.

Nhiều cơ sở bảo trợ trẻ em gặp khó khăn

Cập nhật: 20:45, 05/10/2020 (GMT+7)

Toàn tỉnh hiện có 800 trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ xã hội (BTXH) công lập. Tuy nhiên, các trung tâm này hầu hết đều gặp khó khăn về nguồn tài trợ, cơ sở vật chất chăm nuôi trẻ.  

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được học văn hóa tại Nhà xã hội Long Hải.
Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được học văn hóa tại Nhà xã hội Long Hải.

Tịnh thất Bồng Lai (xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ) là cơ sở BTXH ngoài công lập, hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng gần 100 trẻ mồ côi, cơ nhỡ. 10 phật tử vào chùa làm công quả, đảm nhận luôn việc chăm sóc các em. Vì vậy, kiến thức về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ còn hạn chế. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu sinh hoạt, ăn uống của trẻ vừa chật hẹp.  Gần đây, cơ sở này còn gặp khó khăn về kinh phí để duy trì việc chăm sóc, nuôi dưỡng. Ông Nguyễn Tấn Sang, Phó Giám đốc Tịnh thất Bồng Lai giải thích: “Chi phí chăm sóc và nuôi dưỡng các em do các các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và Phật tử hỗ trợ. Gần đây, chúng tôi gặp khó khăn do nguồn hỗ trợ này suy giảm”.  

Tương tự, Tu viện Minh Đạo (TX. Phú Mỹ) đang nuôi dưỡng, chăm sóc gần 60 trẻ mồ côi, cơ nhỡ. Trong số này có nhiều trẻ không đủ giấy tờ về nhân thân dẫn đến không thể làm thủ tục nhập học. Ngoài ra, Tu viện Minh Đạo cũng được xây dựng khá lâu nên cơ sở vật chất xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu về sinh hoạt, nghỉ ngơi cho trẻ. 

Trẻ em đang được nuôi dưỡng tại Nhà xã hội Long Hải được học  nghề may.
Trẻ em đang được nuôi dưỡng tại Nhà xã hội Long Hải được học nghề may.

Theo thống kê của Sở LĐTBXH, tỉnh BR-VT có 2.742 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó gần 800 em đang được nuôi dưỡng tại 31 cơ sở BTXH ngoài công lập, chủ yếu là cơ sở tôn giáo. Trong số này chỉ có 11 cơ sở đã được cấp phép, 20 cơ sở còn lại đang hoạt động không phép. Hầu hết, các cơ sở này đã được hình thành từ lâu và có số lượng đông trẻ đang được nuôi dưỡng. Cần thấy răng, trong khi khả năng, nguồn lực của Nhà nước còn hạn chế, sự xuất hiện của các cơ sở BTXH ngoài công lập trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ là rất đáng trân trọng. Nhưng điều đáng nói, một số tổ chức, cá nhân, cơ sở tôn giáo chưa hiểu đúng, hoặc thiếu hiểu biết về các quy định của pháp luật trong việc nhận, chăm sóc giáo dục trẻ thuộc đối tượng BTXH, dẫn đến điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại cơ sở chưa đạt yêu cầu.

Thời gian qua, các cấp, các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, quản lý, theo dõi, nhắc nhở các cơ sở BTXH ngoài công lập nhưng đến nay, nhiều hạn chế vẫn chưa được khắc phục. Bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, Sở thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở BTXH. Đối với cơ sở có đông trẻ đang sinh sống và những cơ sở chưa được cấp phép, Sở LĐTBXH tiếp tục tạo điều kiện cho hoạt động và hướng dẫn về quy trình tiếp nhận trẻ. Đồng thời, kêu gọi mạnh thường quân tăng cường hỗ trợ để các cơ sở có điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. “Bên cạnh đó, Sở LĐTBXH cũng tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên các cơ sở BTXH ngoài công lập. Mặt khác, Sở LĐTBXH cũng phối hợp với các ngành tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở BTXH chưa được cấp phép sớm hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp phép hoạt động theo đúng quy định pháp luật”, bà Trúc My cho hay.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.