Một chút lạ với phở TaTa

Chủ Nhật, 11/10/2020, 14:14 [GMT+7]
In bài này
.

Bánh phở cùng nước hầm đậm vị, sánh quyện với các loại thịt bắp, nạm, đuôi và sườn bò… nóng hổi đặt trong tô đá là món phở độc đáo của nhà hàng Ta Ta thuộc Công ty Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí Pertrosetco (địa chỉ B1, Khu 5 tầng, phường 7, TP. Vũng Tàu). Phở sử dụng tô đá khiến món phở không chỉ thơm ngon, đậm đà hơn mà còn giúp món ăn nóng hổi đến những giọt cuối cùng.

Một thực khách người Nga thích thú thưởng thức món phở tô đá tại nhà hàng Ta Ta.
Một thực khách người Nga thích thú thưởng thức món phở tô đá tại nhà hàng Ta Ta.

Trong thực đơn của nhà hàng Ta Ta, món làm khách ấn tượng nhất là phở tô đá. Phở tô đá có công thức chế biến độc lạ cùng với cách thưởng thức đặc biệt. Nước phở được đun sôi, khi cho vào tô đá vẫn còn bốc hơi nghi ngút. Phần thịt và phở được để thành một đĩa riêng biệt. Nguyên liệu chính của món phở Tô Đá là thịt bò. Thịt bò được quán lựa chọn mua phần tươi ngon nhất ở những địa chỉ uy tín. Bánh phở cũng được đặt mua tại nhà cung cấp uy tín ở xã Hoà Long (TP. Bà Rịa). Bên cạnh đó, để làm món phở thêm phần bổ dưỡng và hấp dẫn, đuôi bò, gân bò, sườn bò và đặc biệt là vị ngọt từ thảo mộc và sá sùng. Do đó nước phở ngọt thanh, không bị lợ của mì chính, lại có mùi thơm đặc biệt từ thịt bò.

Anh Phạm Quốc Tú, Bếp trưởng kiêm Quản lý nhà hàng Ta Ta chia sẻ, phở được coi là một trong những món ăn “quốc hồn quốc quý” của nước ta. Từ những nguyên liệu như phở, thịt, hành, mỗi vùng miền lại có những cách chế biến khác nhau, tạo nên những hương vị khác nhau, góp phần tạo nên sự đa dạng trong ẩm thực Việt Nam. Món phở ngon - độc - lạ là ở tô đá (hay còn gọi là thố đá) được nhập khẩu từ Hàn Quốc có đặc điểm vượt trội giữ nhiệt cực kỳ lâu hơn rất nhiều bát tô thố sành sứ thông thường, hơi nóng sẽ được giữ lại trong chén bát tô đá để lưu toàn bộ hương vị của món ăn, giúp nâng cao giá trị thưởng thức và khơi gợi vị giác của thực khách. Loại tô đá sử dụng cho món phở đặc biệt này chỉ có một size nhất định và có giá thành khá đắt đỏ. Mặt khác, phở tô đá tuy công đoạn chuẩn bị vất vả hơn từ việc chuẩn bị nguyên liệu riêng, làm nóng tô đá, trang trí và khi thực khách dùng cũng kỳ công nhưng chính cái riêng này đem lại sự độc đáo khi khách hàng dùng món phở tô đá.

Một phần phở gồm một tô đá với nước dùng nóng hổi và một đĩa thịt bò và phở được xếp đẹp mắt được chia riêng chứ không để chung như các món phở khác. Khi ăn, thực khách nhúng bánh phở và thịt bò vào tô đá đựng nước phở nóng và thưởng thức ngay. Thịt bò nhúng tái sẽ giữ được vị ngọt nguyên chất từ thịt mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khác với những tô phở bình thường, phở tô đá giữ được nhiệt độ rất lâu, đem lại cảm giác như đang ăn lẩu. Khi ăn, phục vụ cũng không khuyên thực khách cho tất cả bánh phở vào nước dùng mà cho từng ít một và các loại rau thơm ăn kèm. Lý giải điều này, anh Tú giải thích: “Nước dùng trong tô đá nóng có nhiệt độ rất cao, nếu ngâm hơi lâu một chút, sợi phở sẽ bở, mất ngon. Thực khách sẽ thưởng thức bằng cách tự tay trụng bánh phở và thịt bắp hoa tươi vào nước phở trong thố đá đang sôi. Khách ăn đến đâu, trụng đến đó vì thố đá giữ độ nóng của nước phở rất lâu, ăn xong mà khói vẫn bốc nghi ngút để thực khách hưởng trọn hương vị phở cho đến sợi phở cuối cùng”.

Anh Tú cũng cho hay, để tô đá đạt được độ nóng nhất định, nước dùng được múc thẳng vào tô, rồi nấu trên bếp, mới mang ra cho khách. Cách nấu và thưởng thức lạ ấy khiến món phở càng trở nên độc đáo. Ngoài ra, khách có thể dùng phở kèm với hành lá tươi, giá, rau thơm, tỏi hoặc măng ngâm tuỳ khẩu vị đã được chuẩn bị sẵn… Giá của phở tô đá là 60 ngàn đồng cho tô phở bình thường và 65 ngàn đồng cho tô đặc biệt.

Món phở tô đá độc đáo bởi gồm một tô đá với nước dùng nóng hổi và một đĩa thịt bò và phở được sắp xếp riêng biệt.
Món phở tô đá độc đáo bởi gồm một tô đá với nước dùng nóng hổi và một đĩa thịt bò và phở được sắp xếp riêng biệt.

Chính vì sự độc đáo mà dù giá phở tô đá có “nhỉnh” hơn các loại phở thông thường nhưng nhà hàng Ta Ta vẫn thu hút khá nhiều người Vũng Tàu lẫn du khách, người Hàn Quốc, Nga sinh sống và du lịch tại Vũng Tàu… Nhà hàng mở cửa các ngày trong tuần từ 6 gờ sáng đến 13 giờ 30 chiều. Vào ngày cuối tuần, giờ cao điểm, quán không đủ chỗ ngồi, khách sẵn sàng đứng xếp hàng để đợi đến lượt vào thưởng thức phở tô đá. Anh Vũ Hồng Nam (TP. Vũng Tàu), một khách hàng quen của nhà hàng Ta Ta nhận xét: “Phở có vị ngọt tự nhiên và khi được thưởng thức phở trong tô đá đã giữ nóng nên khi ăn có thể hít hà cảm nhận hương phở hòa quyện trong làn khói bốc lên. Thêm vào đó, hương vị phở tô đá ở nhà hàng Ta Ta lại có thêm đậm đà dành cho riêng người miền Nam nên rất hợp khẩu vị, ăn một lần là nhớ mãi…”.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.