Phụ nữ mang thai nên ăn đa dạng thức ăn

Thứ Năm, 10/09/2020, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Khi mang thai, hệ miễn dịch của chị em thường yếu hơn nhiều so với trước. Do đó, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng, không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển khỏe mạnh mà còn tăng cường sức đề kháng nhằm bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ mang thai.

Chị Nguyễn Thị Tuyền, 35 tuổi, ở tầng 5 chung cư Coopmart (TP.Vũng Tàu) mang thai lần thứ 2 mới 5 tháng. 3 tháng đầu chị bị nghén nặng nên ăn uống thất thường, thích món gì thì chị ăn món nấy mà chưa quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. 2 tháng sau, chị hết nghén và được sự tư vấn của bác sĩ nên chế độ ăn uống hằng ngày của chị đã có phần khoa học hơn. Chị Tuyền ăn buổi sáng nhiều hơn buổi trưa và tối. Chị ăn đa dạng các món ăn, trong đó chị ăn nhiều các món chứa hàm lượng đạm và can xi. Ngoài ra, chị còn ăn nhiều trái cây và rau xanh, bổ sung thêm viên uống DHA và uống thêm sữa dinh dưỡng dành cho thai phụ vào buổi tối.

Phụ nữ mang thai chích ngừa uốn ván tại Trạm Y tế xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức).
Phụ nữ mang thai chích ngừa uốn ván tại Trạm Y tế xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức).

Chị Trịnh Thị Xuân Dương, 22 tuổi, ở thôn Suối Nghệ, xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức) đang mang thai ở tháng thứ 8. Tuy mới có thai lần đầu, nhưng chị Dương rất chịu khó tìm hiểu kiến thức, tham vấn bác sĩ trong mỗi lần khám thai định kỳ. Chị Dương cho biết, mỗi ngày chị ăn đủ 3 bữa, nhưng chị thường ăn ít tinh bột, chủ yếu ăn nhiều thức ăn nhất là các món chế biến từ thịt bò, thịt heo, thịt gà, cá tươi, trứng…cùng nhóm rau có lá và rau nhóm củ, quả. Chị còn ăn thêm hải sản như: Hàu, tôm, cua ghẹ để bổ sung canxi và kẽm. Theo chị Dương, ngoài ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, phụ nữ mang thai cũng nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và chích ngừa đầy đủ các mũi vắc xin theo khuyến cáo của ngành y tế.

Mới đây, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo về chất dinh dương cho phụ nữ mang thai trong mùa dịch COVID-19. Theo đó, phụ nữ mang thai cần được bảo đảm bữa ăn hàng ngày đủ các chất dinh dưỡng. Đặc biệt là các nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột, gồm: gạo, ngô, khoai, sắn. Đây là nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng chủ yếu nhất. Nhóm thức ăn giàu đạm đến từ thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt đậu đỗ. Đây là các thực phẩm giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, cơ thể khỏe mạnh và phòng chống các bệnh nhiễm trùng. Các thực phẩm này cũng đồng thời cung cấp các khoáng chất như canxi, phospho giúp hình thành bộ xương chắc khỏe cho thai nhi, tránh loãng xương cho mẹ. Phụ nữ mang thai nên chọn nguyên liệu tươi và nấu chín kỹ trước khi ăn. Nhóm thức ăn về rau tươi, trái cây tươi các loại là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của bà mẹ mang thai. Những loại này không những cung cấp khoáng chất và vitamin giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh; đồng thời cung cấp nhiều chất xơ có lợi cho chức năng tiêu hóa của bà mẹ. Phụ nữ mang thai cần thường xuyên thay đổi đa dạng các loại thực phẩm để vừa cung cấp tốt các chất dinh dưỡng vừa tạo sự ngon miệng, nhất là khi bà mẹ bị nghén. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tránh ăn các thực phẩm chế biến công nghiệp. Bởi đây là những thực phẩm thường chứa các chất không có lợi cho sức khỏe như nhiều đường, muối, chất béo bão hòa và chuyển hóa nhưng ít các khoáng chất, vitamin và chất xơ.

Phu nữ mang thai nên uống nước đầy đủ từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày giúp cho các chức năng chuyển hóa, miễn dịch của cơ thể mẹ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huế, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Lê Lợi tư vấn thêm, trong quá trình mang thai, phụ nữ nên ăn đa dạng thức ăn và bảo đảm sự cân đối, điều độ, hạn chế ăn các loại đồ ngọt, vì nhóm thức ăn này dễ gây bệnh đái tháo đường cho phụ nữ mang thai. Mặt khác, hơn 9 tháng mang thai, phụ nữ nên tăng từ 12-15kg, nếu tăng từ 20 kg trở lên thì dễ bị ảnh hưởng tới thai nhi và có thể xảy ra các tai biến trong quá trình sinh con. Cùng với đó, trong thời kỳ mang thai, phụ nữ nên có chế độ ngủ, nghỉ hợp lý, nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày và ngủ trước 22 giờ, buổi trưa ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng.

Để tăng cường sức khỏe, phụ nữ mang thai có thể vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ, bơi hoặc tập yoga nhưng chỉ từ 30 đến 60 phút/ngày. Song song đó, nếu dịch vụ khám thai không bị gián đoạn do dịch bệnh, các bà mẹ cần khám thai định kỳ tại cơ sở y tế để bảo đảm thai phát triển tốt; cần uống viên sắt - acid folic hoặc viên đa vi chất dinh dưỡng đều đặn hàng ngày theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.

Đồng thời, các bà mẹ mang thai cần thực hành các biện pháp phòng chống mắc COVID-19 trong mùa dịch như: vệ sinh cá nhân, tăng cường vận động, dinh dưỡng hợp lý; thường xuyên rửa tay đúng cách với xà phòng và nước hoặc dung dịch sát khuẩn tay; đeo khẩu trang ở nơi công cộng; vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc và thực hiện khai báo y tế, bác sĩ Huế nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.