Cấp bách triển khai dự án ổn định khu dân cư Bình Hải

Thứ Ba, 20/10/2020, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

 

Hơn 100 hộ dân sống ở ấp Bình Hải, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) hàng ngày phải đối mặt với nguy cơ sạt lở nghiêm trọng, trong đó có 48 hộ nằm giáp mặt với biển. Người dân ở đây đang từng ngày mong chờ dự án “Ổn định dân cư cấp bách tại ấp Bình Hải, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc” sớm được triển khai.

Những hộ dân có nhà giáp mặt biển Bình Hải đang rất lo lắng khi biển ngày một lấn sâu vào đất liền.
Những hộ dân có nhà giáp mặt biển Bình Hải đang rất lo lắng khi biển ngày một lấn sâu vào đất liền.

48 HỘ DÂN NẰM TRONG VÙNG NGUY HIỂM

Những ngày này, do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới, vùng biển Bình Hải, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) sóng đánh tan tác những đụn cát, bung nước lên đến tận sàn nhà dân. Trời chưa ngớt mưa nhưng ông Trần Văn Quản cùng những người bạn ở xóm chài đã bồn chồn ra ngóng biển. Nhà ông Quản cách bờ biển Bình Hải chỉ khoảng 50m. Những năm gần đây, sóng đẩy hết vào khu vực ấp Bình Hải khiến bờ biển ngày càng sạt lở. “Mùa mưa bão, nước biển tràn vào tận nhà. Chúng tôi ở nơi đầu sóng ngọn gió. Ai cũng lo lắng nhưng công việc, cuộc sống gắn với biển mấy chục năm nay rồi nên đâu dễ gì rời đi. Khi nào xã có thông báo bão ảnh hưởng đến xã Bình Châu thì những hộ ven biển như chúng tôi phải sơ tán đầu tiên”, ông Quản nói.

Cách chỗ ông Quản ngồi không xa, ông Nguyễn Văn Thành (62 tuổi), người có 26 năm sống ở ấp Bình Hải cho biết, nhà ông cũng sát biển, và là một trong số những hộ dân được UBND xã Bình Châu xác định nằm trong “vùng nguy hiểm của thiên tai và sạt lở bờ biển”. Ông Thành chỉ tay về phía biển và nói: “Trước đây bãi cát ở tận ngoài xa kia chứ không phải chỗ này đâu. Nhưng giờ sóng gặm vào đất tận cả trăm mét rồi. Mọi công việc và sinh hoạt đều khó khăn, ghe cộ ra vào cái âu tàu này không còn thuận tiện nữa. Nếu không có kè biển thì tới đây đất của dân cũng bị mất hết”.

Ở phía dưới biển, nhiều ngư dân đang gấp gáp dời ghe, tàu đến nơi khác, đồng thời đưa hết toàn bộ ngư lưới cụ lên bờ. Ông Trần Quốc Doanh cho biết, năm 2000 ông rời Nam Định đến ấp Bình Hải sinh sống bằng nghề đánh bắt. “Khoảng 5 năm nay, cứ mùa gió Nam (tháng 9 âm lịch của năm này đến tháng 3 âm lịch năm sau) chúng tôi phải neo ghe, tàu khu vực khác vì sóng dữ lắm không vào bờ được”, ông Doanh cho biết.

Theo ông Vũ Văn Linh, Trưởng ấp Bình Hải, toàn ấp hiện có 111 hộ dân, trong đó có đến 48 hộ tiếp giáp với biển. Nhiều năm nay, những hộ dân này bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hiện tượng biển xâm thực nghiêm trọng. Một số hộ dân đã phải dời nhà lùi vào phía trong do biển đã ngoạm hết bãi bồi nơi chân sóng. Tình trạng sạt lở bờ biển ngày một diễn biến phức tạp, đe dọa đến đời sống, an toàn của người dân đặc biệt là trong mùa mưa bão. Vì vậy, ấp Bình Hải mong muốn nhanh chóng triển khai xây dựng kè chắn sóng để người dân ổn định cuộc sống.

Những đụn cát giờ đã bị sóng đánh tan. Mùa mưa bão, sóng đánh vào đến  sân nhà.
Những đụn cát  đã bị sóng đánh tan. 

ỔN ĐỊNH DÂN CƯ LÀ NHIỆM VỤ CẤP BÁCH

Trước thực trạng trên, tháng 10/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2819/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Ổn định dân cư cấp bách tại ấp Bình Hải, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc”. Dự án mang tính chiến lược về quốc phòng, an ninh, môi trường và an sinh xã hội, có vốn đầu tư hơn 27,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và giao cho BQL dự án chuyên ngành NN-PTNT làm chủ đầu tư. Theo đó, tỉnh sẽ xây tuyến kè dài 520m bằng bê tông cốt thép, bề rộng đường sau kè là 3m bên trong khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Bến Lội - Bình Châu.

Dự án nhằm mục đích làm giảm tình trạng bờ biển xâm thực vào đất liền, bảo đảm ổn định cuộc sống lâu dài cho các hộ dân khu vực ấp Bình Hải. Ngoài ra, dự án còn kết hợp với việc xây dựng công trình thủy lợi, hệ thống đường giao thông trong khu vực, tạo cảnh quan góp phần giảm thiểu nguồn rác thải khu vực, cải thiện môi trường, chống sạt lở, xâm thực bờ biển, ổn định sinh thái. Đồng thời, liên kết với các công trình thuộc khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá của Bến Lội - Bình Châu góp phần tạo điều kiện phát triển nghề cá ở địa phương, ổn định giao thông thủy khu vực... Về lâu dài, BQL dự án chuyên ngành NN-PTNT đề nghị các chủ dự án du lịch (KDL nghỉ dưỡng Hiền Nga, KDL nghỉ dưỡng cho người cao tuổi Minh Tú, KDL cao cấp Trung Thúy) thuộc ấp Bình Hải kết hợp với Nhà nước đầu tư các tuyến công trình làm giảm tình trạng xâm thực, xói lở khu vực phía Tây Nam đê chắn sóng, giảm cát của dự án khu neo đậu tránh trú bão tàu cá cửa Bến Lội - Bình Châu để bảo vệ cơ sở hạ tầng khu vực.

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy, tại khu vực cửa Bến Lội, sau khi xây dựng các hạng mục công trình thuộc khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Bến Lội - Bình Châu kết hợp với hiện tượng biến đổi khí hậu đã tác động đến dòng chảy từ Biển Đông ảnh hưởng đến khu dân cư hiện hữu, đường bờ biển ngày càng sát vào khu vực dân cư, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân và hạ tầng khu vực. Cụ thể vùng bị ảnh hưởng trực tiếp là ven biển thuộc ấp Hải Bình. Ông Đinh Xuân Dậu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu xác nhận, khoảng 5-6 năm nay, tình trạng sạt lở bờ biển ấp Bình Hải diễn ra nghiêm trọng, biển đã ngặm sâu vào đất liền mỗi năm 40-50m. Đặc biệt, khu vực họng sóng đã mất hết bãi bồi. Khi thủy triều dâng và mưa bão, nhiều nhà dân đã bị ngập, thậm chí bị cuốn trôi. Do đó, việc ổn định dân cư ở đây là nhiệm vụ cấp bách của các cấp, các ngành và địa phương.

Ông Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc BQL dự án chuyên ngành NN-PTNT cho biết, sau khi có quyết định chủ trương đầu tư dự án “Ổn định dân cư cấp bách ấp Bình Hải”, Ban đã phối hợp với đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khảo thi. Tháng 7/2020, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức phản biện xã hội đối với dự án. “Hiện chúng tôi đang lập tờ trình, xin vốn để triển khai dự án vào năm 2021. Hy vọng mùa mưa bão năm sau, ven biển ấp Bình Hải sẽ không còn tình trạng sạt lở nữa”, ông Nghĩa nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.