Trường, lớp khang trang đón năm học mới

Thứ Sáu, 04/09/2020, 20:17 [GMT+7]
In bài này
.

Cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp theo hướng kiên cố, hiện đại, sẵn sàng cho năm học mới 2020-2021. Trong ảnh: Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Trường THPT Nguyễn Khuyến sáng 4/9. Ảnh: MINH QUANG
Cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp theo hướng kiên cố, hiện đại, sẵn sàng cho năm học mới 2020-2021. Trong ảnh: Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Trường THPT Nguyễn Khuyến sáng 4/9. 

Để đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học, BR-VT đã đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường học theo hướng kiên cố, hiện đại, sẵn sàng cho năm học mới 2020-2021.

Thầy Phạm Mạnh Cương, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Kiệt cùng giáo viên chủ nhiệm thực hiện nghi thức đón HS đầu cấp.
Thầy Phạm Mạnh Cương, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Kiệt cùng giáo viên chủ nhiệm thực hiện nghi thức đón HS đầu cấp.

 “KHAI SINH” 3 NGÔI TRƯỜNG MỚI

Được điều động đảm nhiệm vị trí cán bộ quản lý của ngôi trường mới được “khai sinh”, cô Nguyễn Thị Trà My, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường THPT Nguyễn Khuyến vui mừng cho biết: “Sự ra đời của THPT Nguyễn Khuyến là sự mong mỏi của người dân TP.Vũng Tàu nói chung và người dân phường 10, 11, 12 nói riêng. Ngôi trường mới tạo điều kiện cho các em HS đang sinh sống tại khu vực này được học tập ngay gần nhà, giúp con đường đến trường của các em đỡ vất vả hơn”.

Trường THPT Nguyễn Khuyến là trường THPT công lập thứ 6 của TP.Vũng Tàu và là trường thứ 37 trên địa bàn tỉnh. Đây là ngôi trường được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư gần 165 tỷ đồng. Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thêm: “Trường THPT Nguyễn Khuyến là trường THPT công lập đầu tiên trên địa bàn phường 10, 11, 12, góp phần tháo gỡ khó khăn về trường lớp cho TP. Vũng Tàu. Ngôi trường ra đời từ sự quan tâm của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự ủng hộ, đồng hành của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng. Đây là ngôi trường được đầu tư xây dựng đồng bộ ngay từ ban đầu với hệ thống phòng học, phòng chức năng, nhà thi đấu, hồ bơi…, tạo thuận lợi cho các em HS học tập và rèn luyện”.

Cũng được khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm học này, trường THCS Võ Văn Kiệt đã giải tỏa áp lực trường lớp cho phường Phú Mỹ và các phường lân cận của TX. Phú Mỹ. Ông Nguyễn Quý Phúc, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT TX. Phú Mỹ cho hay, trước khi Trường THCS Võ Văn Kiệt ra đời, trường THCS Phú Mỹ có tới 56 lớp với khoảng 2.500 HS trong khi chỉ có 34 phòng học. Việc quá tải trường lớp kéo theo hàng loạt hệ lụy như thiếu GV, HS phải học 2 ca/ngày… Được đưa và sử dụng từ năm học này, Trường THCS Võ Văn Kiệt có 19 lớp với 800 HS. Trường lớp khang trang, hiện đại với vốn đầu tư gần 45 tỷ đồng trên diện tích 1,6ha, có đầy đủ các hạng mục: khu hiệu bộ, phòng học, phòng chức năng, nhà thi đấu đa năng.

Còn tại huyện Côn Đảo, năm học này, người dân nơi đây được đón nhận thêm 1 ngôi trường mới, đó là Trường MN Sen Hồng với quy môn 16 nhóm lớp. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho hay, năm học 2020-2021, trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 300 trẻ/12 nhóm lớp. Hiện nay, công tác tuyển sinh đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho năm học mới. “Có thêm trường mới, công tác tuyển sinh của huyện từ năm học này sẽ có bước chuyển mình bằng việc thực hiện phân tuyến tuyển sinh để tạo thuận lợi cho HS tới trường và phụ huynh đưa đón trẻ”. Ông Mạnh nói.

HS Trường THPT Nguyễn Khuyến thực hiện nghi thức chào cờ trong lễ khai giảng.
HS Trường THPT Nguyễn Khuyến thực hiện nghi thức chào cờ trong lễ khai giảng.

TRANG BỊ CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐẠT CHUẨN

Ngoài xây dựng trường mới, các địa phương cũng đã tăng cường sửa chữa, cải tạo trường lớp đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Theo ông Lê Thanh Kính, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức, huyện đã hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa gần 20 trường học trên địa bàn để đưa vào sử dụng trong năm học này với kinh phí hơn 63 tỷ đồng; đang thi công cải tạo, sửa chữa 16 trường với kinh phí khoảng 174 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện còn chi hơn 50 tỷ đồng nâng cấp Trường THCS Quang Trung, Trường TH Kim Đồng thành MN Sơn Bình; hoàn thành xây mới cơ sở mầm non xã Kim Long với tổng kinh phí đầu tư 40,5 tỷ đồng. Cùng với đó là các công trình xây mới thay thế chuẩn bị hoàn thành gồm: Trường TH Sông Cầu với 12 phòng học (kinh phí 45 tỷ đồng); Trường TH Trần Phú với 12 phòng học (kinh phí 48,3 tỷ đồng); Trường MN Bình Minh có 10 phòng học (với kinh phí 29 tỷ đồng). Ngoài ra, UBND huyện đang chuẩn bị khởi công cải tạo sân chơi bãi tập cho các trường TH và THCS; cải tạo sân chơi bãi tập, cải tạo vườn cổ tích cho các trường MN, với kinh phí khoảng 60 tỷ đồng.

Bà Dương Yến Phượng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Long Điền cũng thông tin, để chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho năm học 2020-2021, UBND huyện đã nâng cấp mở rộng cơ sở 2 Trường MN Nam Côn Sơn, cải tạo, sửa chữa lớn cơ sở vật chất cho Trường TH Trần Quốc Toản, THCS Nguyễn Trãi với tổng mức đầu tư khoảng 56,5 tỷ đồng; mua sắm trang thiết bị cho 15 trường học với số tiền gần 12,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT cũng yêu cầu các nhà trường kiểm tra, rà soát các thiết bị hiện có, thực hiện mua sắm, bổ sung thiết bị còn thiếu, thực hiện cải tạo, sửa chữa nhỏ, dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ… để sẵn sàng cho năm học mới.

Theo bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT, năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 450 trường, bao gồm: 179 trường MN, 137 trường TH, 90 trường THCS, 37 trường THPT, 7 trung tâm GDTX. Ngoài ra còn có 134 trung tâm ngoại ngữ, tin học. Tính đến cuối tháng 6/2020, có 274 trường đạt chuẩn Quốc gia.
Tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản (xây mới, xây thay thế, nâng cấp mở rộng…), sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị ước khoảng 1.300 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xây dựng cơ bản hơn 861 tỷ đồng; kinh phí sửa chữa các cơ sở trường học chuẩn bị cho năm học này ước khoảng hơn 351 tỷ đồng (chủ yếu là sửa chữa nhỏ, cải tạo, chống xuống cấp, sửa chữa nhà vệ sinh trường học); kinh phí đầu tư bổ sung cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị là gần 92 tỷ đồng. Sở đã trang bị thí điểm hệ thống lọc nước uống miễn phí cho HS tại 44 trường học với tổng kinh phí khoảng 14,1 tỷ đồng…

Còn tại TP. Vũng Tàu, UBND thành phố cũng đã mua sắm trang thiết bị cho 43 trường trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Ngay trong dịp hè, thành phố đã hoàn thành việc sửa chữa 15 trường học với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.

Bải, ảnh: KHÁNH CHI

;
.