NHỮNG GÓC QUÁN CÀ PHÊ CÒN MÃI VỚI THỜI GIAN

Kỳ 3: Lưu giữ "Nét Xưa"

Thứ Tư, 30/09/2020, 20:25 [GMT+7]
In bài này
.

Nét Xưa là một trong những quán cà phê nổi tiếng nhất tại TP. Vũng Tàu về bộ sưu tập đồ cổ độc đáo với khoảng 500 món. 15 năm trải qua biết bao thăng trầm, nhưng chủ nhân của quán vẫn giữ lại “Nét Xưa” (74/14/2 Trương Công Định, phường 3, TP. Vũng Tàu) và chăm chút nó mỗi ngày.

Một góc không gian của quán cà phê Nét Xưa với bộ sưu tập đồ xưa độc đáo.
Một góc không gian của quán cà phê Nét Xưa với bộ sưu tập đồ xưa độc đáo.

Sau 3 lần chuyển đổi vị trí thuê mặt bằng để mở quán, quán cà phê Nét Xưa ở địa chỉ 100/11 Bình Giã đã đóng cửa không có dòng thông báo. Hỏi thăm qua nhiều bạn bè, cuối cùng tôi cũng tìm được Nét Xưa ở trong một con hẻm nhỏ đường Trương Công Định. Trong buổi sáng mai yên bình, từ trong phòng, giọng ca Thái Thanh vang lên từ chiếc máy nghe nhạc Akai của Nhật đời cổ.

Quán như một bảo tàng thu nhỏ triển lãm các đồ vật cổ từ máy chiếu, tranh bìa đĩa nhạc vẽ bằng tay đến những đồng hồ con lắc cổ… Xung quanh những bộ bàn ghế cổ sạch sẽ, tinh tươm của quán là hơn 20 chiếc máy nghe nhạc hiệu Akai khác của nhiều nước Nhật, Mỹ, Đức, Nauy… và cả 1 tủ đĩa nhạc với 600 băng cối, đĩa than từ thập kỷ 70. Trên kệ, trong tủ, trước mặt, đâu đâu cũng thấy những món đồ xưa quý giá như đồng hồ, bình gốm, máy hình, tượng, tiền xu, đèn ngủ… được chủ nhân của quán sưu tầm suốt gần 50 năm qua.

Ông Võ Văn Hùng, chủ quán cà phê Nét Xưa cho biết, mỗi sáng thức dậy, ông đều lau chùi sạch sẽ và lên dây cót cho từng chiếc đồng hồ, kiểm tra từng cỗ máy nghe nhạc… Ông mê đồ cổ, đồ xưa từ khi còn bé nên cất công sưu tập. Từ một thầy giáo dạy học, nhưng vì đam mê một không gian cà phê có nhạc xưa, ngắm đồ cổ nên ông mở quán và tự mình phục vụ khách suốt 15 năm qua. Phải thuê mặt bằng với giá cao, khi chuyển về hẻm 100 Bình Giã ông phải bán cả cơ ngơi ở Bãi Sau để lấy hơn 1 tỷ đồng mở quán trên đất thuê theo hợp đồng. 9 năm sau, ông phải trả mặt bằng vì một cơn bạo bệnh nên không có đủ tài chính để trang trải cho hoạt động của quán và không đủ sức khỏe để phục vụ khách. Chỉ mấy tháng sau khi ông khỏe lại, ông Hùng sắp xếp lại ngôi nhà của mình đang ở để mở quán.

Đồ uống của quán không phong phú như những quán cà phê khác mà chỉ có 4 món cơ bản: cà phê, nước ép cóc, cacao và yaourt với mức giá từ 25.000-40.000 đồng/ly. Nhưng món nào cũng được chính tay ông làm cẩn thận, chọn lọc từ các loại thực phẩm không có hóa chất và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, cà phê của quán được pha chế rất tinh tế, khi pha cà phê nổi phồng lên như một cái bánh chocolate màu đen. “Đó là bí quyết pha cà phê tôi học được từ một người pha cà phê chuyên nghiệp. Với cách pha chế này, cà phê sẽ lọc được hết nhựa, cho vị đậm đà và giữ được hương của cà phê”, ông Hùng nói.

Bên tách cà phê, ông Hùng kể tiếp, Nét Xưa tồn tại để phục vụ những người cùng chung sở thích chơi đồ cổ, thích nghe nhạc từ những chiếc máy hát có tuổi đời vài chục đến cả trăm năm. Quán nhỏ và kén khách, chỉ thích hợp cho những người không nói chuyện ồn ào, không hút thuốc, nhưng ai đã đến quán sẽ ấn tượng và nhớ mãi.

“Thời đó, trước khi mở quán tôi phải suy nghĩ 3-4 tháng trời để chọn tên cho quán. Nét Xưa gói gọn trong đó tất cả những đường nét xưa cũ, cả về hiện vật và âm thanh. Và để bảo vệ thương hiệu này, chính tôi đã mất 6 tháng trời chờ đợi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH-CN cấp bằng sở hữu cho Nét Xưa. Đam mê đến thế nên dù có khó khăn đến đâu tôi vẫn cố gắng giữ lại Nét Xưa. Giờ đây, tôi không quá nặng nề về việc thuê mặt bằng, trả các khoản chi phí đầu tư như trước, Nét Xưa cứ thế bình yên bên tôi trong chính ngôi nhà mình đang ở”, ông Hùng nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.