sớm.

Ngay từ lớp 1, Minh Phúc đã bắt đầu tiếp xúc với công nghệ thông tin. Khi lên lớp 5, em bắt đầu tập lập trình bằng ngôn ngữ lập trình Scracth. Những ngày đầu “chập chững”, Phúc tập lập trình vẽ hình vuông, hình tam giác, sau đó thực hiện các nội dung khó hơn như giải bài toán, lập trình game. “Em yêu thích môn Tin học và ngoài lập trình, em còn ứng dụng CNTT để tham gia giải Toán trên mạng. Năm lớp 3, em đạt giải Khuyến khích cấp trường môn Toán, Toán - Tiếng Anh qua mạng, lên lớp 4, em được lọt vào vòng thi Toán - Tiếng Anh cấp quốc gia”, Phúc chia sẻ. Lên lớp 5, Minh Phúc đã mạnh dạn đăng ký tham gia Hội thi Tin học trẻ. Luyện thi trong vòng 1 tháng, Phúc giành giải Nhất cấp thành phố và tiếp theo là giải Nhất cấp tỉnh. Em là thí sinh duy nhất đại diện khối TH của tỉnh BR-VT tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc diễn ra tại Quảng Bình vào tháng 7/2019 và giành giải Khuyến khích ở nội dung cá nhân, giải Nhì nội dung đồng đội. Năm học đầu tiên tại Trường THCS Nguyễn An Ninh, được sự động viên, khích lệ của thầy cô, Minh Phúc tiếp tục tham dự cuộc thi Lập trình Toán học toàn cầu năm 2020. Em đã xuất sắc giành giải Vàng ở cả cấp quốc gia và quốc tế. Minh Phúc chia sẻ em mong muốn trở thành một lập trình viên, bởi CNTT đã đưa em tới với những điều mới lạ.

Thời gian qua, bên cạnh những cuộc thi trong nước, nhà trường còn tìm kiếm các cuộc thi tầm cỡ quốc tế để các em HS có cơ hội thử sức và khẳng định bản thân mình. Khi có thông tin về những cuộc thi này, nhà trường tổ chức họp Ban Giám hiệu, GV chủ nhiệm các lớp để phổ biến thông tin, giao nhiệm vụ cho các tổ bộ môn hỗ trợ HS.
Cuộc thi Lập trình Toán học quốc tế là sân chơi cho thí sinh có năng khiếu và đam mê, yêu thích lập trình. Cuộc thi nhằm góp phần khơi dậy trí tò mò, truyền cảm hứng cho các em HS khám phá các ngôn ngữ lập trình nổi tiếng, mang xu hướng thời đại khác nhau trên thế giới hiện nay. Đồng thời, giúp các em biết quan sát vấn đề, tự đặt câu hỏi, đề xuất và tích hợp các ý tưởng nhằm tìm kiếm phương hướng lập trình thích hợp nhất. Cuộc thi còn thúc đẩy kỹ năng tự học để khám phá chân lý khoa học, một trong các kỹ năng quan trọng bậc nhất của công dân toàn cầu.
(Bà Nguyễn Thị Sông Thương,
Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh)

Còn với Hồ Hữu Triết, em lại mơ ước trở thành một giảng viên dạy Toán. Ngay từ những năm học TH, Triết luôn là HS có thành tích học tập ở vị trí số 1. Hữu Triết từng đạt giải Ba và giải Nhì cuộc thi giải Toán trên mạng internet cấp quốc gia. Năm học lớp 5, Triết được chọn tham gia Hội thi Tin học trẻ. “Tại hội thi này, dù chỉ đạt giải Khuyến khích cấp thành phố nhưng lại giúp em nhận ra niềm đam mê với Tin học. Môn học này giúp em được thỏa sức sáng tạo”, Hồ Hữu Triết thổ lộ. Tham dự Cuộc thi lập trình Toán học quốc tế, Hồ Hữu Triết cho biết, em cảm thấy rất thích thú vì cuộc thi này tích hợp cả 3 môn học mà em yêu thích nhất là Toán, Tin học, và tiếng Anh. Ở vòng thi chung kết quốc tế, dù đề thi tương đối khó nhưng Triết quyết tâm không bỏ cuộc. Em đã chinh phục được những bài có điểm số cao nhất và giành Huy chương Vàng chung cuộc.

NHỮNG NGUỒN ĐỘNG LỰC LỚN LAO

Trước khi tham dự vòng chung kết, Hữu Triết, Minh Phúc đã nhận được những món quà hết sức đặc biệt. Đó là bức thư khen gửi gắm nhiều kỳ vọng của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh. Cùng với đó là món quà nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa mà trước kỳ thi, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Sông Thương đã trao tận tay các em với những lời nhắn nhủ yêu thương: “Tặng các con cuốn sổ để ghi nhật ký cuộc đời cùng những trải nghiệm, những bài học từ các cuộc thi mà các con tham gia”. Ông Đào Thanh Sơn, phụ huynh em Đào Minh Phúc cho biết: “Sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và Ban Giám hiệu nhà trường khiến các con cảm thấy rất hạnh phúc. Đây là nguồn động viên to lớn để các con đạt được thành tích cao trong cuộc thi vừa qua”.

Bên cạnh đó, gia đình cũng chính là “hậu phương” vững chắc cho các em trong cuộc hành trình chinh phục tri thức. Bà Lê Thị Kim Lộc, phụ huynh em Hồ Hữu Triết vui vẻ kể: “Trong suốt mấy tháng nghỉ dịch, thấy con giam chân trong nhà mãi cũng buồn, hai mẹ con rủ nhau lặn lội lên mạng tìm những bài giảng về lập trình. Mình động viên con cứ chịu khó học vì “không bổ dọc cũng bổ ngang”. Nếu tìm được những bài hay thì con tiếp thu, không thì coi như đó là một cuộc giao lưu”. Còn ông Đào Thanh Sơn, phụ huynh em Minh Phúc thì cho hay: “Với xu thế hội nhập, tôi nhận thấy việc trang bị sớm cho con kiến thức nền tảng về CNTT cũng rất cần thiết. Gia đình luôn tạo điều kiện để con học tập nhưng không đặt áp lực mà chỉ khích lệ con tham gia cuộc thi để con được rèn luyện, mạnh dạn và tự tin hơn”.

Với sự đồng hành của gia đình và nhà trường, bản thân Hữu Triết và Minh Phúc cũng không ngừng nỗ lực để gặt hái được thành công. Nhận xét về hai học trò của mình, bà Đinh Thị Thơm, GV chủ nhiệm lớp 6.4 cho biết, Hồ Hữu Triết và Đào Minh Phúc đều là những HS ngoan và có thành tích học tập xuất sắc ở các môn học, đặc biệt là Toán và Tin học. Ngoài việc chăm chỉ học bài, chịu khó nghe giảng, ham học hỏi, các em còn có tinh thần tự giác, chủ động tìm kiếm, nâng cao kiến thức, luôn có ý thức hỗ trợ, giúp đỡ bạn bè.

Bà Thiều Thị Hằng, Giám đốc Trung tâm STEM Education Vũng Tàu (trực thuộc Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Hoàng Nguyên), đơn vị được ủy quyền tổ chức kỳ thi tại khu vực phía Nam cho biết, cuộc thi Lập trình Toán học toàn cầu 2020 được tổ chức bởi Liên minh Đổi mới Tư duy Thế giới (World Mind Innovation League - WMIL) với sự tham gia của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Cuộc thi đã truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và vận dụng lập trình vào từng yêu cầu cụ thể. Đồng thời, nâng cao kỹ năng và tư duy lập trình của học sinh phổ thông, khơi dậy ở các em niềm đam mê, yêu thích lập trình, phát triển khả năng tự học và tư duy sáng tạo.


Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.