Hãy luôn là tấm gương sáng cho con trẻ học theo

Thứ Sáu, 18/09/2020, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Một ngày cuối tuần đầu tháng 9 vừa rồi, tại một siêu thị trong trung tâm thành phố, tôi thấy dường như dịch COVID-19 đã được khống chế kiểm soát tạm ổn, nên mọi người đi mua sắm hàng hóa khá đông đúc. Hơn nữa, siêu thị đang có chương trình khuyến mãi giảm giá đối với nhiều mặt hàng, nên lượng người đổ tới mua hàng có vẻ đông hơn trước đó. Khách đông thường khó tránh khỏi chen lấn, và nhiều phát sinh khác, nhưng nếu ai cũng trật tự, ý thức thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn, chẳng có vấn đề gì. Đằng này, chỉ cần một người thiếu ý thức, sẽ gây ra bao cảnh khó chịu cho người chung quanh.

Hôm đó, tôi chứng kiến câu chuyện… phát sinh từ sự đông đúc đó như thế này, khi một chị phụ nữ tuổi trung niên nọ chờ mãi ở quầy cân rau, củ, quả mới được nhận lại hàng. Thế nhưng, khi chị đẩy xe hàng đi qua quầy bán thịt, cá thì bị một vị khách khác lấy mất chiếc xe.

Tìm mãi mới thấy và chị hỏi người đàn ông đẩy nhầm xe mình sao không phải đồ của anh mà anh lại đẩy xe đi tự nhiên như vậy? Người đàn ông không những không xin lỗi một tiếng mà còn sừng sộ: “Gì mà ghê thế? Đã tính tiền đâu? Nhầm thì lấy lại chứ có gì?”. Chị vặc lại, bảo: “Siêu thị đông, tôi phải mất thời gian chờ cân hàng, rồi đi tìm rất lâu rồi anh biết không…(?!)” Người đàn ông vẫn không nhận lỗi về mình mà tiếp tục lời qua tiếng lại với thái độ hằn học. Thằng bé, con người đàn ông nọ đứng cạnh bố nín lặng, có vẻ sợ sệt một điều gì đó khi chứng kiến hết sự hung hăng của bố nó…

Vẫn là trong siêu thị hôm đó, tôi còn bắt gặp cảnh tượng một người mẹ thản nhiên bóc cây xúc xích cho con ăn. Khi nhân viên siêu thị trông thấy, họ nhẹ nhàng nhắc nhở: “Chị ơi! đừng bóc hàng cho bé ăn trước như thế, lát tính tiền đã rồi mới cho cháu ăn chị nhé!”. Thay vì tiếp thu, ngăn con mình ăn xúc xích, người phụ nữ kia “bật” lại bằng một thái độ sừng sộ, thiếu tế nhị: “Tôi mua hàng chứ có ăn cắp, ăn lén đâu. Lát tôi đưa cái vỏ bịch xúc xích ra tính tiền được chưa…?”. Chứng kiến sự việc tôi ngẫm, chưa cần nói đến chuyện ứng xử thiếu văn hóa, mà chỉ nói đến hành vi này “phản chiếu” trong suy nghĩ của đứa con nhỏ của người phụ nữ kia. Nó sẽ nghĩ mình được quyền ăn uống vô tư, và hễ ai góp ý cứ… cãi lại cái đã, và như vậy là quá nguy hiểm khi chính đứa con ấy sẽ bị “nhiễm” thói xấu của chính người mẹ nó khi lớn dần lên!

Vâng, đúng là chuyện tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ chút nào, bởi trong cuộc sống hàng ngày (kể cả trong phạm vi gia đình, nhà trường, hay ngoài xã hội) tất cả những hành vi, cách xử sự, đối nhân xử thế… của người lớn luôn là tấm gương để con trẻ học theo. Sẽ thật là nguy hiểm nếu “tấm gương” ấy bị… mờ, gợn bởi những hành vi xấu. Vì vậy những bậc làm cha mẹ nói riêng, và hết thảy người lớn chúng ta nói chung, hãy sống và có hành vi trong cuộc sống mẫu mực, có văn hóa để luôn là “tấm gương” sáng cho con trẻ noi theo… 

THẠCH BÍCH

 
;
.